ACTLA 17

27 1 0
                                    

ACTLA 17

"Congratulations Cheka, you're three weeks pregnant."

Congrats?

Pregnant?

Ako..

si Cheska.

did I just heard it right? Im three weeks pregnant.

buntis ako.

Nagbunga ang nangyari samin ni...

nino pa nga ba? Kundi ni Sir Nathan.

pero nagka period ako.

"Doc, hindi. Hindi ako buntis! This cant be happening."

"Why ijah? Ayaw mo pa ba magka-baby?"

"no. I mean. Nagka menstrual period po ako last week. Pano po nangyari na buntis ako."

"Well I bet na hindi kagaya ng dati ang menstruation mo. Di ba? Mahina?"

Napatango ako.

" That's what we call spotting. Kasama din don and stomach cramps na narramdaman mo. Naturally, thats the preparation of your womb for the changes thats gonna happen as your baby grows bigger."

"spotting?"

"Yes! Again ijah. Congratulations. By the way, this wod be your vitamins for the first trimester of your pregnancy. Once a day mo itake. that would help para maging healthy ang baby mo. Proper diet is a must. Wag sa fatty foods okey?"

Asdfghjkl ---

Andami pa sinabi ni Doc pero lutang ako. Masakit ang ulo ko. After ko kinuha yung reseta nya lumabas na ko ng clinic.

Only to find out na asa labas ng clinic si sir Nathan.

"MAGIGING DADDY NA KO DI BA?"

mga salita niya na nagpalaki sa mata ko.

a-alam niya?

Nathan's POV

"Magiging Daddy na ko di ba?"

I saw how her eyes turned to big ng sinabi ko ang mga bagay na yan.

"What are you talking about?"

"I heard everything. You're pregnant. Actually, hindi talaga ko nakinig lang. Ako ang unang kinausap ni Doc.

"W-what?"

"Oo."

"key fine. Buntis ako. but  what the heck are you sayin na magiging daddy ka na? Buntis ba si Jalline?"

"Ikaw ang pinag uusapan. hindi si Jalline."

"I know. kya nga nagtataka ko na magiging daddy ka na."

"Blue Island resort. second night after the party. We were both drunk. may nangyari satin."

"Hindi ko alam ang sinasabi mo. Pwede ba sir Nathan? Umalis ka sa dadaanan ko. Masakit ulo ko."

"This.."

Cheska's POV

he handed a small piece of shit.

wait?!

eto yung favorite earrings ko.

"Bakit nasayo to?"

"I saw that the next morning after what we had that night. It was on my bed. That explains everything right?"

Hindi ako nakaimik.

All this time, alam niya?

Alam niyang ako ang babaeng nagalaw niya ng gabing yon..

"So naniniwala ka ng ako ang ama ng baby natin?"

" Shit. Isipin mo kung ano gusto mo isipin. "

Bigla ko naramdaman na para akong masusuka.

Tumakbo ko papuntang CR.

waark

waark

"Ches okey ka lang ba.?"

" hey, ches?"

pandalas naman sa paghaplos si Nathan sa likod ko.

waark

waark

Naiyak ako sa sobrang sama ng pakiramdam ko. Para ng babaliktad ang sikmura ko.

"Ayoko! Ayoko nitong batang to."

"what? Ano. Anong ayaw mo?"

"Sir nathan please. Mappatay ako pag nalaman nila na buntis ako. Hindi pa din ako ready. Kelanngang mawala to."

"NOOO!"

pakiramdam ko nagiba yung sink sa lakas ng sigaw ni Sir Nathan.

"Anong mawala. Are you nuts Francheska Adelle?"

"anak natin yan. Anak mo. Anak ko. What do you mean mawala. Ayoko. Hindi pwede. Naririnig mo?"

"Basta ayoko! ayokong mabuhay to."

"Subukan mong iwala yan. Ako ang unang magsusumbong sa magulang mo."

Napaluha ako.

"Ssh. Stop crying, everything will be okey. Well face it okey? Just let him stay. "

Napatungo ako.

Hangga ngayon na andito na ko sa kwarto ko at nakahiga, naguguluhan pa rin ako.

Buntis ba talaga ko?

Hinawakan ko yung tyan ko n flat pa naman.

"Baby, wag ka muna pahalata ha? Baka kasi masisante si Mommy, mawalan ka ng pambili ng milk. Sorry din kasi naisip ko na iwala ka kanina. Sorry baby."

Parang ang sama kong ina, kung totoong buntis ako. Oo hindi ako makapaniwala na buntis talaga ko.

isang gabi ng saya, kapit ay ganito na.

Ang laking responsibility.

Wala pang nakakaalam sa kondisyon ko except sa daddy--

err kay Nathan.

Pagbalik kanina sinabi ko na mauna sya para hindi mag isip ang mga kasama namin ng kung ano.

Lalo na si Jalline,

ang girlfriend niya.

A chance to love againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon