Unedited
Lancer wanted to punch his face, but he is tied on a chair. Wala siyang magawa kundi ang patayin si Lancer sa kanyang isipan.
"What are you thinking Romualdez? Iniisip mo ba kung paano ka makakatakas, don't think at all dahil in one hour we will appear to the supreme court, you have two choices Romualdez."
''Fuck your choices Rodriguez! Now I realize why Don Manolo never trust you! or should I say ang angkan na pinagmulan mo, you're the grandson of the old Rodriguez who tried to take over their company, he steal money from them!!"namumula ang mukha na sigaw ni Lancer kay Carl.
"Shut up! Romualdez nagpagod ang Lolo ko ng matagal sa company ng mga Fontana, tapos ano wala siyang napala nanatili siyang ano?! Bilang finance manager!"
"So, sinasabi mo ngaun na plano mo talaga ang lahat ng ito?"
"No! Dahil wala akong pakialam sa nangyari noon, masyado ka lang mayabang sa superior mo sa L.A at talagang umuwi ka pa dito sa Pilipinas para hanapin ang..."biglang natigilan si Carl sa kanyang sasabihin, kaya naman napangisi si Lancer.
" Para hanapin ang tunay na criminal sa pagpaslang at pang re-rape sa anak ng multi-millionaire na si Mr. Willfred Johnson, na walang iba kundi ikaw Rodriguez! at tama ba na dati ka kasintahan ng anak nila.?"
Natahimik si Carl sa sinabi ni Lancer, hindi niya maitago ang pagkagulat sa mga binitiwang salita nito, ngunit kung kinakailangan baliktarin niya ang lahat at gamitin niya ang lahat ng tao sa paligid ay gagawin niya. Matagal na panahon na inalagaan niya ang lihim niya kaya hindi niya hahayaan na dahil kay Lancer ay mabunyag ang tunay niyang pagkatao. Totoo pala na ito ang pinakmatinik sa larangan ng trabaho nila " Lancer Lee Romualdez an FBI, but not just an ordinary FBI he is a Special Agent na inaawitan ng mga taga C.I.A para lumipat ng trabaho ngunit tumanggi ito.
"Don't be comfortable Lancer, just remember this bilog ang mundo.''
"Tell that to yourself, dahil whatever you do, isa ka pa rin criminal!"
"Tingnan natin ang larong gusto mo Romualdez. Pero dahil ang pagkakataon ay hindi nakikisama sayo kaya sorry na lang all the evidence are done against you!"
"Then do it!"mapanghamon sagot ni Lancer, sa kabila ng mga nagsasalimbayan na tanong sa kanyang isipan.
"Isakay sa kotse ang gago n ito!"utos ni Carl sa mga tauhan.
"God know's the truth Carl at iyon ang mananaig."sabi ni Lancer.
"Then call your GOD after all these."
NG HUMINTO ANG KOTSENG sinasakyan nila Carl ay halos hindi maigalaw ni Lancer ang mga binti nagkalat sa labas ang mga media at mga nakaabang sa pagbaba nila. Ng makababa si Carl ay halos kaladkarin si Lancer ng mg pulis, na naroron kasabay ng pagkislap ng nga camera.
Samantala sa loob ng korte ay tahimik ang buong kapaligiran, kumpleto ang bhong angkan ng mga Fontana, Iona is sitting next to her Mom, pinagpapawisan siya ng malamig kaya naman panay ang pisil niya sa kanyang palad.
"Are you okey?"baling na tanong ni Ellaine sa anak.
"No Mom!"sagot ni Iona at napahawak sa tiyan."natatakot po ako."
"Anak kailangan mong maging matatag sa lahat ng bagay, tandaan mo yan."tugon ni Ellaine at ng magtatanong sana siya sa Ina y dumating ang Judge na ikinatahimik nila.
After the opening statement ay tahimik ang lahat. Lalong-lalo na si Iona pakiramdam.niya ay maiihi siya na hindi niya maintindihan. Halos ayaw pumasok sa isip niya ang sinasabi ng judge, at pakiramdam niya anytime she gonna vomit dahil sa nagaganap.
"JUNE 12 2017, unang pagdinig sa kaso ng pagpaslang kay Don Manolo Fonatana vs Lancer Lee Romualdez."
Ayon sa mga pinagsamasamang mga ebidensya si Lancer Lee ay napatunayan na may sala sa pagpaslang Kay Don Manolo. We may call on the witnesses, Mr. Wayne Fontana, Ms Tammy Garcia and Mr. Carl Rodriguez."come forward."Halos malaglag si Iona sa upuan ng makitang dumating si Tammy kasunod si Carl habang nasa likuran nito ang nakaposas na kasintahan, agad na nangilid ang luha ni Iona ng magtama ang paningin nila ni Lancer na hindi niya mabasa ang ibig nitong sabihin. Ng magkaharap si Wayne at Lancer.ay halos suntukin na.ito ni Wayne na maagap na napigilan ni William.
"Kuya ano ba maging profesional ka naman!?"galit na sabi ni William sa kapatid na siyang abogado ng kanilang pamilya.
"Ms Garcia, nangangako ka ba na magsasabi ka ng katotohanan at pawang katotohanan sa kasong ito?"
"Opo nangangako po ako."
"Kung ganun, ng gabing may tinulungan kang dalahin sa hospital na nag-aagaw buhay na tao, totoo ba na ito ay Si Lancer Lee Romualdez?"
"O-po?"
"Maaari mo bang ituto kung naririto si Romualdez!?"
Agad na itinuro ni Tammy si Lancer, kaya umugong ang bulungan.
"Maaari mo bang sabihin kung sino ang lalaking tinulungan mo ng gabing iyon? Isang linggo ang nakakalipas sa pagpaslang kay Don Manolo Fontana.?"
"Si Lancer Lee Romualdez!"
Napahumindig si Iona galit ang namamahay sa kanyang puso ng mga oras na iyon kaya ng tinawag si Lancer para sa pagsumpa at unang katanungan ay lalo siyang kinain ng galit at kaba.
"Lancer Lee Romualdez, ikaw ba ang pumatay kay Don Manolo Fontana anong motibo mo sa pagpaslang Kay Don Manolo Fontana?"unang tanong ni William sa binata.
Iona's face turbed into red, her hands are shaking because of anger, naramdaman niya ang paghawak ni Ellaine sa kanyang palad ng tumayo siya.
"OBJECTION YOUR HONOR!"mariin niyang sabi na ikinalingon ng lahat. " I present myself to defend Lancer Lee Romualdez, I am Iona Macey Valencia Fontana,his Lawyer.''
"Proceed!"wika ng Judge.
"Iona?"nagtatanong ang mga matang bigkas ni Ellaine.
"I love him Mom at papatunayan kong his innocent."
"You dont know what you're doing Iona!"mariing bigkas ni Wayne.
"I know Dad, you're the one who don't know what is the truth! I am sorry Dad I love you, but I love the father of my child papatunayan ko sayong wala siyang kasalanan!"
Itutuloy.....
Note....
"Pardon....sa eksena sa korte Im not that good.....") as a judge....
BINABASA MO ANG
"Mama I'm InLove With A Criminal" #COMPLETED# {Editing}
RomanceFontana Sibling's SerieS #1 IONA MACEY FONTANA