Unedited......
"Atlast you showed up Carl!"mariing sabi ni Lancer. Mabilis ang kilos na binigyan niya ng isang malakas na suntok si General Rodriguez, dahilan para makatulog ito, at isang iglap ay naagaw niya ang baril kay Carl at itinutok ito sa binata. "Ngaun mo ipakita ang tapang mo Rodriguez!"
"Hahaha, I am not afraid to anyone,Romualdez. Baka naalala mo sa isang kumpad ng aking kamay, mamatay ang iyong pinakamamahal na si Iona na ngaun ay nasa hospital kasama ang kanyang Ina,poor Iona umibig sa Criminal."sabi nitong nakangisi ng nakakaloko.
"Iyon ay kung magagawa mo pang ikumpas ang iyong kamay."tugon ni Lancer at muling pumorma ng pagsugod dito,lingid sa kaalaman ng lahat, Lancer is a black belter mahabang panahon siyang nag-taekwando kaya hindi siya madedehado ngaun."ipakita mo ang tunay mong pagkalalaki Rodriguez! Walang baril, walang balisong, matira ang matibay! Kung mapupuruhan mo ako siguraduhin mong iiwan mo ako ng walang buhay dahil baka pagsisihan mo ang araw na muli kang umapak ng Pilipinas."
"Ang dami mong sinasabi Lancer! Umpisahan na natin ang laban na ito matira ang matibay!"
•••••••
Samantala apat na sasakyan na magkakasunod sila Wayne, William, Wade at Peter,kabilang si Luke at ang ilang taga FBI.
"Luke, sigurado ka sa lugar?"muling tanong ni Peter dito.
"Pa-ilang tanong mo na ba iyan Peter,why don't you shut your mouth and focus on driving."sita ni Wade dito.
"Naglilihi ba si Kumander mo at ang init ng ulo mo?"tanong ni Peter dito na ikinatawa ni William.
"Naiinis ako kay kuya Wade, umurong ang itlog sa hinayupak na mga Rodriguez na iyon! Sa tingin ko itong si Gen ay anak ni Rodriguez na tinanggal ko sa trabaho noon."
"Yes,he is."tugon naman ni Luke."well akala ko noon Lancer is joking that he's going to find the Drug Lord here in Philippines, biniro ko pa nga siya na balak lang niyang hanapin ang babaeng nakabihag ng puso niya, na walang iba kundi ang pamangkin nyo."
"Totoo ba 'yan?"gulat na tanong ni Peter, at sumulyap sa nanahimik na si Wayne.
"Yes, unang nakita ni Lancer si Iona sa Boracay kaka-eighteen lang niya noon if I am not wrong, and he's graduating in College, we're all laughing at him dahil sabi niya ay may girlfriend na siya, na tanging siya lang ang nakakaalam. And it's a coincidence ng magbalik siya dito ay nakatagpo niya ang Papa nyo."paliwanag ni Luke na bahagyang lumungkot ang tono ng banggitin ang tungkol kay Don Manolo."alam nyo ba na hindi lang isa o dalawang death threat ang natatanggap ni Don Manolo sa araw-araw, pananakot na kapag hindi pumayag na ibalik ang Law Firm na nakuha nito da Auction at papatayin nila si Iona na syempre hindi hinayaan ni Don Manolo. He get Lancer as his personal Bodyguard at the same time to Iona also. Lancer did everything para iwasan ang paglapit kay Iona para maka-graduate ito, he even asked his brother to watch her everytime. And the rest is the history of everything now."
"Wow! What a great love."komento ni Peter.
"Can you stop talking Peter, just drive faster as much as you can."
"Peter, can we exchange?"tanong ni Wayne na mababakas ang galit sa mukha.
"Kuya Wayne!?"sabay ng bigkas ni Wade at William.
"No worries, I just want to see if I still have the skills na pagiging racer."tugon ni Wayne at bumaba at nagpalit sila ng pwesto ni Peter.
BINABASA MO ANG
"Mama I'm InLove With A Criminal" #COMPLETED# {Editing}
RomanceFontana Sibling's SerieS #1 IONA MACEY FONTANA