Unedited Version
"Try to lay your filthy hands on her at makikita mo agad ang impyerno kasama ng mga aso mo!"sabi ng sumangga sa kamay nito na ikinaawang ng labi ni Iona.
"B-boss!"
"Gusto mo ba na manatili ang tsapa mo o itapo kita sa pinanggalingan mo na walang dala kundi sarili mo!?"
"Sorry Boss, nagbibiro lang ako, atsaka talagang nagandahan ako kay Ms Fontana."
"Go back to your work kung ayaw mong malasin ng sunod-sunod!"
"Salamat Carl."wika ni Iona sa binata."I have to go."
"Macey wait are you avoiding me?"kunot noo nitong tanong ng abutan siya sa tabi ng kotse niya.
"No Carl, busy lang talaga ako."
"Busy? So why are you here?"
"May inalam lang ako sa kasong isinampa kay Lancer."mahinahon sagot ni Iona.
"Bakit kailangan mo pa na dito pumunta, you can call and ask me."
"I want to do it by myself."
"But Macey it's too dangerous for you, hindi natin alam baka nasa paligid lang si Romualdez at kumukuha ng tyempo to get you."
Kalmado pa rin sumagot si Iona sa binata kahit kating-kati na siyang sigawan ito." I wish that he's here para naman malinawan ang isip ko, at para na rin malinis niya ng mga duming ikinakabit sa pangalan niya ng mga taong hindi na dapat pang nabubuhay sa mundo!! Gotta go."mariing sabi ni Iona at tunalikod na ito ngunit napahinto siya ng magsalita si Carl.
"Macey! You don't know what are you talking about!"
"Bakit Carl? May kailangan ba akong malaman?"tanong niya dito atsaka dahan-dahan siyang humarap dito.
"W-wala, naguguluhan lang ako sayo dahil parang totoo ang sinasabi ng Dad mo na you're being unfair, Lolo mo ang nawala but it's seems that you are on the side of the first suspeck na tinutugis ng mga alagad ng batas in and out of the country."
"Im not unfair!, yes it's hurt when Lolo is gone, but you know what the hurt most Carl? Kung kailan kailangan ko 'yung taong lubos na nakakaalam at nakakaunawa ay saka siya wala sa tabi ko dahil alam ko kailangan niyang protektahan ang sarili niya, laban sa mga kampon ng demonyo! And because of this damn issue! And I swear to God, whoever behind this I will put them in jail and no vail!"mariing sagot ni Iona kasabay ng pag-agos ng masaganang luha.
Carl became speechless, Damn I'm still affected to her."Macey hush, calm down."sabi ni Carl at niyakap ang dalaga lalong naiyak ang dalaga dahil pakiramdam niya ay yakap siya ng kaibigan na isang ahas.
''Salamat Carl, but I have to go."mabilis na sabi ni Iona at agad na inalis ang pagkakayakap ni Carl sa kanya, ng makalayo si Iona ay napasuntok si Carl sa katabing sasakyan.
"Damn! Hindi pwedeng mawala ang pinaghirapan ko ng matagal na panahon, Damn! I cannot love you!"wika ni Carl.
Mula sa di kalayuan ay nakangising nakatingin si Lancer kay Carl. Yes he's back sa loob ng 3 bwan nakaraan he did not do anything, walang operation walang surgeon, he kept the big scar on his face, ginugol niya ang kanyang oras sa paghahanap ng sapat na ebidensya laban kay Carl at kay General Rodriguez. And luckily he got it as he wants, tamang tyempo lang ang kanyang kailangan.
BINABASA MO ANG
"Mama I'm InLove With A Criminal" #COMPLETED# {Editing}
Roman d'amourFontana Sibling's SerieS #1 IONA MACEY FONTANA