Unedited
Two hours had passed. Ang buong akala ni Macey ay buong araw na siyang ma-stock sa loob. Mabuti na lang at may Janitress na nakarinig sa kanyang sigaw. That Comfort Room is huge, kaya hindi magawang humakbang ni Macey palabas dahil sa takot na nadarama, she's burst in tears ng bumukas ang main door at kumalat ang liwanag sa loob ng CR.
"Ms.Fontana?"kunot noong sambit ng Dean ng University."What happened?"
"May nagbaba po ng swicth ng electricity Sir."tugon ng Janitress.
"Jesus! This is embarassing to Don Manolo Fontana!"bulalas ng Dean. "Mrs.Antonio, go to the security and look for the CCTV camera, who's behind this scene, and pay!"
"Yes, Sir."talima ng secretary nito.
Hindi na pumasok si Iona Macey ng araw na iyon, agad siyang sinundo ng kanyang ama ng mapag alaman ang nangyari sa anak.
"Who did this to my daughter?"tanong nito sa anak na nanginginig sa takot.
"Wala pa kaming lead Mr. Fontana, but as soon as we know, I will inform you."sagot ng Dean.
"I'll give you two day's. Para hanapin o alamin ang may kagagawan nito, and I don't care kung sino man siya!"mariin sabi ni Wayne at hinawakan ang anak sa kamay at iginiya papalabas ng opisina.
Napabuntong hininga ang Dean ng makalabas ang mag-amang Fontana. Napasandal siya sa kanyang swivel Chair at hinihilot ang batok na nakapikit, lagitik ng pinto ang nagpamulat sa kanya.
"Ipinapatawag nyo daw po ako?"
"Yes! Anong kalokohan na naman ang ginawa mo kay Ms.Fontana?''
Napataas ang kilay ng kaharap ng Dean, at ngumisi sa kanya.
"Bakit tuwing may mangyayari kay Ms.Fontana ay ako ang ipinapatawag mo?"
"Dahil you are the one, who had a big reason to do it!"
"Oh! Cmon! Non-sense! I'm leaving!"sagot nito at tumalikod.
"Sumusobra ka na!"sigaw ng Dean na nagpahinto sa paglakdaw nito. "Why don't you think na patunayan na totoong magaling ka kesa sa kanya?!"
"Why me!?"
"Fiona Aguinaldo! Wag mong subukan ang pagiging Ama ko sayo kung noon pinalampas ko ang lahat ng kalokohan mong ginagawa kay Ms.Fontana dahil mga bata pa kayo, but now no!"sigaw nito.
"Im not scared Papa!"mapanuya nitong sabi."by the way, walang CCTV camera na gumana that time kaya wala kang ebidensya!"
''Fiona!"sigaw ng Dean sa anak, na hindi niya maintindihan kung bakit ito galit na galit kay Iona Macey.
Ng mga oras naman na iyon, ay nakahiga si Iona sa kanyang kwarto, nilagnat siya sa pangyayari na kinaaayawan ng mag-asawa, nagkatrauma ito ng 10 years old ito ng ma-stock ito sa elevator sa isang mall kaya naman ang takot ay binaon hanggang sa mag teenger ito.
"Babe, sino ang gumawa nito kay Iona?"
"Wala pa akong balita Babe."sagot ni Wayne sa asawa.
"I'll go to the University tommorrow, para alamin ang buong pangyayari, this is not funny anymore!"may diin na sabi ni Ellaine habang nakatingin sa anak na mahimbing na natutulog.
BINABASA MO ANG
"Mama I'm InLove With A Criminal" #COMPLETED# {Editing}
RomanceFontana Sibling's SerieS #1 IONA MACEY FONTANA