UNEDITED
Ng sumapit ang graduation ni Iona ay tanging ang mga magulang lang at ang dalawang kapatid niya ang nakarating dahil busy ang iba nilang kapamilya. Wayne and Ellaine still in shocked ng marinig ang pagtawag sa pangalan ng anak na tumanggap ng dalawang diploma.
"Babe! Do you know about this?"baling ni Ellaine sa asawa.
"No Babe! I have no idea."
"Oh my God! "Bulalas ni Ellaine at naiiyak na yumakap sa asawa.
"Mom, Dad."tawag ni Iona sa magulang ng makalapit siya sa mga ito.
"Iona, what is the meaning of this.?"marahan tanong ni Ellaine sa anak. She's happy about her achievement na kahit siya ay hindi niya maintindihan kung paano yun ginawa ng anak ang makagraduate sa dalawang kurso at ang pangalawang kurso ay ang pagiging abogada nito.
"Mom, Im sorry for not telling you about this. I know that you know that I love to be a lawyer para magtanggol ng mga taong walang kasalanan."nakayakap na sabi ni Iona sa ina.
"Congratulation Honey, sinorpresa mo naman kaming masyado."sabi ni Wayne at hinalikan ang pisngi ng anak.
"Thanks Dad. And I decided to go home now Mom Dad."
Ilang araw pa ang lumipas matapos ang graduation ay magkakasama ang mag-anak na umuwi sa Pilipinas, doon ay muli silang nagcelebrate sa tagumpay ni Iona.
"You make us very proud iha."wika ng kanyang abuela na tila hindi tumatanda, habang nakayakap siya dito.
"Well lola, Im more proud for having all of you in my life, anyway where is Lolo?"tanong niya at iginala ang paningin sa kapaligiran ng Villa Fontana.
" "He's on his way. Ewan ko ba sa lolo mo kung kailan tumanda saka nakaisip may firing."
"Firing!?"
"Yes iha, and correction Im still young."agaw pansin ni Don Manolo na nakalapit ng hindi nila namamalayan sa kanilang maglola.
"Lolo!"tili ni Iona at agad na yumakap sa kanyang abuelo na kamukhang-kamukha ng kanyang ama.
"Congratulation apo, at dahil graduate ka na ibibigay ko na ang regalo ko sayo."sabi nito sa apo at inakay ito patungo sa library. Don Manolo give her a sign to sit and wait. After 15 minute ago Don Manolo came and handed a long red envelope and gave it to her.
"Here apo."
"What is it Lolo?"
"Open it iha."
Iona's eyes become big and teary. Sa loob ng envelope ay may susi ng isang mercedez benz at isang law firm which is on her name ngunit makukuha lang niya iyon sa edad niyang 26, agad na napabilang si Iona "3 years from now" sabi ng kanyang isip.
"Lolo, this is too much and how did you know that Im studying law.?"
"Lolo, always do that to all his grandchildren."nakangiti nitong sagot.
"Thank you so much lolo. Did Daddy knows about it Lolo?"
"Yes, but your Mother no."
Laglag ang panga ni Iona sa narinig, her Mom didnt say anything about what she wants, she always say yes to her. But how about this Law Firm? The car for sure she'll say okey but the Law Firm? She is not sure.
BINABASA MO ANG
"Mama I'm InLove With A Criminal" #COMPLETED# {Editing}
RomanceFontana Sibling's SerieS #1 IONA MACEY FONTANA