-fast forward-
Andito na nga kami sa pilipinas, specifically dito sa bahay. Haha andito na nga ang mga bakla e na kasalukuyang linalaro si tae. "Grabe, ang laki na ni tae-tae! Mas cute pa siya sa personal. Mana sa ma tita at titoooo!"
"HAHAHAHAHA" tawanan namin. Masaya lang ang buong oras na magkakasama ulit kami. Andito ako ngayon sa kusina, kasama si kyung. Namiss ko din kasi siyang maka-bonding.
"So, are you ready to see him?" Tanong nito saakin. Bigla namang bumilis tibok ng puso ko.
"Honestly, I don't really know kyung." He just nodded. Nagpatuloy nalang kami sa pagluluto. Madami din kasi akong natutunan sa states.
Pagkatapos mag-luto, agad na kaming kumain. "Mommy, tita suho said that you're ugly." Sumbong ni tae saakin. Sinamaan ko naman ng tingin si suho kunware.
"Do you believe that baby?" Tanong ko naman sakanya. Umiling-iling naman ito.
"Nooooo. My mommy baek is the most beautiful girl for me!" sagot nito at hinalikan ako sa labi. Tila ba napa- 'awww' silang lahat. Ang sweet talaga ng anak ko.
Sana ganto din yung dad niya.
"Nakakainggit ka girl! Kainis!" Ani nila. Nag-belat nalang ako at kumain na.
Pagkatapos kumain, nakatulog na si tae. Napagod siguro sa byahe at kami naman, tulad ng gawain namin noon e nag shoshot na naman kami. Haha! "Hay, mag kaanak na din sana kami ni sehun! Jusko." Reklamo ni luhan.
"Hahaha! Gaga! Kay baek lang ata kasi mangyayari 'yun! Wag na tayong umasa." -suho
"Huhu." Pag-iiyak nila.
"Ikaw kyung? Nagka girlfriend ka ba habang wala ako? Haha." Tanong ko naman kay kyung.
"Nope but I dated some girls. But that's the least that I could give to them. Haha" -kyung
"Taray! Ene dew? Hahaha!" Tawanan ulit kami. Inom lang kami ng inom hanggang sa nagsidatingan na din sila sehun. Hinug nila akong lahat syempre. Infairness ha? Mas gwumapo ang mga fafabels ng mga bakla at stay strong silang lahat.
"Grabe baek! Mas pumangit ka ata lalo! Hahahahaha!" Asar saakin ni chen. Ayun sinuntok ko siya at nagsumbong naman ito kunware kay rio.
"Sige! Asarin mo pa ako chen at wala kang pasalubong!" Banta ko naman sakanya.
"Hahaha joke lang eto naman o, parang wala naman tayong pinagsamahan." Tumawa nalang kami at nagbonding na ulit. Andami nilang kwento at ganun din ako. Walang oras na naipasok sa usapan si yoda. Gusto ko sanang magtanong kaso baka batukan lang nila ako lahat haha mahirap na.
-------
Alas tres na kami natapos at tawang tawa kami ni kyung kasi kami lang yung medyo hindi tamado, nakahilata na silang lahat dito sa may sofa namin. Pinicturan namin sila isa-isa. Jusko dito nalang sila matulog. Haha"Tara muna sa labas," pag tawag sakin ni kyung at sumama naman ako kaagad.
Pagdating namin sa labas, umupo muna kami sa may swing na pinagawa ni mama para kay tae. "Namiss ko lahat ng 'to." Ani ko habang nilalasap ang sarap ng simoy ng hangin.
"Kami din, namiss ka namin.." panimula niya. "Yang tawa mo, yang ngiti mo, yang kaingayan mo." Sabi niya sabay tingin saakin na nakangiti. Makikita mo talaga kung gaano siya ka sincere sa mga sinabi niya. "Sa totoo lang, nahirapan ako sa pag-adjust nung umalis ka. Pero inisip ko nalang na para sa ikabubuti mo 'yun kaya kinaya ko nalang." Nakikinig lang ako sakanya. Ang sarap lang kasi niyang pakinggan. "Ganun kasi kita kamahal.." dagdag pa niya at tinignan na ulit ako ng mata sa mata.
Tila ba hindi ako makapagsalita, hanggang ngayon kaya? Ako padin ang gusto niya? "K-kyung." Sht, wala akong masabi.
"Haha you don't have to pay me back baek. It's okay," gumaan naman yung kalooban ko. Alam naman niya kung gaano ko kamahal ang kuya niya. Sumandal na lamang ako sa balikat niya at pinanuod ang mga butuin sa langit.
Hanggang sa diko namalayan e, nakatulog na pala ako.
Kinabukasan
Namasyal kami nila kyung sa mall ngayon, wala na kasing pagkain sa bahay kaya mag grogrocery kami. "Mommy! Bili ka ng foods ko ha?"
"Ofc anak, i'll buy you a bunch of foods. Just behave okay?"
"I promise to behave mommy!" Napatawa nalang kami ni kyung. Sarap paggigilan netong si tae e, ang taba kasi. Kamukha niya din si yeol nung bata pa siya.
So nag-start na nga kaming namili. Lahat na ata ng madadaanan namin nila tae na pagkain nilalagay niya sa cart namin. Hahaha "Hahaha yung mga healthy lang kunin mo tae." Natatawa namang pagpipigil ni kyung sakanya. "No titoooo I want all of thisss!" Pagkatapos nun, nagbayad na kami kaagad. Bago umuwi, kumain na muna kami sa labas.
"Tito kyung," biglang tawag ni tae kay kyung. Nakinig lang ako.
"Hmm?" -kyung
"Do you know who's my dad?" Tila ba napalaki nalang mga mata namin ni kyung sa tanong ni tae. Ang hindi niya alam, kapatid ni kyung ang daddy niya. Hindi nakasagot si kyung. Natahimik kami pareho. "It's okay if you can't answer me for now tito. Let's just eat again. Hihi" medyo lumuwag naman yung loob loob naming dalawa ni kyung at hindi na siya nagtanong pa ulit.
Nung nakauwi na kami, nakatulog kaagad si tae sa pagod. "Muntik na tayo kanina. Haha bakit ba kasi antali-talino ng anak niyo ni kuya." Natatawang sabi niya.
"Ewan ko. Haha but I know he really wants to see his dad. Kapag kaya nakita niya, malalaman niya kaagad na siya yung dad niya? I-I mean diba magkamukhang magkamukha sila ni yeol nung bata pa siya?"
"Satingin ko oo. Tenga palang baek o, sobrang obvious na. Pft" napahagalpak naman kami sa tawa.
"Shhh. Baka magising si tae! HAHAHAHAHAHAHAHA" umuwi na din si kyung pagkatapos nun. Nag-punta muna ako sa balcony namin. Gusto ko munang mag muni-muni bago ako matulog.
Bigla nalang akong napatingin sa picture ni yoda. Oo, ni hindi man lang nabawasan yung feelings ko para sakanya.. at ni minsan, hindi ko binalak na bawasan 'yun. Kahit anong gawin ko, gustong gusto ko padin siyang mahalin. Tanga ko no? Wala e, siya lang talaga yung taong pinapangarap ko na hindi ko maabot abot hanggang ngayon.
Sabado na ngayon, sa lunes na kami pupunta kila dara. Birthday kasi niya and we are all invited.
Ready na nga ba akong makita siya?
BINABASA MO ANG
Loving you was the most beautiful-- NIGHTMARE (CHANBAEK FANFIC)
Fiksi PenggemarWill love still lasts even if it's wrong? Will love still prevails when everything gets muddled? And lastly.. Will love still stay even if he decided to just ditch you for the one he chose to love? "Loving him was the most beautiful nightmare ev...