April Yu's
P.O.VNandito kami sa likod ng school. Tinatamad kaming pumunta sa canteen knowing na dun ang diretso nung tatlo.
"I noticed something" sabi ko kay Violet habang nilalaro ang phone ko.
Tinaasan niya naman ako ng kilay pero nakatingin pa din sa phone niya. Gosh di man lang ako pwedeng tingnan kahit 1 millisecond.
"Yung isang lalaki dun. Sa room. Yung tahimik lang. I think I find him interesting" sabi ko habang nakangisi.
Binaba naman agad ni Violet ang phone niya saka humarap sakin.
"No way. Kakasimula palang ng school year yan na agad. Kilalanin mo muna. You don't even know his name" sabi ni Violet.
Alam niyang mambibiktima nanaman ako at yung mysterious guy na yun ang gusto ko. I enjoy breaking guys' hearts.
"There you are!" napaharap kami sa babaeng nag salita or tumawag samin.
Nagtaka kami kung sino siya dahil umupo siya sa harapan namin."Before you ask call me Ate Angie. Lolo ko may ari ng school na toh at di ako nag aaral dito. I just want to ask kung kayo yung dalawang transferee?"
"Yes kami yun" sabi ko.
"Bakit kayo nag transfer dito? Not that I don't want you here curious lang. Last year na kasi toh saka graduating kayo" sabi niya.
"We just want to" sabi ni Violet.
"Saka I love the name of the school" sabi ko.
"Ah akala ko isa kayo sa mga lumipat dito dahil sa kapatid ko"
Kapatid? Sino naman ang kapatid niya at ang kapal ng mukha? Lumilipat dito ang mga estudyante dahil sa kanya?
"Sinong kapatid?" tanong ko.
"Austin. Mostly girls transfer here because of him. Buti nalang di kayo ang isa sa mga don kasi he doesn't know how to love" sabi niya.
Natawa naman ako. He's just like me. I don't know how to love that't why I just break their hearts. Naniniwala ako ng pare parehas ang mga lalaki. Just like James. My first love and my first heartbreak.
"And who the hell is Austin?" tanong ko.
"My brother" sabi niya.
Pilosopo mana kay Violet haha.
"Gusto niyo ipakilala ko kayo sa kanya?" tanong naman ni Ate Angie.
Agad naman kaming tumanggi. Like why would I like to meet him.
Bumalik na kami sa klase namin. Napairap nalang ako nang makita ko yung tatlong lalaki. Sa expectation ko late sila pero maaga pala.
Dumating na yung teacher namin. Since first day so boring pero dahil half day lang maaga kami nakauwi.
"Should we go somewhere?" tanong sakin ni Violet pag sakay namin ng car.
Nagkibit balikat lang ako."Uuwi na ko like stress. Saka I need to know more info--"
"About him? No way" pag tutuloy ni Violet sa sinabi ko.
Paki niya ba. Sabagay never pa naman siyang naiinlove kaya di niya alam ang feeling masaktan. I promised myself na di na ko magmamahal, in that way di na ko masasaktan.
Pagkauwi ko sa bahay dumiretso na ko sa kwarto ko at nag palit ng uniform. Nag dive ako sa kama ko saka binuksan laptop ko.
1 new friend Request from Angeline Kang
Sino toh? Tiningnan ko muna ang profile niya. Ah si Ate Angie pala, Angeline lang ang real name niya. Inaccept ko naman yun dahil sa mabait ako.
"Ok bored" sabi ko at tumayo.
Its April's Day. Di ko na ininvite si Violet na gagala ako. April's Day nga eh so ako lang. Nag bihis na ko saka sumakay sa car ko. Di na ko nag paalam kasi alam kong busy sila. They won't notice I'm gone saka sandali lang naman eh.
♪Cause 12:51 and I thought my feelings were gone
But I'm lying on my bed
Thinking of you again♪Pinatay ko na agad yung radio. Bwiset na kanta. Nakadating na din ako mall. What to do? What to do?
"Window shopping!" sabi ko saka dumiretso sa boutique.
May nakita akong magandang damit. Window shopping lang pero dahil di ko natiis binili ko na. Pwede naman akong humingi ng allowance ko. 7k kasi allowance ko per week. 1k per day ganern.
Habang naglalakad ako may nakabanggaan ako. Bwiset na laglag tuloy yung mga pinamili ko.
"Tsk" narinig ko naman yun mula sa kanya.
Nang mapulot ko na yung mga pinamili ko tiningnan ko siya ng masama.
"Bulag ka ba?" inis na sabi ko sa kanya.
"Baka ikaw" sabi niya sakin.
Nang mapansin ko ang mukha niya nagulat ako. Siya si mysterious guy. Ok I just got more intrested in hurting him.
"Kapal ah" natatawa kong sabi.
"Tulad mo" sabi niya.
Napairap naman ako. Aalis na sana ako nang hawakan niya bigla ang braso ko.
"Wala man lang sorry?" tanong niya.
"Wow! Ako pa dapat ang mag sorry. Ikaw nga ang bumangga sakin eh!"
"Ikaw kaya"
"Ikaw"
Hinigpitan niya ang pagkahawak sakin.
"Ouch" mahina kong sabi."Para makabawi ka samahan mo ko"
Samahan? Ano siya bata?
"No" sabi ko at nag pupumilit pumiglas.
"Di kita bibitawan" mas lalong humigpit ang pagkahawak niya.
Sa inis ko sinipa ko agad siya sa tuhod niya.
"Aray" binitawan na niya ko at umalis na ko. "Mark my words April. Makakaganti ako" rinig kong sabi niya bago pa ko tuluyang makaalis.
Ni di ko nga alam ang pangalan niya tas sasamahan ko siya. Tas ako pa ang mag s-sorry siya nga yung nakabangga eh.
Dahil sa badtrip ako basta basta ko nalang binato ang pinabili ko sa backseat saka sumakay. Pagkauwi ko binato ko mga pinamili ko sa kama.
"Ugh! Nakaka bwiset siya!"
Buti nalang sound proof toh kaya pwede akong mag sisisigaw.
From: Vince
Musta dyan sa Pinas?
Napairap naman ako. Dagdag sa stress tong si Vince eh. Ang lakas ng tama niya sakin. Isa siya sa mga nabiktima ko pero after kong sabihing niloko ko lang siya hinabol habol niya ko. Di naman nagalit si Violet sa ginawa ko, sa totoo lang natuwa pa nga eh.
Vince calling…
Di ko nalang yun pinansin. Nakakabanas.
Next Chapter…
BINABASA MO ANG
When The Guys Meet The Girls
Teen FictionPayapa ang buhay nila pero pagdating ng girls mukhang magkakaroon ng world war Three simple guys met three simple girls whats the problem? They hate each other The girls hate the guys and vice versa Pano kung dahil lang sa isang project ay magkaba...