Chapter 8

67 3 0
                                    

Chapter 8

Bernadette's POV

"Dad.." binasag ko ang katahimikan dito sa loob ng kotse. Marami akong gustong itanong kay Daddy.

Paano ako nagkaroon ng kapatid? tsaka sino yung dalawang babae kanina? My Twin? My Mom? I don't know.

"Not now, Bernadette. Your Granny is not feeling well. At isa pa, masakit ang ulo ko." Sabi niya habang nakahawak sa sentido niya.

"Masakit ang ulo niyo? Dahil sa babae kanina? Saan ba doon, Dad? Yung matanda o yung bata?" I asked sarcastically.

Tumingin siya sakin. Gumalaw ang kanyang panga. Bakit? May mali ba sa sinabi ko?

"Don't talk to me like that! Dika namin pinalaki ng ganyan!" Singhap niya.

"Why dad? Paano niyo ba ako pinalaki?" I rolled my eyes at nanahimik na lang.

Nang makarating kami sa mansyon namin, sumalubong samin ang mga maids. Agad akong bumaba at marahas na nagmartsa.

"Get my things! Isunod niyo sa kwarto ko!" Sabi ko at nauna nang umakyat.

"Kaye, we'll talk at my office, now!" He said before I shut my door.

"Whatever!" Bulong ko.

I don't know and I'm not sure what I feel right now. Hindi ko alam kung magagalit ako kay Daddy or I'll let hin explain his side. But I'm too angry to listen to him! Damn! Is this even possible? Nararamdaman kong parehas ang magkasalungat na bagay.

"What?! Pano ako nagkaroon ng kapatid? Granny told me that my Mother is already dead! Anong kahibangan ito at sinasabi mo sa aking nanay ko iyon kanina?"

He told me that the two ladies we met a few hours ago is my Mother and Sister.

"When your mother is in the operating room. Unconcious. Your Granny paid your Mother's doctor just to have you. She doesn't like your Mom, kaya ginawa niya iyon. Hindi ko gusto ang ginawa ng Lola mo ngunit meron siyang gagawin sa Mommy at pamilya ng Mommy mo na hindi ko gusto. I didn't have a choice. Kung hindi sundin na lamang ang Lola mo." Uminom siya ng alak na hawak niya matapos niyang sabihin iyon.

"Even if it's wrong, Dad? Pumayag ka?!"

Umiling si Daddy at tumingin sa akin.

"I don't have a choice, back then. Mababa pa lamang ang posisyon ko sa kompanya noon. And your Granny is the one who's handling the company that time! She used her power!"

"But, Dad! You should've told her!" Referring to my Mother.

"Wala rin siyang magagawa.." sabi niya at tinungga muli ang alak.

Kumunot ang noo ko at tinitigan ang basong hawak niya. Pagkatapos ay nilipat ko ang tingin sa mukha niya.

"I'm sorry for not telling you the truth, Anak. But it's true, yung babae kanina ay ang nanay mo at yung isa naman ay ang kakambal mo.." Sabi niya.

Sa sinabi niya ay parang nakaramdam ako ng isang malakas na sampal. Parang ngayon lang nagising ang kaluluwa ko kahit kanina pa naman ako nakatayo dito sa harapan ni Daddy.

Tumango ako ng dahan dahan ngunit hindi parin talaga ako makapaniwala.

"But still, Dad.. You lied to me.. You lied to us!" Sabi ko at unti unti akong naglakad paalis sa kanyang opisina.

Nagkulong ako sa kwarto ko mag-damag. Lumabas lamang ako nang nakaramdam ako ng gutom.

Mabilis ang ginawa kong pagbaba sa hagdan. I checked the kitchen kung may katulong pa ba doon. Bumuntong hininga ako nang may nakita pa akong isang katulong doon.

Stupid LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon