ACTLA 14
Hindi ako pumasok sa officd next day.
Pagod
Stressed
Nanghihinayang
Nanlulumo
At natatakot pa din ako sa nangyari.
Siguro naman hindi niya nalaman na ako yung babaeng naka sex niya sa resort di ba?
Hindi naman siya nagsalita tsaka muka naman talagang hindi niya alam na ako yon.
Sana at salamat kung ganon nga.
Tumunog yung phone ko.
New text message
From: Genie
(Bakit hindi ka pumasok?)
Argh. Nakakatamad magreply. Ni hindi ako nag submit ng sick leave.
(masama pa din pakiramdam ko.)
(ahm sige pagaling ka. Hinahanap ka kasi nila. Pati si Mam nagtaka na absent ka.)
(sige. Thank you.)
Next morning..
No choice. Kelangan ko na talaga pumasok. Ano pa magagawa baka materminate na ko nito.
Sa hallway..
" oy ches. Kamusta? Napasarap at week end mo ha. Bat di ka pumasok kahapon?" Jiro
"i was not feeling well yesterday."
"hm. Kaya pala hinahanap ka nga nila eh."
Tapos pumasok na ko sa cubicle ko. Inayos ko yun mga files. Chineck ko din kung alin ba yung to be renewd na.
Tok tok tok
Agang katok. Sino kaya to.
"come in." ako
Pumasok na yung kumakatok na si Genie pala.
" oh ano? Okey ka na ba?"
"hmm oo. Lazy days lang ata to eh. Baka magkameron na ko."
"sabagay nga. Parehas tayo. Ganan din ako pag magkakameron na eh."
"kaya nga. Kamusta naman? May meeting ba?"
"wala. Pero si sir Nathan tinatanong ka kahapon pa. Tas kanina pagdaan sa table namin tinanong kung andito ka na daw. Ano meron?"
"ako? Ewan. Baka itatanong niya yung mga documents natin na irirenew siyempre another labas na naman ng pera."
"pwede. O sige na. Lalabas na ko. Ituloy mo na pagrireview niyang files mo."
Key. Its a long productive day na naman. 7-4 eh parang nakakainip. Dati naman hindi.
Eh. Eto na naman ako. TnT
Before lunch break pinatawag ako sa accounting department. Akala ko pa naman lusot na. Akala ko hindi niya na ko tatawagin eh. Kainis lang, umeksena pa kung kelan ako magla lunch.
Tinext ko si Genie. Sabi ko una na sila kumain kasi kakausapin lang ako ni Sir Nathan.
Sa office ni Sir.
After ko kumatok ng three times pumasok na ko. Tss how I wish hindi na lang. Naabutan ko kasi sila na magkaholding hands ni Jalline. Okey..
"ah sir. Sorry for disturbing both of you pero, pinapatawag niyo daw po ako?"
Tiningnan niya si Jalline tapos lumabas na si jalline pero bago yun inirapan ba nmn muna ko ni Jalline. What the?
"ay yes Cheska. Please sit down."
Umupo naman ako.
"by the way sir eto po yung report nong prvious expenses para sa renewal ng lahat ng licsence and documents."
"oh? Why did you bring that? "
"eh akala ko po yan yung kelangan nyo."
"no. Honestly I asked you to go here para kamustahin ka. Absent ka daw kahapon eh."
Napakunot ang noo ko. Anong katangahan naman to? Pinapunta lang pala ko para makipag chikahan. Bwisit. Pinigilan kong sumigaw.
"okey naman po ako sir. Pagod lang talaga."
"may gusto ka bang sabihin sakin?"
"po eh kau nga tong nagpapunta skin dito. Panong ako yung may sasabihin?"
Tinitigan niya ko ng matagal na matagal tapos umiling.
"pasensya na ches.sige na you can leave."
"okey po. Good day."
Tapos lumabas na ko.
Nathan's POV:
Pag labas niya ng pinto napatayo ako sa upuan ko.
Nakatitig pa din ako sa pintong nilabasan niya. I took a deep sight after a moment.
Ayaw niya talagang sabihin sakin.
Cheska's POV
Nagmamadali ako pagsakay ng elevator para mahabol ko sila Genie na kumakain sa Jollibee. Kainis kasi kung kelan sa Jollibee pa kakain tsaka pa ko nahuli ng labas.
Pagdating ko nakapila pa din sila. Okey lang sana kung hindi mala NFA ang haba ng pila tss. Tiis Ches. For the sake of Burger,fries and Spag.
Haha ganan ako kababaw eh. Parang bata nga talaga. Tss
After 3,308 years. Nakaupo na ko sa tabi nila Genie. At syempre binabanatan ko na yung pagkain ko.
"Grabd naman Ches, wala ka na ba alam orderin kundi yan?" mami Set
"eh mami Favorite ko talaga to."
"siya sige na. Naisip ko lang kasi Lunch dapat nagrice ka."
"may packed lunch din po ako me. Maya ko kainin sa office."
"ang takaw ha?" Genie
"alam mo bhessy may iba sayo. Iba aura mo ngayon." si Kian
"ha? Iba panong?"
Nahahalata ba pag hindi na virgin? Hala nakakatakot baka yun yong napapansin nya ah.
"basta. Stress ka ba? Para kang losyang. May nangyari ba?"
"nangyari?"
"hahah joke lang. Vain!"
"leche ka."
"koo mga batang to. Kumain na nga kayo." mami set.
Sira ulo talaga tong si Kian. Pakabahin ba naman ako. Tss
Pagkatapos namin kumain. Bumalik na kami sa office.
Nag encode muna ko tapos after 1 hour nakaramdam na naman ako ng gutom. Grabe need to take a break na naman ako nito.
Lumabas ako para puntahan sila Mami set aayain ko sila mag snack kahit may packed lunch ako ayoko namang sarilinin ko lang to no.
"oh ches bakit?'
"me nagugutom ako. Tara po kain tayo?"
"eh nako Ches andami ko pa iiencode eh."
"ay sige po me."
Tapos tumalikod na ko pupunta na sana ko kay Genie ng bigla ko nakitang andon sa side na yon si Nathan.
Nagkatitigan kami pero umalis na ko
BINABASA MO ANG
A chance to love again
RomanceA chance to love again -- Im 20, he's 25. Im old enough but my attitude is not. He's prim and always proper while Im always that bubbly chick that loves bitchin him around. Crush ko siya at very accomodating naman ang inyong kuya. Ayoko man pero eto...