April's
point of viewAgad naming sinundan si Haily at James. Tumakbo sila sa madamuhang part sa gilid ng ospital. Agad tinext ni Nate si Gray para ipaalam kung saan nag punta yung dalawa.
"Haily!" sigaw ko pero di sila humarap.
Tumakbo kami para habulin sila. Buti nalang naka heels si Haily kaya madali kong siyang nahabol ang nahila ang buhok niya.
"Ah!" napasigaw siya.
Agad namang sinuntok ni Nate si James.
"Kala mo makakatakas ka ah!" sigaw ni Violet at tinulungan ako.
Malakas si Haily kaya tinulak niya kami palayo tutok samin ng baril. Napahiga naman si Nate at mukhang sa mukhang sinuntok si James. Lumapit naman si James kay Haily at nanahimik. What with him?
"Any last words?" nakangiting sabi ni Haily.
"Bakit kailangan niyo tong gawin?" tanong ko.
"Kasi muntikan na kaming magpakamatay dahil iniwan din kami. Pinaasa kami. Pinakilig! Sinaktan" sabi ni Haily at may tumulong luha sa mata niya.
"Di niyo toh kailangang gawin. Madami pa kayong pangarap sa buhay. Madami pa kayong pwedeng gawin. James, you once told me na pangarap mong magpatayo ng sarili mong restaurant. Pwede mo yong gawin" sabi ko at di ko na din maiwasang maging emosyonal.
Napatingin naman sakin bigla si James.
"Ang drama mo talaga" sabi ni Haily at tumawa.
"Haily" tumingin si Haily kay James. "Itigil mo na toh"
Nagulat kami pati si Haily sa sinabi ni James.
"No way" bulong ni Haily. "Kakampihan mo sila!" tinutok niya kay James yung baril at binaril agad ito.
"James!" sigaw ko at nilapitan si James. Hindi, hindi toh pwede.
"See bitch! Kasalanan mo toh eh!" sigaw ni Haily.
Sinampal agad ni Violet si Haily at sinipa kaya napahiga siya. Lumapit si Violet at Nate samin ni James.
"James I'm sorry, I sorry" sabi ko.
"M-may bomba" sabi niya.
Huh? Bomba?
"Anong ibig mong sabihin?" tanong ni Violet.
Bigla kaming nakarinig ng pagsabog ng building. Pag tingin namin sa ospital sumabog yung part ng operationg room. Austin. Hindi. Hindi toh pwede.
"S-si Austin" naiiyak kong sabi.
"Shit" bulong ni Violet.
"Hindi. Nakalabas na sila. Alam ko nakalabas na sila Zay" sabi ni Nate.
"April" napatingin ako kay James.
"James"
"S-sorry. Sorry kasi sinaktan kita. Sorry sa lahat ng ginawa ko sayo. Pero believe me. Nakaramdam ako ng pagiging masaya kapag kasama kita. Minahal din kita kahit subok. I'm sorry that I didn't return the favor" naiyak nalang ako.
Siya ang rason kung bakit naging play girl bitch ako. Siya ang rason kung bakit ako umiiyak tuwing gabi. Siya ang rason kung bakit nabura ang dating ako. Pero nagawa ko pa din siyang mapatawad.
"Ok lang. Wala kang kasalanan. Nasaktan ka lang at nadala sa emosyon" sabi ko.
"April!" napaharap ako kay Haily.
Biglang umupo si James at niyakap ako. Sinuod kong narinig ang pag putok ng baril ni Haily na dumiretso sa likod ni James.
"J-james" sabi ko pero walang nagsalita.
Nabitawan ni Haily ang baril niya at halatang nagulat. Nilayo naman ni Violet si Haily mula sa baril at sinipa ni Nate yung baril papalayo.
"James" sabi ko at niyakap si James.
Di ko kayang iharap sakin si James kasi makikita ko lang ang natutulog niyang mukha. Gusto ko siyang makitang gising. Panay ang tulo ng luha ko at niyakap ng mahigpit si James. Pagtingin ko sa kamay ko merong dugo.
"James!" sabi ni Haily at napaupo. Tumulo na din ang luha niya.
Biglang dumating ang mga pulis at nilagyan ng posas si Haily. Kinuha na din nila yung baril ni Haily. Nilayo na nila sakin si James.
Natulala lang ako. Di ako makakilos ang di ko alam ang gagawin ko. Umiyak nalang ako at niyakap ang sarili ko.
"April" naramdaman kong lumapit sakin si Zay. Sumandal ako sa kanya at niyakap niya ko.
Nate's
P.O.VSumunod kami ni Gray sa presinto habang sina April sumunod sa ospital kung nasaan si Austin. May ilang sugat din kami ni Violet.
Katapan namin ngayon si Haily na umiiyak. Ikukulong na siya pero binigyan kami ng oras para kausapin siya.
"Haily kailangan mong bayaran ang mga kasalanan mo" sabi ko.
"I don't care kahit ikulong nila ko at parusahan. Kahit patayin pa nila ako. Walang makaka alis ng sakit na nararamdaman ko sa pagkawala ni James" sabi niya.
Huminga nalang kami ng malalim. Di na namin siya kinausap. Alam namin ang nararamdaman niya kaya hinayaan nalang namin siya.
Sumunod na kami sa ospital. Nilipat na daw si Ausitn sa room niya. Buti daw di kumalat yung tinurok ni Haily kay Austin kaya naagapan pero tulog pa din siya.
"Puntahan ko lang si Violet" sabi ni Gray at umalis.
Ginagamot na kasi si Violet ngayon dahil sa mga sugat siya. Nasa kwarto naman ni Austin si April at binabantayan siya. Eto na ang chance ko para tanungin si Zay kung bakit niya ko iniiwasan. Nakita ko si Zay sa may labas ng kwarto ni Austin. Mukhang ayaw niyang istorbohin yung dalawa.
Lumapit ako at tinabihan siya.
Next Chapter...
BINABASA MO ANG
When The Guys Meet The Girls
Teen FictionPayapa ang buhay nila pero pagdating ng girls mukhang magkakaroon ng world war Three simple guys met three simple girls whats the problem? They hate each other The girls hate the guys and vice versa Pano kung dahil lang sa isang project ay magkaba...