Chapter 1 ( Knowing)

2.5K 36 1
                                    

Alley's POV

Hi, I'm Nathalia Alleysa Gillarco, 16 years old. Isa akong mabait, masungit, at masipag na bata. Pupunta pala kami ni Joanne sa Park, sigurado naghihintay nayon. Agad akong umalis at dumeretso sa park.


Nandito na nga sya hindi naman nya ako papagalitan kasi nalate ako, hindi ganyan si Joanne. Mabait din sya pero kapag na-inlove sya kahit maka patay sya ng tao ay ayos lang basta mapasakanya yung taong gusto nya.

"Alley, diba naghahanap ka ng trabaho kahit part time lang?" Sabi nya. Syempre sasagot ako ng oo, para rin naman yun sa pagaaral ko.

"Oo, Bakit?"

"May kilala kasi ako nangangailangan sila ng isa pang waitress, Restaurant kasi yun eh." Wika nya.

"Hindi, ayos lang pede ba nating puntahan ngayon?"

"Ok, sige." Sagot nya

Magkakaroon na ko ng trabaho, matutulungan ko na rin sila nanay sa mga gastusin. Kahit papaano ay makakabawas na rin ako sa mga problema ng magulang ko.


After a few hours ( Restaurant)


"Bad Boys!" Sigaw ko.

"Oo, ayan ang pangalan tara pasok ka." Wika ni Joanne at saka binuksan ang pinto ng restaurant.

Grabi totoo bad boys baka mamaya bar ito pero parang hindi. Yakkkkkk!!!!!!!!! Bakit ganyan yung uniform naka maikling short tas naka tshirt na white na may patong na jersey. Mga virgin pa ba yung mga tao dito? Okay Alleysa wag kang over baka mali naman lahat ng naiisip mo.

"Hi, Sir!" Sabi ni Joanne

"Sir?" Tanong ko naman

"Ahh! because Joanne is our waitress and sometimes chef." Sagot ng isang lalaki

"Bes, papakilala ko pala yung mga boss natin dahil tanggap ka na." Sabi ni Joanne



Meet Jang Dylland, 17 years old, half filipino and half korean. Cute and mabait pero may pagka bad din minsan.

(Ice) Yce Cruz, 17 years old, bad boy but he respect the girls he want's to respect.

Kurt Villapuerte, 18 years old, half filipino and half american. He didn't respect the girls and playboy.

Mark Cheung, 17 years old, half korean and half american. Bad boy at playboy.



Grabi pala yung mga boss nila at kaya pala ganun yung uniform well hindi na ako magtataka kung ganito ang ambiance ng restaurant, nagtatrabaho din si Joanne dito at siguro isa sa mga boss nya ay crush nya dahil nung may sakit sya ayaw nyang mag absent hindi naman mga gwapo.

"Nice to meet you po!" Bati ko sa kanila bilang pagbibigay ng galang.

"Nice to meet you too." Sagot ng apat.

"Thank you po." Ayun na lang ang sinagot ko at bukas na bukas ay magsisimula na ko.

Hindi maalis sa mukha ko ang saya pero di naman maalis sa dibdib ko ang kaba, hindi ko alam kung bakit basta ang hirap ipaliwanag. Minsan nga naiisip ko na baka mamaya ay pangit ang kalabasan ng lahat dito. Bahala na ang mahalaga ay may trabaho na ako at makakatulong na sa pamilya. Paano kaya nakapasok si Joanne dito? Inikot ko ang buong restaurant para maging pamilyar ako sa bawat sulok nito, habang busy ang lahat sa kanya kanya nilang trabaho tinutulungan naman ako ni Joanne na kilalanin ang mga bawat sulok ng restaurant.

"Ngayon alam mo na ang lahat." Wika ni Joanne.

"Joanne may tanong ako." Wika ko sabay upo sa isang sofa. "Normal bang laging nakatambay yung mga boss mo sa counter?"

"Ahh... oo usually sila rin ang nagsesrve or nagluluto sometimes parang hindi sila yung boss."

Nang sabihin iyon ni Joanne napalagay ang loob ko na parang mababait naman ang mga boss ko. Mababait nga pano naman kung sa una lang ang lahat? Pagkatapos ng lahat ay umuwi na ako at saka nagpahinga.

The Four Bad BoysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon