Zaylee Park's
P.O.VNgayon palang nararamdaman ko na na makakatanggap kami ng punishment sa end of the week. Isang araw palang pero ang gulo na.
"Zaylee pinapatawag ka ni Ma'am Lisandro sa office niya" sabi ng isa kong kaklase.
Hala bakit naman niya ko pinatawag? Wala naman ata akong kasalanan at maling gunawa diba? Kahit kinakabahan ako pumunta ako sa office niya.
"Pinapatawag niyo daw po ako?" sabi ko pagkadating ko sa office niya.
Napatingin ako sa gilid. Bakit nandito si Nathan?
"Sit down" sabi sakin ni Ma'am at umupo naman ako.
Ok kinakabahan na talaga ako. Huminga ng malalim si Ma'am bago magsalita.
"Mag simula tayo sayo, Zaylee. Kelan ka ba magkaka uniform?" tanong ni Ma'am sakin.
Oo nga ilang linggo na pero wala pa din. Baka malista ako. May rule pa naman about sa uniform.
"N-next week po" sabi ko.
Di ko alam pero susubukan ko. Mahal ang uniform noh. Kailangan kong humanap ng part time job.
"Sayo naman Nate. Kakasimula palang ng klase pero ang bababa na ng grades mo. Ayaw mo bang grumaduate?" tanong ni Ma'am kay Nathan.
"Syempre Ma'am gusto" sabi ni Nathan.
"Dahil gusto mo gagawin kong tutor mo si Zaylee. Matataas ang grades niya at perfect tutor" halos mapatayo ako sa sinabi ni Ma'am.Seryoso ba siya? Ako tutor nitong Nathan na toh?
"Pero…"
"May plus grades. Running ka naman for Valedictorian" napatingin ako.
Kung di lang dahil sa grades di ko toh gagawin.
"Ikaw Nathan?" tanong ni Ma'am.
"Ayoko ma'am!" inis na sabi ni Nathan.
Its obvious na we hate each.
"Ayaw mong maka graduate?" tanong ni Ma'am kay Nathan.
Napayuko naman si Nathan at mukhang mag iisip.
"Sige na nga sige" sabi niya.
Humarap naman sakin si Ma'am at parang hinihingi ang approval ko.
"Basta po para sa grades. Sige po Ma'am" sabi ko.
"Ok start kayo today. Sa library one hour everday"
Lumbas na kami ng office.
"Tara na sa library" sabi ko.
"Sows gusto mo lang akong makasama kaya minamadali mo ko noh" sabi niya.
"No. Maghahanap pa kasi ako ng part time job para makabili ako ng uniform" sabi ko.
"Ah. Ano ba size mo?" tanong niya sakin.
"Bat mo tinatanong?"
"Sagutin mo na lang"
"Ayoko"
Hinawakan niya ko sa braso saka pinagmasdan ako. Tiningnan niya ko mula ulo hanggang paa. Anong problema nito?
"Ok, tara na" hinawakan niya ko bigla sa kamay saka hinila papuntang library.
Ok lang ba toh. Nang makarating kami sa library kumuha ako ng mga libro saka mag review kami.
"Teka saang subject ka ba bagsak?" tanong niya sakin.
"Uh ano…lahat eh" muntikan na kong napasigaw ng "what!" sa sinabi niya, pero dahilnasa library kami napanganga nalang ako.
BINABASA MO ANG
When The Guys Meet The Girls
Novela JuvenilPayapa ang buhay nila pero pagdating ng girls mukhang magkakaroon ng world war Three simple guys met three simple girls whats the problem? They hate each other The girls hate the guys and vice versa Pano kung dahil lang sa isang project ay magkaba...