Alley's POV
Hi US bagong buhay ba? O pagpatuloy ko na lang ang aking nasimulan. Magtuturo ako ng FILIPINO subject sa mga batang US. Dahil mataas ang sahod pumayag na ako. Namimiss ko sila, lahat sila alang makulit tuwing gigising ako sa umaga. Hindi ko rin pedeng tawagan sila mama o kahit sino sa kanila. Dahil alam ko aalamin ni Mark kung nasan ako at gagawin nya lahat para lang makasama nya ulit ako.
Nakakatawa may lalaki pa palang katulad ni Mark. Halos lahat kasi ngayon ng mga lalaki ay paasa. Paasa na nga manloloko pa daig pa ata ang kriminal sa mga kasalanan nila. Buti nalang iba si Mark kahit na kriminal mabait parin.
Nagtuturo ako ngayon sa mga bata, at tinitiis ang sakit dahil hindi ko pedeng tawagan sila. Alam nyo na kung bakit. Masaya palang magturo dito ang cute pa ng mga bata hindi pa nakakasawang turuan. Parang mga batang Pilipino rin magaslaw or makasat at madaldal. Lalo na ang mga babae, ang babata palang may mga grupo grupo na sa kaibigan. Nahahawa na talaga sila sa mga Melenials pero kahit ganun nagagawa parin nilang tumawa at magmahalan.
"Ok class I'm your new teacher, a temporary teacher." Matahimik sa una pero alam ko na rin yan habang tumatagal magiging maingay na rin sila.
"Hi teacher, what is your name?" Nagulat ako sa isang batang babae na nasa dulo.
"I'm Teacher Alley."
Matapos ang lahat sa pagiging temporary nalipat ako sa isang permanenteng school. Mahigit ilang years na akong nasa US at walang balita miski isa sa kanila. Napano na kali sila? Sila mama kamusta na kali sila. Masyado na ata akong naging manhid para kayanin ko ang mga ganitong eksena. Nalipat ako sa Korea mga bata rin naman ang tuturuan ko ng English.
Kung bibilangin mo ang taong lumipas mga 3 years ako sa US. Hindi na rin sila nagsayang ng time pinapunta na nila agad ako sa Korea para agad makapagtrabaho.
BINABASA MO ANG
The Four Bad Boys
Teen FictionSa apat na lalaking ito isa ang magugustuhan ko kahit na apat sila sya parin dahil sya lang naman yung lalaking una kong minahal sa kanilang apat. Alleysa ang pangalang minahal ni Mark, ang taong nasaktan nya. Ako yung taong tumiis sa hirap na iyon...