Unedited
Isang matalim na irap ang isinukli ni Iona sa binatang nakangisi sa kanya ng nakakaloko. Parang nais niyang magsisi na sumama siya sa kanyang Lolo sa Villa. Buong oras ay tahimik sila sa loob ng sasakyan hanggang narating nila ang Villa. Halos ibalibag ni Iona ang pinto ng hummer3 ng makababa siya na ikinapikit ni Lancer na siyang nagmamaneho. Samantalang patay malisya naman si Don Manolo sa inaasta ng apo.
"Ms Iona, balak mo ba na sirain ang kotse ng amo ko?"
''Don't talk to me!"singhal niya dito, ang lahat ng pag-asa niya na ito ang lalaki sa Boracay many years ago ay tila unti-unting napawi at napalitan ng pagkainis. Nakasimangot na humakbang papasok ng Villa ang dalaga na hindi man lang lumingon sa kanyang abuelo na natatawa.
"Kabataan nga naman!"bulalas nito.
"Lancer! Can I ask you another favor?"untag ni Don Manolo sa binata na abala ang paningin sa kapaligiran.
" What is it Sir?"
"I trust you a lot Lancer, please look also to my granchild Iona, she's a bratt but a sweet one, kayamanan namin ng esposa ko ang aming mga apo, Iona is the eldest among them, she's our gem.''
"Makakaasa po kayo Sir."
"I will pay you triple, ang negosyo ng magulang niya ay hindi basta basta kaya ang panganib ay laging nakaabang lalo pa at isa na siyang ganap na abogada, Iona has a good heart kaya alam ko she's willing to help lalo pa at alam niyang walang kasalanan."
"I understand Sir, I will do my best."tugon ni Lancer.
"Thank you so much, I'm glad that I have one like you, dahil mahirap ng magtiwala sa ngaun kung kani-kanino."sabi ni Don Manolo at nakiapagkamay sa binata.
"Same here Sir."
Don Manolo nodded to him bago ito tumalikod papasok sa Villa, nakakailang hakbang pa lang si Don Manolo ng muli siyang lumingon kay Lancer.
"One thing iho, wag kang pahahalata na binabantayan mo siya, and if ever you fell in love with her, ang ama muna ang liligawan mo at syempre ako."
"Ho!? Ano ho ang ibig ninyong sabihin?"
"Lancer, matagal ng bilog ang ulo ko okey iho."makahulugang sabi ni Don Manolo sa binata na namumula ang mukha.
Napailing si Lancer sa huling sinabi ni Don Manolo, yes Iona is a gem a very beautiful na kailangn mong ilagay sa matibay na glass pedestal that no one can take it and break it, but in this situation, he don't know yet just go on the flow.
Mabilis lumipas ang araw, after a months of being trainee sa company ng ina ay sumabak na si Iona sa pagtrabaho sa Tabaco de Fontana, hiniling niya na walang welcoming party na magaganap dahil she wants to be a simple emoloyee.
"Are you ready iha?"tanong ni Don Manolo sa Apo, wala sila sa Wayne sa bansa dahil inihatid nila sa Harvard ang pangalawang anak na naging pasaway sa kolehiyo kailangan nila itong ideposito sa pasaway din na si William ngunit alam nilang madedisiplina nila ito ng maayos.
"Yes Sir."nakangiting sagot ni Iona, she on a black pencil cut skirt na tinernuhan niya ng long sleeve na puti na naka un-button sa may parteng dibdib, na pinatugan niya ng black blazer her hair is tied up in a messy way but give her a look as sophisticated employee. She put on a red velvet lipstick na regalo sa kanya ni Mhitzi noong graduation niya kasama ang ilang set's ng make up kikay talaga ang tita niyang iyon kaya kasundo niya ito ng sobra.
BINABASA MO ANG
"Mama I'm InLove With A Criminal" #COMPLETED# {Editing}
Lãng mạnFontana Sibling's SerieS #1 IONA MACEY FONTANA