ACTLA 30
Nathan's POV
Umuwi ako na gulong-gulo at hiyang hiya. Gulong-gulo kung bakit ko nga ba nagawa to. Hiyang-hiya kung bakit kay Ches pa.
Kay Ches na kahit kelan hindi ako nagawan ng mali.
Si Jalline? sabi niya nung una friendly date lang. Kasi namimiss niya daw yung mga panahong kasama niya ko.
Tsaka sabi niya gusto niya din daw makipag-ayos kay Ches.
Pero kanina inamin niya na mahal niya pa din ako. Hindi ko alam.
I felt like i've been cheating Cheska eversince. Kahit wala rin akong idea sa nararamdaman sakin ni Jalline.
Noon una din naman kasing naging kami pure fvck buddy lang talaga ang role namin sa isa't isa.
Alam niya na never na may nainvolve na feelings from me. I was never capable of loving someone.
Was cause its a past tense. Dahil ngayon alam ko ng capable pa kong magmahal.
I opened our unit. Only to find no one home.
Wala si Mommy, pati si Cheska.
Chin-eck ko kung nasa room ba namin si Cheska pero wala talaga.
I tried to dial mommy's phone.
"Mommy, nasan kayo? Kasama niyo po ba si Ches?"
(are you really asking me that question Nathaniel? Anong oras ka pa namin iniwan sa Restaurant? Anong oras na ngayon? Tapos ngayon mo lang din nalaman na wala pala dyan s bahay niyo ang asawa mo?)
"Mom, im sorry may inayos pa kasi ako."
(inayos mo ang babae mo? Huh, you really got the nerve to tell me that Nathaniel? Hanapin mo ang asawa mo. Wala siya dito sa amin.)
And mommy ended the call.
Gahrd. Bat ba umabot sa ganito? San ko ba hahanapin ang asawa ko?
Imposible namang umuwi siya sa parents niya. Wag naman sana.
Dial. Dial
"Hello Aila?"
(Oh nathan, napatawag ka?)
"Ahm wala naman, I just wanna ask if hindi ba naliligaw jan si Ches?"
(No. I haven't seem her since the last time she visited me. Yung right after your wedding. Bakit? Nag away ba kayo?)
"Ahm slight misunderstanding lang."
(Ganon ba? Paliwanag ka lang. Basta valid magiging ok din kayo. Ganon siya kabait.)
"Yeah, thanks Aila."
Haysss.
Nasan na ba ang asawa ko? Last one.
Dial.Dial
(Hello?)
"Genie si Nathan to. I just wanna ask if andyan si Cheska."
(Oo nandito siya. What took you so long to look after her? Kaninang after lunch hour pa siya dito. Buti na lang day off ako. Kung nagkataon sa kalsada dadamputin ang asawa mo. Mind petching her?)
"Yeah. Susunduin ko siya ngayondin. Thanks Genie, I owe you this."
(Wala yon. Paki ayos lang ang buhay niyo. Nakakaawa si Ches sayo.)
Napahiya ako sa sinabi ni Genie.
Dali dali akong bumaba sa basement ng condo unit ko at dinrive ang kotse ko.
BINABASA MO ANG
A chance to love again
RomanceA chance to love again -- Im 20, he's 25. Im old enough but my attitude is not. He's prim and always proper while Im always that bubbly chick that loves bitchin him around. Crush ko siya at very accomodating naman ang inyong kuya. Ayoko man pero eto...