31 : Forgotten

221 14 25
                                    

Keira's POV

"You think I can eat comfortably here, do you?" these words came out bluntly from my mouth after he made me sit forcefully in front of him. He brought me in a near fine dining restaurant and it pisses me even more that I can't do nothing aside from complaining! Kahit anong pagpupumiglas ko, sa huli ay siya pa rin ang nasusunod.

He even ordered much for our meal. As if I'd eat foods bought using his money. Hindi niya ako masusuhulan gamit ang pera niya. Ever.

"Can't we eat in peace?" Nagtitimping aniya.

"You can, kung hindi mo sana ako isinama." I remarked.

Saglit niya akong tinitigan bago tuluyang ibinaba ang kubyertos na kaniyang hawak at saka pinunasan ng table napkin ang gilid ng kaniyang labi. "Don't starve yourself, Keira."

"I'm not hungry." Duh? I can eat alone after I get him out of my sight.

"Come on." He licked his lip, a sign that he's getting even more pissed. "Don't you like the foods that I ordered? I thought they are your favorite."

I faked a laugh. "You thought I didn't change? My taste changed."

There, that offended him. Sumandal siya sa kaniyang upuan at saka bumuga ng hangin. "Let's fix this."

"The foods? Sure, i-take out mo."

"Don't play dumb." His eyebrows furrowed. "You understand what I mean."

"Then don't play numb." May diin kong sagot pabalik bago tuluyang tumayo at mabilis na nilayasan siya. What does he want to imply? That I'm still the easy girl that he married? Oo, alam kong siguro naging padalos-dalos nga ang commitment na pinasok ko kaya naman gusto kong itama ang lahat ngayon. Hindi na niya ako makukuha ulit! I might forgive him in future, but surely that time is not yet today.

Hindi ako huminto sa paglalakad sa takot na abutan ako ng lalaking 'yon kung sakaling habulin niya ako para kulitin. Pero ang mata ko ay abala pa rin sa pag-abang ng taxi sa kalsada.

Makahanap lang talaga ako ng sasakyan, uuwi na ako. Shit.

Pinili kong tumawid in hope na mas lalong makalayo. Ngunit ganoon na lang ang kabog ng dibdib ko nang makarinig ako ng malakas na busina dahilan para maipikit ko na lang ang mata ko.

Before I knew it, warm arms enveloped me and pulled me. "Fuck!" Agad na napadilat ang mata ko. "You scared the shit out of me!" Galit man ay hindi nakatakas sa paningin ko ang pamumula ng sulok ng mata ni Neo.

Is he about to cry?

"Bitiwan mo ako." Nang kumalma ay marahan ko siyang itinulak palayo habang nasa sahig ang paningin ko.

"I can't lose you like that." He held my hand kaya't hindi ko na napigilang ibalik sa kaniya ang paningin ko. "Don't do that again, please. Hmm?" malambing na dagdag niya pa habang mapula pa rin ang sulok ng mga mata.

I slipped from your life a long time ago, Neo. Matagal na 'kong wala sa buhay mo.

I don't know but I can't tell him that right at his face. Out of pity, I guess. Punyeta nga naman, may gana pa pala akong maawa sa asshole na tulad niya.

"A successful marriage you two got there, eh?"

Inagaw ko agad ang kamay ko pabalik nang marinig ang pamilyar na boses na 'yon. And I was right, it's Shyer Zyna Adriano. She's wearing a blue body-hugging dress and a pair of pointed black killer heels.

"Nakalabas ka pa pala ng mental?" Hindi ako sarcastic pero sa tingin ko nakaka-offend ang tanong kong 'yon na ikinatawa lang niya.

"Hindi naman ako nabaliw." The smile plastered on her lips gave me creeps. Parang ang abnormal kasi pag siya yung ngumingiti sa 'kin. Zyna just isn't the type of person who will be nice to me, not even at my funeral.

His Man Hater Wife Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon