Unedited version
Two Year's Later.......
Iona make her way palabas ng Loag International Airport, it's a surprise coming home, wala siyang pinagsabihan kahit osa pamilya maging ang kasintahan na si Lancer.
"Taxi Mam?"
"Yes Manong please, Villa Fontana po."magalang niyang sabi. Birthday iyon ng kangyang Lola Wanda kaya nasisigurado niyang kompleto ang mga ito maliban sa mga pinsan at Kapatid niya na nasa abroad to finish their study. After almost one hour ay huminto ang taxi na kanyang kinalululanan sa harap ng mataas na gate ng Villa.
"Welcome home Iona!"nakangiting niyang sabi sa sarili, at agad na binayaran ang taxi driver."salamat po Manong."
Walang kamalay-malay ang pamilya Fontana sa pagdating ng panganay na apo ng mag-asawang Don Manolo at Donya Wanda at ng iba pang miyembro ng pamilya.
"I wish Iona is here."bulong ni Don Manolo sa asawa.
"Alam mo naman ng iyong apo, sinusunod lang ang kanyang gusto at gusto mo."
"Lancer iho?"ng tawag ni Don Manolo sa binatang kasintahan ng apo, na matapos niyang takutin ay napaamin niya, sa tunay na estado nila ng kanyang dalagang apo.
"Sir?"
"Tawagan mo nga so Iona at hindi man lang ako naalala ng batang iyon na batiin."himutok ni Don Manolo.
"Coz I want to great you personally Lolo."ang singit ni Iona sa usapan ng mga ito na ikinagulat ng lahat. Sinadya niyang dumating ng late dahil ayaw niya ng mga media na sigurado siyang hindi mawawala sa party ng gabing iyon.
"Apo."ang nakangiting sabi ni Don Manolo at ibinuka ang dalawang braso para kay Iona."you made happy, kahit kulang kayong mga apo ko salamat iha."
"Most welcome,Lo."sagot niya at hinanap ng mata ang magulang. Bago makahulugan sumulyap kay Lancer na natulala sa kanyang pagdating.
"Baka naman malaglag na ang skirt ko sa klase ng titig mo Mr.?"ngisi niyang sabi dito ng matapat siya sa kasintahan na kinasasabikan niya ng sobra, kung pwede nga lang yakapin niya ay niyakapa na niya ito.
"Pilya! I'll make sure na kapag nahulog yan, I am there to remove everything that you're wearing Baby Teaser."pilyong sagot ni Lancer na dahilan para magblush ang dalaga.
"Yun ay kung makakalusot ka sa'king masungit na ama."
"Yun lang, lalasingin ko na lang muna."sagot ni Lancer na ikinahagikgik ni Iona.
"See you later, hanapin ko lang sila Mommy at Daddy."
"Walang welcome kiss?"
"Lol! Andyan si Lolo oh.''
Don Manolo is smiling while silently listening sa dalawang tila mga bubuyog. He's too old to manage their bussiness ngunit ang talino niya pagdating sa negosyo ay hindi pa kumukupas, ang Law Firm na nakuha niya sa bidding ay para sa kanyang panganay na apo, he's fair sa mga apo at lahat ng mga ito ay may kanya-kanya ng pag-aari na alam ni Lancer ng magulang ng mga ito. Pasimple siyang tumayo sa pagkakaupo at kunway natapilok at naitulak ang apo sa binata, at pagkuway diretso siyang bumaba ng hagdan na tila walang nangyari.
BINABASA MO ANG
"Mama I'm InLove With A Criminal" #COMPLETED# {Editing}
RomanceFontana Sibling's SerieS #1 IONA MACEY FONTANA