Unedited
Nabigla ang lahat ng nakakita sa ginawa ni Iona, marami ang natuwa at naiinis sa kanya dahil sa pananampal niya kay Fiona.
"Hindi lang ikaw ang marunong manampal Iona!"sagot ni Fiona at tumaas ang kamay para sampalin ang dalaga ngunit may isang kamay na humawak dito. Sabay na napatingin si Iona at Fiona sa taong iyon.
"JR!"sabi ni Iona.
"Is she the reason? "Tanong nito sa pinsan.
"Yes."
"You're very wrong Fiona."bigkad ni JR.
"Do you know her?"takang tanong ni Iona.
"Ofcourse! Isa lang naman siya sa mga babaeng nagpilit na mapansin ng isang kagaya ko."
Namumula ang mukha ni Fiona na umiling ng matumbok niya ang sinasabu ni JR. "That's nit true!"
"Really? How come nung nasa Australia ako eh halos, maghubad ka na sa harapan ko para lang pansinin which is hindi nangyari, dahil ayaw ko sa babaeng hindi makahintay na ligawan at pansinin ng lalaki!"mapanuyang sagot ni JR.
"Liar!"sigaw ni Fiona na namumula ang mukha, lalo pa at sa sulok ng kanyang mga mata ay nakita niya ang madilim na anyo ng ama.
"Tell that to yourself! And one more thing Fiona, wag na wag mong masakatan si Iona dahil magsisi ka ng sobra!"banta ni JR at hinila ang braso ng pinsan.
"I hate you JR!"sigaw ni Fiona.
"Same here!"balik sigaw na sagot ni JR.
Ng makalayo ang magpinsan ay napatawa si Iona sa sinabi ni JR.
"Was it true?""Alin? Ang sinabi ko kay Fiona?"
"Oo?"
"Mukha ba akong nagbibiro?"
"I can't believe it!"bulalas ni Iona.
"Well believe cousin!"
Lumipas ang maghapon na pilit iniiwasan ni Iona si Fiona, two weeks na lang at summer vacation na. Kung excited ang lahat ay higit si Iona dahil napapayag na niya ang magulang sa beach party niya. Mabilis pang lumipas ang araw, at sa bawat araw na nagdaan ay hindi maiwasan ang banggaan nila ni Fiona na lalo pang lumala ng malaman niya na pinsan pala nito si Carl Rodriguez na ilang ulit na niyang binasted. Dahil sa tulong ng ama ay madali nilang nagawa ang research nila kaya naman mataas ang nakuha nilang point sa kanilang Prof.
"Good job! Guys Congratulations to Ms. Fontana's group."sabi ng kanilang Prof. "So see you all next time."
"Bye Sir. Thank you."sagot ni Iona na ikinaismid ni Fiona.
"Ang arte sobra!"sabi ni Fiona." Ang kapal ng mukha na mangbasted sa pinsan ko, hindi naman ganun kaganda.!"dugtong nito.
"Palalampasin mo lang ba yun Iona?"tanong ni Tammy.
"Okey lang Tammy, hindi kasi ako pumapatol sa manok na putak ng putak na tila walang utak!"maanghang niyang sagot.
"Well your right! So paano see you on your birthday."
"Okey Tammy, see you then."
Palampas na si Iona sa pwesto na kinaroroonan ni Fiona, ng hawakan nito ang braso niya. Sinulyapan ni Iona ang kamay nito na nakahawak sa kanya.
BINABASA MO ANG
"Mama I'm InLove With A Criminal" #COMPLETED# {Editing}
RomansaFontana Sibling's SerieS #1 IONA MACEY FONTANA