Chapter 34: Decoding

8.3K 187 4
                                    

Gab's Pov.

"Iwasan nyo!!!" Sigaw ni Joyce.

"Dahan dahan naman kasi!!" Sigaw naman ni Harriss.

Naka-blinfold ngayon yung dalawang ugok habang iniiwasan nila yung mga binabato nina Joyce, James at Marky.

"Nakakatuwa tong ganito. Hahaha" si James.

"Hoy gago! Narinig ko yun! Ikaw kaya batuhin ko ng shuriken! Waahh!!" Sigaw ni Charles at lalo syang binato ni James.

"Hoy Easy!! Mga gago!!" Sabi ni Harriss tumatakbo at umiiwas sa mga binabato nila.

"Focus!! Magfocus kayo para maramdaman nyo kung may papalapit na shuriken sa inyo!" Sigaw ko.

"Paano kami magfofocus eh ang bibilis nyong magbato sa amin!" Si Harriss.

"Edi bilisan nyo din kilos nyo!!" Si Joyce.

"Nakakatuwa to. Hahaha" si James.

"Gago!! Narinig ko yun!" Si Charles.

"Tss okay fine. Let's take a break!" Sigaw ko pa.

"Yesss!!" Si Harriss.

Inalis na nila ang blindfold nila at lumapit na sa amin. Hinihingal pa din sila dahil kanina pang madaling araw nagsimula ang training nila. At isa pa, hindi pa sila nag aalmusal gaya namin.

Nang makalapit na sila sa amin ay dun ko lang napansin na puro galos na pala ang katawan nila. Ang ilan pa ay malalalim.

"Gamutin na muna natin yang mga sugat nyo" wika ko.

"Damn! Mamaya na! I'm starving as hell!!" Wika ni Harriss.

"No worries. We can endure it. Di naman masyadong malalim yung iba eh" sabi ni Charles.

Pumunta na kami sa dinning area at umupo. Buti nalang at maagang nakapagluto si James kanina.

"Hayy sa wakas!!" Sabi ni Harriss habang nag uunat pa.

"Nakakagutom!" Wika pa ni Charles.

"Kumain na kayo para magamot na yang sugat nyo. Bibigyan namin kayo ng 2 oras para makapagpahinga. Ang sunod na training nyo ay kailangan ng matalas na pag iisip" sabi ko with a Smirked.

"Uhh.. Ohh.. Ang sakit sa ulo nyan." Sabi ni Joyce sabay subo ng kinakain nya.

"Bakit? Ano bang klaseng training yan?" Si Charles.

"Decoding the codes, finding the hidden message. At marami pang iba. O diba? Para kayong detectives!!" Wika ni Joyce.

Walang nagsalita pagkatapos yun sabihin ni Joyce. Ako ang magtuturo sila nun dahil ako ang geek ng grupo. Tss. Eh sa geek daw ako eh.

Pagkatapos naming kumain ay umakyat na sila sa taas pero naiwan dito si Charles.

"Wala ka pang balak umakyat? Bilisan mo na jan para magamot na yang sugat mo. Susunod ako mamaya, ako naka-toka ngayon sa paghuhugas kaya magliligpit na muna ako dito" sabi ko at nagpunta na sa lababo.

Narinig ko ang tunong na nagmumula sa nagkakabungguang babasaging kagamitan kaya naman napatingin ako sa mesa.

"I'll help you. Maliligo din naman ako maya maya eh" sabi nya at nilagay na din sa lababo ang ang mga hugasin.

Sya naman ang nagpunas at naglinis ng mesa. Nang matapos na ako ay pinunasan ko na ito ng tuyo ay malinis na towel.

Nang matapos ako sa mga baso, at dinala ko yun para ilagay sa cabinet. Pero nakakailang hakbang palang ako ng madulas ako. Pero..

Nasalo ako ni Charles at nahalikan nya ang labi ko!! What the fuck?! Ang first kiss ko!! Agad akong tumayo at tinulak sya kay naman nahulog at nabasag ang mga basong hawak ko.

"How dare you na halikan ako?! Ang kapal ng mukha mo!!" Sigaw ko sa kanya.

"Hey don't shout. It was an accident okay? I didn't mean it" mahinahong sabi nya na parang nahihiya pa. Tang ina naman!

"Tss. Umakyat kana nga!" Sabi ko sa kanya at pinulot ang mga basong nabasag.

"Ako na jan. Ilagay mo nalang yun sa cabinet" wika nya at pinulot na rin ang bubog.

"I can handle it." Wika ko at pinagpatuloy ang pagpupulot. "Ouch!!" Daing ko.

Dumudugo na ngayon ang hintuturo ko dahil sa bubog. Tss.

"Sabi na sayo eh. Umakyat kana sa taas at gamutin yan. Ako ng bahala dito" sabi nya.

"Yeah whatever." Sabi ko at nagsimula ng umakyat patungo sa kwarto ko.

Magbabasa nalang muna ako ng 'See Me' na isinulat ni Nicholas Sparks.

Mabilis lumipas ang dalawang oras. Bago ako lumabas ay nilagyan ko muna ng band aid ang hintuturo ko dahil nakalimutan ko na pala kanina. Pagbaba ko naabutan ko silang lahat sa living room, may mga bandages ang katawan nila at nakapagpalit na din ng damit.

"Ready?" Sabi ko bago ako umupo sa sofa.

"Ang ituturo ko sa inyo ay ang atbash cipher" sabi ko.

"Atbash Cipher? Ang astig ng tawag!" Si Harriss

"Tss. The Atbash cipher is a substitution cipher with a specific key where the letters of the alphabet are reversed. all 'A's are replaced with 'Z's, all 'B's are replaced with 'Y's, and so on. It was originally used for the Hebrew alphabet, but can be used for any alphabet. Gets?" Sabi ko.

"Ha?" Sabi ni Harriss.

"Tss. Reverse nga gago!!" Sabi ni Charles.

"Hm. For example" kumuha ako ng papel at ballpen at nag umpisang sumulat.

Nang matapos ako ay inabot ko yun kay Charles.

"NB UZELIRGV RH KFTKOV." basa ni Charles.

Kinuha nya sa akin ang papel at sinulat ang alphabet pati na rin ang Reversed alphabet.

'abcdefghijklmnopqrstuvwxyz'
'zyxwvutsrqponmlkjhgedcbda'

"Waahh!!! Gets ko na!!" Sabi ni Harriss.

Nag umpisa na silang magfecode at ng matapos na sila ay agad nilang sinabi sa akin ang sagot.

"My favorite color is Purple!" Sabay nilang sabi.

"Good. Di naman pala kayo ganoon kabobo eh." Kinuha ko ang papel at naglagag pa ako ng tig-limang sentences na kailangan nilang madecode.

After 10 minutes ay naunang magpasa si Charles. At tama ang sagot nya. Makalipas naman ang 5 minuto ay nagpasa na din si Harriss at puro tama din ang ginawa nya.

Nagturo pa ako sa kanila ng isa pang technique bago ako tuluyang pumasok sa kwarto. Big deal sa akin yung halik na yun kasi nya first kiss ko yun. Pero bakit ganun? Kapag nakikita ko sya nakakalimutan ko yung ginawa nya? Parang may nagsasabi sa akin na 'wag kang mag alala. Safe ang unang halik mo' Tss. Weird.

Revenge Of A Mafia BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon