Prologue

291 7 2
                                    

Prologue

"What's yours? Ako na ang mag oorder.."

Today is sunday. I'm with my best buddy Nicole. She's my bestfriend since first year high school. We usually do movie marathon every sunday, hindi ko alam bakit nandito kami sa mall ngayon.

Nilapag niya ang pagkain sa lamesa matapos mag order. She looked at me while pointing at the food. Tinaas ko ang kilay ko.

"Pay that later. Hindi kita ililibre. Kulang na allowance ko for this week.."

Umirap ako.

"Fine, Nicole. Later." Sabi ko at inayos ang pagkaing para sakin.

"By the way, alam mo ba ung boyfriend mong~" diko na siya pinatapos sa sasabihin niya.

"Stop it, Nicole. Joseph is a nice guy. Hindi ko alam kung saan mo nakukuha yang mga pinagsasabi mo. I love him and he loves me, so you don't have to worry.." I said.

She's always telling me na may kasama parati si Joseph na babae. And I always shake my head everytime she tells me that. Hindi ako naniniwala. I trust Joseph.

"So, tell me. What Joseph did to you? Bakit ganyan ka kabulag? Sabihin mo, ginayuma kaba niya?" Sabi naman niya.

Yan nanaman kami. Diyan kami madalas nag-aaway ni Nicole tanga daw ako pagdating kay Joseph. Niloloko na daw ako pero, eto daw ako at nagpapakatanga sakanya.

"He did not do anything. Can we just stop talking about him?" Sabi ko at nilagay na ang buong atensyon sa pagkain.

Gumalaw siya kaya napunta ulit sakanya ang atensyon ko. Nakatingin siya sa likod ko habang naka kunot ang noo. Umiling na lang ako at kumain.

"Anyway.."

Pagtingin ko sakanya parang meron siyang binabalak. Parang hindi ko gusto yung nasa isip niya. Agad ang tayo niya na ikinabigla ko. Tinignan ko lamang siya.

She smirked.

"Your boyfriend fucked up.. Bigtime!" Sabi niya.

Marahas niyang kinuha ang kamay ko atsaka niya ako hinila. Nagpumiglas pa ako ngunit malakas siya kumpara sa akin. Damn, amazona ba to si Nicole?

"Sandali, paano yung pagkain natin?"

Huminto ako sa paglalakad at tinanggal ko yung kamay niya sa kamay ko at babalik sana ako sa upuan namin kanina nang nagsalita siya.

"This is more important that that.. I swear, you'll thank me later.."  

Seryoso yung pagkasabi niya. Kaya tinignan ko siya.

"I'm begging you. Please?" Sabi niya.

She looked at me with her begging eyes.

"Fine! But you don't have to pull me like that!" Umirap ako.

Ngumiti siya at tumango.

"Let's go!"

Hinila niya na naman ako. Papunta sa Department Store. Really? Anong gagawin namin dito?

"Teka. Bakit nanaman tayo nandito? Eh kagagaling lang natin dito kanina, a?" Tanong ko.

"Hindi! Iba to, tao ang hinahanap naten.."

Kailan kapa naging stalker, Nicole?

"This is for your sake, Stef.. I swear!"

"Ano ba kasi yon?" Tanong ko.

Stupid LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon