23

5.5K 249 21
                                    

Unedited Version






Linggo ng hapon, tahimik na nakaupo si Iona sa hammock na nasa likod ng kanilang bahay. Marami siyang iniisip na bagay-bagay. Isa na roon ang kaso ng kanyang Lolo at ni Lancer. Naiipit siya ng sobra sa pagitan ng mga taong mahal niya. Hindi niya namalayan ang paglandas ng luha sa kanyang magkabilang pisngi. She is tired for everything.

"Sana panaginip ang lahat ng masasamang nangyari."bulong niya.

Wayne is staring to his daughter, he love's her a lot, at the same time they are both in pain because of the tragedy that happened to their family. Hindi niya matanggap ang pagkakapaslang sa ama, at tanging si Lancer lang ang susi sa lahat na hindi niya malaman kung nasaan. He know's that Iona has the way to find him.

"I am sorry anak, hindi ko naman gustong maging masamang ama sa paningin mo."sabi ng isip ni Wayne. Sa pagpihit niya ay mukha ng asawa ang kanyang nakita. "Babe?"

"Yes?"walang emosyon na tugon ni Ellaine.

"I'm sorry."

"Para saan, gusto ko lang ipaalala sayo, nangako ka sa'kin na aalagaan kami ng mga anak mo., parang nakalimutan mo na yata iyon?"

"Babe, no! Alam mo kung gaano ko kayo kamahal. Hi-hindi madali sa'kin ang sitwasyon na ito, alam ko yan."

"Why you have to decide about Iona's life? Sa tingin mo kung nabubuhay si Papa, hahayaan ka niya to manipulate her life, Wayne when I met you and love you, I said I am ready for everything to face all the consequence that may come on me, I love you, your perpection and imperpection, I'm still hoping that you do understand our daughter, kagaya lang din natin siya. Huwag mo naman sana siyang masyadong ipitin dahil baka hindi lang ama ang mawala sayo!."ang mahabang litanya ni Ellaine sa asawa atsaka iniwanan ito na walang imik.

Mabigat ang mga matang nasundan ng tingin ni Wayne ang asawa, this is the first time that they have serious argument. Tahimik siyang lumabas ng kanilang Mansion at tinungo ang garahe, pinaharurot niya ang kanyang kotse patungo kila Wade. Naabutan niya itong nag-aalmusal kasama ang asawa nito.

"Morning Kuya napasyal ka!?"nagtatakang tanong ni Wade dahil bihirang mangyari na darating ang kapatid sa kanila.

"Morning guy's, ahm I just want to breath."mapakla nitong tugon kasunod ang mahinang pagtawa.

Nagkatinginan ang mag-asawang Wade at Mhitzi.

"Ahm Manang, pakigawan nga po ng kape si Kuya Wayne."utos ni Mhitzi sa kasambahay nila.

"Okey iha, Sir Wayne black coffee po ba?"

"Manang, I prefer Whisky."tugon ni Wayne na sinang-ayunan ni Wade.

"With ice Manang thanks."

"Ang aga naman niyan kuya, did you have breakfast?"tanong ni Mhitzi dito.

"No! I am not hungry, galit si Ellaine sa'kin, and Iona is I cannot understand her."

Muling nagkatinginan ang mag-asawang Wade at Mhitzi, napailing si Mhitzi na sumulyap kay Wayne.

"Honey, I have to go, I have a meeting at 9am, wish me luck."nakangiting sabi ni Mhitzi.

"Meeting? With who?"kunot noo na tanong ni Wade sa asawa.

"Mr. Evangelista. He's an old man Honey."

"Hmm okey, don't seat next to him okey, your wearing skirt Hon."

 "Mama I'm InLove With A Criminal" #COMPLETED# {Editing}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon