Unedited Version
"Papa!?"sabay sabay na bigkas ng magkakapatid na Fontana.
"Oh saan ang punta ninyo?"anang tinig ni Don Manolo na ikinalingon ng magkakapatid.
"Jesus Christ!"bulalas ni Wayne na agad yumakap sa ama. Kasunod ang iba pa.
"Buhay pa ako,wag nyo akong iyakan. Wanda, sweatheart c'mon!"wika ni Don Manolo at kinabig ang esposa.
"Nasaan si Lancer?"agad na tanong ni Wayne na ikinakaba ni Iona at ng igala ang paningin ay wala ang kasintahan sa paligid.
"Nagpaalam siyang lalabas ngaun at bukas ng umaga babalik."tugon ni Don Manolo.
Tumango-tango si Wayne na diskumpyado sa sagot ng Ama, kitang-kita ni Iona ang pagduda sa mga mata ng Ama. Nahigit niya ang hininga ng magsalitang muli ang Ama.
"Papa, wala ka bang ibang alam.na pwedeng gumawa ng mga ganitong bagay sayo? I mean is paano mapapasabog ang isa mga kotse mo, kung hindi naglalabas -masok ang kasabwat o kriminal dito sa Villa?"
"Wayne,I was thinking about that, but I have no evidence. At sino naman ang pwedeng gumawa nun?"
"Kaya dapat nating pagtuunan ng pansin ang bagay na 'yan, we don't trust anyone unless we know them from before.''mungkahi ni Wayne.
"Son, I'll be always okey kaya nga nandyan si Lancer,atsaka kung anuman ang mangyari sakin atleast alam kong you are all succesful."
''Papa!"halos sabay-sabay ng sambit ng mga anak at manugang ni Don Manolo na tanging si Mhitzi ang wala dahil nasa L.A ito kasama ang binatang anak na si Jr.
Matapos mapagkasunduan na duon na lang magpalipas ng gabi sa Villa ang mga Fontana ay lihim na nagmatyag si Wayne, sa paligid. Tahimik ang buong kapaligiran ang tanging maririnig ay huni ng mga panggabing insekto. Wayne is not a smoker but he think that he needs it tonight, kaya naman nagpasya siyang bumalik sa loob ng Villa ng maagawa ng pansin niya ang lalaking mabilis na tumalilis palabas ng Villa.
"Hoy!"sigaw ni Wayne dito at mabilis niya itong hinabol, kung gaano kabilis si Wayne ay ganun din ito kabilis kaya naman ng tumalon ito sa bakod palabas ng Villa ay hindi na niya ito nasundan.Hinihingal na napahawak sa tuhod si Wayne at tumungo.
''Shit!!!"mura ni Wayne ng makita ang isang wallet na nasa damuhan at ng buklatin niya iyon ay tumambad ang mga id at credit card na isa isa niyang tiningnan."sinasabi ko na nga ba!?"halos madurog ag ngipin ni Wayne ng makita ang picture sa isang id. Mabilis niya iyong ipinamulsa at pumasok sa loob ng Villa.
Kinaumagahan ay maagang gumising si Wayne na ikinataka ni Ellaine, alas singko pa lang ng umaga at hindi pa man sumisikat ang haring araw ay kita niyang bihis na ito.
"Babe? Where are you going?''
"Babe? Bakit gising ka na still very early."
"Yes I know na maaga pa, so bakit ikaw ay gising na rin at bihis na bihis pa?"tikwas ang kilat na tanong ni Ellaine sa asawa.
Napakamot sa batok si Wayne sa tanong at mapanuring tingin ng asawa." Ano kasi Babe"
"Ano?"
"Gusto kong mag jogging. Tama mag jogging ako."
"Wayne Fontana! Niloloko mo ba ako?"
BINABASA MO ANG
"Mama I'm InLove With A Criminal" #COMPLETED# {Editing}
RomansaFontana Sibling's SerieS #1 IONA MACEY FONTANA