Unedited Version
Napakunot ang noo ni Iona sa sinabi ni Angie. Sinong Rowena ka naman kaya? Tanong ni Iona habang sa isip niya ay tinatadtad niya ng thumbtacks ang mukha ng kung sino man na Rowena iyon.
"Excuse me, Mam ,Sir."paalam ni Lancer na hindi man lang tumingin sa kasintahan na ikinagitngit ni Iona.
10...
9...
8...7...6...5...4...3...2...and 1 minute,passed. Walan Lancer na bumalik kaya naman nagpasya si Iona na tumayo na.
"I'm full. Excuse me." Paalam niya at hindi na hinintay ang sagot ng magulang at ng kanyang Lolo at Lola.
Samantala abala pa rin si Lancer sa pakikipag usap sa telepono at hindi niya namalayan na nasa likuran ang kasintahan na nakapamewang na salubong ang kilay na nakatingin sa kanya.
"Okey Weng, see you tomorrow,bye."paalam ni Lancer at sa pagpihit ay mukha ng kasintahan ang kanyang nakita. "Baby."
"Explain."tugon ni Iona.
"Baby."
"I said explain,right now."may banta sa tono ni Iona.
"Baby not now, okey trabaho lang yun."
Namula ang mukha ni Iona sa sinagot ni Lancer, she jealous at ang sagot ni Lancer ay lalong nagpaantak ng kanyang selos na nadarama. Walang imik na tinalikuran niya ang kasintahan na hindi nakahabol dahil sa biglang pagpasok ng Ama sa loob ng Villa.
"Iona honey.?"tawag ni Wayne sa anak na nagpahinto sa paghakbang nito.
"Yes Dad?"
"Your okd friends wants to visit you, and I said okey to him. He's coming for dinner,with Tammy."
Ng marinig ni Iona ang pangalan ng kaibigan ay agad na umaliwalas ang kanyang mukha.
"Really Dad.? Thank you Daddy."sagot ni Iona at mabilis na niyakap ang ama.
Napasimangot naman si Lancer ng marinig na may bisitang lalaki ang kasintahan. And he'll not be there dahil may lakad sila ni Don Manolo mamayang gabi. At galit ang kasintahan sa kanya.
Dahil sa inis na nararamdaman ni Iona ay ini-off niya ang kanyang cellphone."bahala kang manghula na lalaki ka!"wika niya patungkol sa kasintahan.
Lancer is irritated dahil hindi man lang nagresponse ang dalaga sa mga messages niya, after the breakfast ay hindi na ito bumaba at ngaun ay paalis na sila ni Don Manolo. It's already 7pm ng dumating ang bisitang sinasabi ng Ama ni Iona. Mula sa balcony ay kitang-kita ni Lancer ang paghimpil ng isang black Audi sa harapan ng Villa, unang umibis ang driver at binuksan ang backseat at bumaba si Tammy. Hindi inaalis ni Lancer ang mata sa lalabas mula sa front seat.
''Carl Rodriguez! Fuck!"sambit ni Lancer. At ng lingunin niya ang pinto ng kwarto ng kasintahan na bumukas ay, napanganga si Lancer. His "baby is on a very attractive mini dress." Iona is wearing a mini dress na kulay dilaw na lalong nagpatingkad ng kaputian nito.
"Baby, why are you wearing like this?"tanong ni Lancer.
"Do I have to explain?"mataray na sagot ni Iona,she's still jealous and upset at wala siyang balak na pagselosin ang kasintahan sa kung sino naman sugo ng Diyos ang kanyang bisita.
"Baby naman, I'm sorry okey, please. I'll explain it to you at night."
"No need, I'm fine."
BINABASA MO ANG
"Mama I'm InLove With A Criminal" #COMPLETED# {Editing}
RomanceFontana Sibling's SerieS #1 IONA MACEY FONTANA