Kylie
I let my eyes wander around for the last time in this white room where I stayed for a couple of weeks.
I was discharged by my doctor a few hours ago that's why I am sitting in this bed for the last time as my eyes wander in the 4 corners of the room.
"Are you ready Ky?"
Napalingon ako kay Mama. She was preparing my things, I told her na ako na pero she won't let me so I didn't bug her na lang.
"Yes naman Ma! Matagal ko nang gustong umalis rito" I uttered and I smile at her.
I heard her chuckle "Alam ko naman yan no, halos araw-araw mo ngang hinaing iyan"
"I heard from Ezekiel ayaw mo raw siyang pumunta rito para sunduin tayo?"
I rolled my eyes.
Ezekiel. That name sounds so new to me but at the same time its so familiar that it feels like I so love that name. Why? Why am I feeling this way? Even though I know I hated the guy who I know owns that name.
"Nagsumbong na pala siya sa'yo" I said as I stand up.
"Ky, I asked Ruru if he's going to get us and he answered no and explain his side. Anak, Ruru is trying everything to be close to you wag mo naman isarado yung puso mo kaagad sa kanya dahil lang hindi mo siya naalala"
I froze upon hearing that from my Mama.
Did I really close my heart towards him?
"Ma, what's the use of me asking for space between us if ngayon pa lang ay hahayaan ko siyang maging attach sa akin"
"Mag-asawa kayo Kylie, baka nakakalimutan mo iyan. He's doing everything for you because that's his' responsibility as your husband, I hope ganun rin ang gawin mo na kahit hindi mo siya maalala sana naman kahit katiting sa puso mo maramdaman mo na mahal mo siya" sambit ni Mama bago umalis dala-dala ang bag.
I was left dumbfounded as I was looking at my mom who was walking away from me.
'Wtf? Did my mother just told me her words of wisdom?'
I followed my mom. Hello ang tagal ko nang umalis sa lugar na ito? Tapos iiwanan niya ako? No way!
Silence filled in the car. Mama didn't even speak to me. Baka galit pa rin ito sa sinabi ko. I didn't bother her na lang instead I look at the sceneries that we were passing.
Time pass by so fast, I didn't even notice na finally I am in front of my house.
Hindi ko alam kung bakit pero habang papalapit ako ng pinto tila kinakabahan ako. Hindi man pinapahalata ni mama alam kong pinapanood niya ako habang lumalakad patungo ng pintuan para maalalayan ako kapag kailangan.
I slowly opened the door. The smile on my face has vanished upon seeing the furnitures greeting me.
"Si Ma'am Kylie!" narinig kong sigaw ng isang boses.
Kaagad naman ako napalingon upang tignan kung kanino nanggaling ang boses na narinig ko.
"Welcome back po Ma'am!" bati ng dalawang may medyo bata pa sa akin.
"Mga tanga! Bakit welcome come back? Nagibang bansa ba si Ma'am Kylie? Kakagaling niya lang sa hospital hindi ba dapat ang sabihin niyo get well soon?" sambit ng isa na kakalabas lang mula sa kusina.
"Hindi kaya! Welcome back kasi yun dahil kakabalik lang ni Ma'am Kylie sa hospital" sambit ng isa.
"Get well soon nga"
I can't help myself but laugh upon hearing those energetic voice.
Nakita silang napatingin sa akin at kumunot ang kanilang mga noo siguro nalilito kung bakit aki natatawa.
"Hala si ma'am nabubuang"
"Huy" sambit ng isa at pinandilatan siya ng kasama nito.
I tried myself to stop from laughing. I tried and I did. Ayaw ko naman masabihan na nasisiraan ako ng bait.
"Salamat" I said sincerely and smiled at them.
"Ky, nameet mo na pala sila. They are our helper. Just ask them if you need something"
I nod "Ma, doon pa rin ba sa dati ang room ko?"
I saw Mama nod so I smiled at her and said "Papanhik lang ako sa itaas"
"Sige, ipapatawag na lang kita kapag kakain na kasi hindi mo kailangan palagpasin ang luto ni Mae" sambit ni Mama habang nakalagay ang kamay niya sa balikat ng babae na sinabi kanina na nasisiraan ako ng bait. She smiled at me and I smiled back.
"Heto naman si Jera, at heto naman si Tonya" pagpapakilala ni Mama sa akin sa tatlong kaharap ko.
"Ako nga pala si -"
"Ma'am Kylie, ang asawa ni Sir Pogi" sabay na sambit nilang tatlo.
"Sir Pogi?" I looked at them while frowning.
"Ma'am di mo kilala ang asawa mo?" tanong ni Mae na kaagad naman nasiko ni Tonya "Aray naman"
"Nakalimutan mo na ba na mayroom emnesia si ma'am?" Bulong na tanong nito pero enough lang para marinig ko.
"Emnesia? Ano yun? makakain ba yan?"
I just shake my head "Ma, papanhik na po ako sa itaas" pagpapaalam ko kay Mama who was busy watching the three.
I sighed as I walk upstairs.
Did I expect too much? From him? Akala ko kasi pagkarating ko sa bahay nandyan siya saying sorry but he didn't do as I say but I guess I really expected too much from him.
Why do I get this crazy feeling? Why do I feel like I regret saying those words to him?
Hindi! Tama ang ginawa ko! That Ezekiel! His nerves! Urgh! Umalis siya nang hindi sinasabi sa akin kung sino ang tinatawag niyang baby. He didn't even bother to tell or explain to me and I hate it!
Kaya ba kami na aksidente dahil nag-aaway kami tungkol sa babae niya? Kaya ba siya ganun ka sweet kasi may iba siya? Lakas naman makabad vibes nitong iniisip ko!
"Lakas mo magpaasa Ezekiel Madrid!" sigaw na sambit ko pagkapasok ko sa silid at humiga sa kama.
"Did I just hear my name?"
TO BE CONTINUED.....
Author's Note:
I am so sorry for the delay of my updates guys inaayos ko pa kasi ang enrollment ko kaya sorry talaga. I'll try to update this story every Monday while E Corrie will be on Friday. Avisala Eshma for reading this chapter.
Don't forget to vote and comment☺️
BINABASA MO ANG
You're Still The One [COMPLETE]
Fanfiction"What our mind can't remember our heart never forgets". This is a story of a married couple Kylie and Ezekiel a.k.a Ruru. A couple who is inseparable but a tragic accident would change their life. Will it be a reason they would separate or would it...