Unedited Version
Kinaumagahan, magaan ang pakiramdam ni Iona ng gumising she had a dream that Lancer came back, wala sa sariling nahaplos niya ang labi. "I miss you so much Daddy."bulong niya at hinaplos ang impis pang tiyan. She took her cellphone and sent a message to Tammy, she needs someone to talk to. Bago siya nagpasyang maligo ay nagpadala din siya ng mensahe sa kanyang Lola at sinabi niyang kakausapin niya ang ama. After her shower, she decided to wear her yellow floral summer dress na hanggang tuhod ang haba.
"You look's so beautiful anak."puri ni Ellaine sa kanya.
"Thanks Mom, good morning."nakangiti niyang sagot dito."Si dad po?"
Malungkot na umuling si Ellaine sa anak at parang nahuhulaan na ni Iona ang pag iling na iyon, napabuntong hininga siya ng malalim atsaka dumiretso sa kusina at inabutan doon ang Amang nag-aalmusal kasabay ni Carl.
"Mornin' Dad, Carl.?"
"Hi Macey, mornin'."tugon ni Carl at iniabot ang isang pumpon ng rosas sa kanya.
"Salamat Carl."kimi niyang sagot dito.
"Carl follow me in the garden, I want to talk about Romualdez, kailangan mahuli na siya sa lalong madaling panahon."mariing sabi ni Wayne at hindi man lang sumulyap sa anak atsaka umalis sa kusina.
"May problema ba kayo ni Tito?"usisa ni Carl.
"Ha? Wala."
"C'mon Macey I know your Dad, mula bata tayo I can see how much he loves you."
"Wala Carl, medyo tampuhan lang, I will fix it other day."malungkot niyang sagot dito, at ipinagpatuloy ang pagkain, this fast few days ay lalo siyang ganadong kumain, akala nga niya is irregular na naman ang monthly period niya, two months and 1 week to be exact ang kanyang tiyan kaya de pa gaano halata iyon.
"Macey!"untag ni Carl sa dalaga.
"Ha!? Bakit?"
"Your phone is ringging."sagot nito.
"Ha ganun ba? Sandali lang ha let me take it."
"Go ahead, I done eating ,are you?"
"Me too!"sagot ni Iona at sumenyas na lalabas muna siya.
"hello?"Iona answer.
Tahimik langa naman ang nasa kabilang linya kaya nakaramdam ng inis si Iona. She about to put off ng may magsalita.
"Iona, please see me today, Lancer is with me."
Naninidig ang balahibo ni Iona sa narinig agad na bumuhos ang kanyang luha sa magkabilang pisngi.
.
"Who are you?"halos pabulong na sagot ni Iona"I'm Luke his bestfriend."
."totoo ba ito?"tanong ni Iona na napahikbi.
"Shhh! Wag kang umiyak, Iona baka makahalata ang mga tao sa paligid mo, just follow what I said.
" okey sige saan.?"
Halos paliparin ni Iona ang kanyang kotse para makarating sa lugar na sinabi ni Lancer. Habang papalapit siya sa apartment ni Luke ay lalong lumakas ang tahip ng kanyang dibdib, parang hindi siya makahinga sa sobrang saya, lungkot at pagkasabik sa kasintahan.
"Oh God! Please help me, to understand everything."bulong ni Iona at pinatay ang makina ng kotse isinuot niya ang kanyang sunglases at kinuha ang cellphone, napailing siya ng marealize na hindi pala niya nadala ang kanyang bag at naiwan niya ito sa salas ng kanilang mansion. "Excited masyado."sabi ng kanyang isip.
BINABASA MO ANG
"Mama I'm InLove With A Criminal" #COMPLETED# {Editing}
RomanceFontana Sibling's SerieS #1 IONA MACEY FONTANA