10

6.5K 261 8
                                    

Unedited


"Dad!?"



Nasundan ng tingin ni Iona ang Ama na tila may hinahanap sa loob ng kanyang kwarto at maging ang ilalim ng kanyang kama ay hindi nito pinalampas.




"Daddy? What are you doing?"




"I heard a voice just a while ago, are you talking to someone?"




"Dad, I was watching TV and I put it off when you knock me."kagat labing sabi ni Iona habang naka-cross finger.




"Ganun ba? Napa-paranoid na ako sa sobrang pag-aalala ko sainyo. Anak I'm sorry about what happened in the morning."




"It's okey Dad, I'm sorry too."



"Anak, always lock your windows okey, mahirap na baka masalisihan ako ni Romualdez."




"Dad!"



"Alam mo kasi anak wal akong tiwala sa mukha ng unggoy na iyon. Baka mamaya ay mapaibig ka lang nun atsaka paiyakin, ay ililibing ko siya ng hindi lang ilong ang may bulak."





"Ang gwapo naman niya Dad para tawagin mong unggoy."nakanguso na sabi ni Iona sabi.



"Hindi yata ako makakapayag sa sinabi mo. But you have to be careful,hindi ko naman sinasabi na ayaw ko sa kanya Okey."





Lancer wants to depend himself sa mga sinabi ng Ama ng kasintahan, mahal niya si Iona noon pa man na unang makita niya ito sa Boracay.




"I will love her until the rest of life , maybe she'll cry but I'll assure you Sir Wayne, tears of joy."bulong ni Lancer na nakakubli sa dresses ng kasintahan, nang magpaalam si Wayne ay saka pa lang nakahinga ng maluwag si Lancer marahan na lumabas ng cabinet.




"Baby?"tawag ni Lancer sa dalaga. Na sumenyas sa kanya na wag maingay.




"Umalis ka na."taboy ni Iona sa binata.



"But why?"



"Bakit ba kasi ang aga mong umakyat dito? Dad heard you."pabulong pa rin na sabi ni Iona.





"I miss you that's why?"


"Alam mo ikaw na ang pinakabolerong lalaking nakilala ko."sabi ni Iona at piningot ang matangos na ilong ng kasintahan."hanggang kailan ka kaya nandito Lancer?"




Nangunot ang noo ni  Lancer sa tanong ng kasintahan. "Anong ibig mong sabihin?"



"I have to go again to Harvard, I need to study again about Law, for two year's."



"Well, that's better Baby."


"Bakit?"


"We'll be there too."




Iona cannot stop laughing, ng maintindihan ang sinabi ni Lancer. Now she understands more what her grandfather want's ito ang nagplano sa kanyang pag-aaral. Mabilis lang ang two years atsaka siya babalik ng Pilipinas.



"So paano, I'll be back at night baby."paalam ni Lancer at muli siyang kinintalan ng halik sa labi bago ito mabilis na bumaba sa kabilang bakod ng kanilang bahay. Natatawang naiiling si Iona sa kasintahan. Kakaibang bantay ang meron siya ngaun.




 "Mama I'm InLove With A Criminal" #COMPLETED# {Editing}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon