ACTLA 5
"Ahm sige po sir, alis na ko."
"sige, salamat sa documents."
"No problem po." Sabay tayo and tiningnan ko sandali yung babae. Nakatingin din tapos nginitian ko siya kahit naiilang ako, she smiled back kahit ang plastic lang ng dating. Lakas ng tibok ng puso ko. Makapagpa-ckeck up ng bukas. Pagbalik ko sa department namin pumunta agad ako kay Mami Set.
"Mame.."
"Oh? Bakit parang na-rape ka dyan."
"Ay me. Super enjoy na rape yon. Kung sana lang walang istorbong secretary."
"Ha? Ano explain it further. Naguguluhan ako swear."
"eh kasi me di ba pinagdala mo ko ng reports sa accounting department? Ayieee haha. kinikilig na ko ng konti ngaun."
"Sige na tapusin mo muna yang kilig mo bago mo ko kwentuhan."
"Eh eto na nga po. Kase mi ayon yung pinagdalhan ko nawawala ang Jalline. Ang nandon e yung babe ko."
"Babe mo? may boyfriend ka na ngayon dto?"
"Me talaga hindi. Si nathan! Haha, siya yung andon sa loob. Alamo ba nag usap pa kami. Grabe talaga. Hindi about sa report ha? Ano naman kasing alam ko don. Haha tinanong niya din ako kung bakit ako ang nagdala ng reports. Akala daw ba niya sa control staff ako?"
"Oh? Alam niya na control staff ka? Pano? Chismoso pala yan e."
"teka oo nga me. Pano niya nga ba nalaman? Hindi ko naman sinabi e."
"Ay baka type ka din."
"Hay nakoo me. Yan ka na naman hahaha. "
"Kilig na yan. Tara na magtrabaho."
"Balik na ko sa loob."
"Sige na."
Oo nga no? hindi ko naman nabanggit sakanya na sa control staff ako. Bakit niya alam? Eto na naman ako e. Ginagawa kong issue yung maliliit na bagay. Hays nakakainis pero I just cant get it off my mind.
I went to the washroom and nakasalubong ko si Martin, infairness hindi siya nagsmile. Alam mo yung suplado? Kainis lang talaga pasalamat siya at chinito siya.
One week after that nagbago ang lahat. Chos makabago e no? Basta ayon namerge yung department namin sa accounting department. Kasi sabi daw ng big boss gagawin na din daw production area yung dating accounting department. So ayos ayos na naman ng office. Bali yung room nila mami and then yung room ko and bext to mine is yung room ni Nathan este Sir nathan and his secretary. Ok naman e, mababait sila actually may mga nameet pa kami na ibang tao from their department like Jiro and Leo. Sila yung parang buddy buddy ni Sir Nathan talaga. Big three nga daw e. You might think how come ngayon lang kami naging close? Eh ganon na nga hehe. Kasi sa layo hindi na namin naiisip na maglakwatsa pa to the other department. So ayon medyo happiness naman talaga kami.
"Guys were thinking to have an Outing sa Blue Island." si Leo
"Bakit don?" Si Genie
"sila Leo kase ang owner ng resort na yon."
"Taray, kelan yan?" ako
"Next next week sama kayo ha."
Biglang dumating si Sir Nathan at si Gandara.
"Bro anong meron? mukang may meeting kayo dyan ah."
"We'll be having an outing nextweek on our resort. Wanna join bro."
"Talaga, kasama ba yung mga taga ibang department?"
"Bakit bro may gusto ka ba makasama na taga ibang department o gusto mo lang masolo si Jalline." pang aasar ni Jiro.
I was like, yah whatever. Hindi ako tumitingin sa kanila, kunwari busy ako sa phone.
"Cheska? Sama ba tayo?" tanong no Genie.
"Up to you, game naman ako e pero sana kasama si Mami."
"sasama yon. Kaya sumama na kayo ha." si Jiro uli.
"Owkey." Sagot namin ni Genie.
BINABASA MO ANG
A chance to love again
RomanceA chance to love again -- Im 20, he's 25. Im old enough but my attitude is not. He's prim and always proper while Im always that bubbly chick that loves bitchin him around. Crush ko siya at very accomodating naman ang inyong kuya. Ayoko man pero eto...