I

13.8K 312 4
                                    

Unedited

Isang sigaw na nagpahinto sa paglalakad at nagpakunot ng noo ng dalagang si Iona Macey o mas Kilala sa tawag na Iona.. At ng lumingon siya ay muntik na siyang mapangiwi ngunit agad niyang napigilan ang kanyang sarili. Mula sa di kalayuan ay halos magkandarapa sa pagtakbo ang tumatawag sa kanya.

"Yes, Carl?"

"For you."sabi nito kasabay ng pag-abot ng isang pumpon ng red roses na nakaayos sa napakagandang bouquet.

''Thanks, you should not bother yourself Carl."sabi niya dito matapos abutin ang bulaklak.

"I like you Iona, and I cannot help it."

Napabuntong hininga si Iona, since she's 14 years old, Carl started showing and telling his feeling for her and she kept on refusing him. She stared at him. Carl is wearing his eye glasses na kasing kapal yata ng snow sa antartica at ang buhok nito na unat na unat na tila dinaanan ng traktora.

"Carl please, I can be your friend okey, nothing more or less."

"No! Iona please."

"Excuse me?"boses na nagpakaba kay Iona.

"Dad!?"

"So what you up to young man?"tanong ni Wayne na nakapamulsa sa harapan ng dalawa.

"Daddy, nothing."

"I like her Sir. I mean I'm madly inlove with your daughter."

"Brave! She's still young. Why don't you finish your study and pursue your feelings when you two are graduated in college."

"Dad!"nagbabanta ang tono ni Iona sa Ama.

"Your the sibling of who?"muling tanong ni Wayne

"Carl Rodriguez, Sir. I'm the youngest son of Mrs Chona and Mr Carlos Rodriguez.''

"Rodriguez,?"anas na sabi ni Wayne. At nagkibit balikat sa naiisip na bagay."maybe not."

"Sir?"wika ni Carl.

"I am serious young Rodriguez. My Princess is still young."sabi ni Wayne at tinapik ang balikat nito, bago inalalayan ang anak.

"Dad, si Mom?"tanong ni Iona sa ama, syempre pa ang kaba sa dibdib ay naroroon.

"Honey, kailan pa ang mokong na yun nanliligaw sayo?"tanong niya sa anak sa halip na sagutin ang tanong nito.

"Dad.?"

"Honey, my question is, need an answer."

"Dad, fine. Since when I was 14."

''Seriously!!"gulat na sabi ni Wayne at napahinto ito sa paglalakad at tumingin ng matuwid sa anak.

"Do you like him?"

"Daddy! No way!"

"Gwapo naman ah?"panunukso ni Wayne sa anak.

"Dad? Eh anak yata yun ni Jose Rizal, look at his hair atsaka Daddy his eye glasses, pang Harry- Potter!"nakangusong sabi ni Iona sa Ama.

" Natawa naman si Wayne sa tinuran ng Anak. Hanggang sa nakarating sila sa kanilang bahay ay tahimik na nakamasid si Wayne sa anak na napuna ni Ellaine.

"Babe?"untag ni Ellaine sa asawa.

"Hmm?"

"What's up?"

 "Mama I'm InLove With A Criminal" #COMPLETED# {Editing}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon