ACTLA 4

18 1 0
                                    

ACTLA 4

Monday afternoon nakatambay kami ng mga friends ko sa relaxation area ng biglang dumating si kuya white. Napatingin naman ako kay Genie. Gusto ko na talaga malaman ang pangalan niya pero nahihiya ako. tss

"itatanong ko pangalan niya. Sasabihin ko pinapatanong mo." - si Ginie

"No dont tell him that im the one whose asking, please."

"Bahala ka dyan."

"eh kainis to. Nakakahiya talaga oh. Wag mo na nga lang siya tanungin."

"tatanong ko na bye." tas bigla na siya tumayo, heading onto kuya white's place. Owmaygawd.

The next thing that i knew was asa loob na ko ng CR. Nagpapalpitate, namumula kasi talagang nahihiya ako. What if magalit si kuya. Or what if sabihin talaga ni Genie na ako yung nagtatanong? Hala ayoko na. Nakakahiya. I need to compose myself. Kelangan ko bumalik na parang wala lang.

After 10 minutes bumalik ako sa loob. Hala kabado pa din ako pero I smiled kila mami set, kian and specially ke Ginie na asa dating pwesto na namin kanina. Nakangiti din sakin si Ginie. Kaasar to.

Napatingin ako kay kuyang naka white and nakita ko na nakatingin siya samin. Sakin. t.t Nakahalata na siguro siya.

"his name is... "

"no not yet. nakatingin pa siya baka mahalata niya na ako nga yung nagpatanong ng pangalan niya!"

"So what, eh alam na naman kaya niya."

"Alam?!" O.O

"Joke lang pero muka kasing may idea naman na talaga siya e."

"You wouldnt want what we found out." si mami set.

"according to Genie, he's married."

"married? Without a ring on any of his fingers?"

"Sabi ni Genie e."

"yup. And he's 29 years old."

"29. It doesnt show. Well its fine. Age doesnt matter. So whats his name?"

"Mikko Nathaniel Lim."

"I love the name. Parang yung mga abs and biceps niya, Yummy!"

"ahahaha. Loka ka talagang bata ka. " mami set.

"Gross ka. Kadiri." kian

"Inlove lang ako. Kaya di ako naniniwala na 29 na siya at may asawa na."

"Bahala ka."

Napatingin ako kay Nathan na nakatingin din naman sa pwesto namin. Hanggwapooo nya talaga. Grabii.

Masaya na ko palagi heheh. Ito lang talagang si Kian ang basag trip e. Kung di ko lang alam na my GF na siga at hindi niya ko type iisipin ko na talagang may gusto na sakin to e. Hahaha ang kapal ano po?

Pero ayon nga, basta masaya ako. Kelan ko kaya siya makakausap.Medyo busy na naman ang mgq tao dito sa office kase opening ng taon so medyo mahina ang market status ng mga medicines. Kaya busy sila sa paggawa ng bagong strategy para maging mabenta. Ako wala encode encode na lang ako kapag kelangan nila ng typist kase wala naman ako ginagawa kasi hindi pa naman kelangan irenew yung mgq documents nq hawak ko. Boring tuloy.

"Ches, pakidala naman to sa may accounting department. Bigay mo lang don kay Miss. Santiago. Jalline ata name non."

"Owkey me. Salamat may gagawin na din ako."

So lakad lakad ako papunta sa Accounting department. Tiningala ko yung mga sign ng pinto and it took a while before ko nakita ang accounting office. Kumatok ako ng three times.

"Come in." Bat kaya boses lalaki? Bakla ba yung jalline. Pero miss naman daw.

So pinihit ko na yung door knob. And muntik na ata malaglag yung panga ko, puso at kaluluwa sa nakita ko. Err, si kuyang nakawhite.

Mikko Nathaniel Lim, Accounting supervisor.

"Yes, what can I do for you miss?"

"Ah sir report po pinapadala ni Mrs. Set."

"Where you her secretary. I thought you're from control staff?"

"Yes i am sir. Napag utusan lang po since wala po naman ako gingawa sa table ko. "

"Oh i see, take a sit."

"Po?" Bat ako uupo. Hindi naman siguro ako pag iexplainin ng mga assets at liabilities ng kumpanya no? Baka bumalik ang himagsikan nito.

"Just take a sit. Sabi mo wala ka namn gingawa sa table mo."

"Eh sir. Dont get me wrong ha. Wala naman po talaga e."

"Yeah, i understand you. "

"Eh anong gagawin ko dito? Bat ako uupo. Di lalo akong nabored?" Napatitig ako sa ID holder niya. May card don na familiar.

"Sir, taga Sta. Maria ka po ba?"

"Hindi bakit?"

"Ah wala nmn po.Because of the card. Hotel card yan di ba?"

"Yes. How did you know?"

"I was once a trainee there."

"Oh. So taga Sta. Maria ka?"

"Opo."

"san don?"

"Rizal."

"Oh." Tapos biglang may nag open ng door. Chubby girl na nakasalamin. Mukang maldita nga e. I mean tahimik na deadly. She stared at me. This must be Jalline, the secretary.

A chance to love againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon