"Ano ka ba bhes? You're being paranoid."
I faked a laugh as I say these words to Kian.
Siguro naman hindi ako namutla no?
"Tara na? Pasok na tayo?" - aya ni Jalline.
Nagkatinginan pa kami ni Nathan nung tumayo kami.
He gave me a "relax" look.
Pucha talaga. Anak wag muna lalaki ng sobra ha? Let mom and dad explain kung pano ka nabuo.
Naiwan namin si Jalline kasi dadaan pa siya sa CR nung pumasok kami sa company.
Si Kian naiwan sa table niya. So I and nathan was left. Since nasa dulo pa yung magkatabi naming cubicle.
"Ches?"
"Wag mo ko kausapin. Baka sugurin ako ng honey mo."
"Ahm, yung vitamins ha?"
"Key fine. Hindi ko nakakalimutan."
"Okey. ingat"
Pumasok na ko sa loob.
Tss, nakalimutan ko nga pala uminom ng vitamins. Lumabas ako at pumunta sa pantry.
Tas siyempre uminom ako ng vitamins.
"Hey, ches?"
Muntik ko na maibuga yung iniinom ko na tubig. Nagulat ako kay Genie.
"The last time I checked my face on the mirror it doesnt look that bad to make someone nervous if ever he'll take a glance on me. Mezmerized pq nga dapat di ba? why so nervous?"
"Ah- ahm, ikaw ba naman gulatin habang umiinom ng tubig hindi ka ba nerbyusin na baka mabuga mo yun tubig?"
"Chill ano ba yan?"
tas bigla dinampot ni Genie yung cover ng vitamins na ininom ko.
"ahm-ah.."
"This is for pregnant ah, buntis ka ba?"
"What the heck? Ako buntis, you gotta be kidding me. Hindi sakin yan."
Habang sinasabi ko yun, unti unti kong kinapa yung bulsa ko, hoping na may ascorbic acid akong makapa.
"Eh kanino to?"
"Malay ko, here! Eto yung ininom ko."
Pinakita ko naman sakanya yung Ascorbic acid. tss please maniwala ka.
"Oh."
Tapos kinuha niya na yung ascorbic acid na binuksan ko. Tss
"efective ba to?"
"ewan, for cough lang yan eh. Sabi ng doctor, maganda daw yan tsaka mura pa."
"para namang tinipid mo pa sarili mo. Pero infairness, tumataba ka na nga, medyo bulgy na yang balakang at tyan mo."
"T-Talaga?"
Oh God, nahahalata na nga ata. Bakit ganun?
"Hm, sige Ches una na ko sa loob. See yah later."
I just nodded on her.
still occupied with our conversation.
Wala sa sarili na pumasok ako sa cubicle ko.
Fvck!
Just what the fvck. I was almost caught off guard twice today.
Una kay Kian, next kay Genie.
Ano bang gagawin ko? Tss
After three hours, nagmamadali ako pumasok ng elevator.
Nagtext kasi si Nathan, na magkita kami sa basement at ihahatid niya daw ako pauwi.
Sabihin na lang natin na, kaya ako nagmamadali is para hindi ako makita ng mga officemates namin.
Issue kasi.
When I got to the basement, dali dali kong hinanap si Nathan.
I saw him standing beside his Blue Mini Cooper.
Lalapitan ko na sana siya ng bigla ko makita si Martin at si Kian na magkasama.
Just Fvck! Bakit?
As much I want to cover myself so that they wont notice, it's too late.
"Hey Ches? What are you doing here?"
"Ahm,"
"Hoy, ah yeah. Martin, meet Cheska."
"Yeah I know her."
He knows me daw? Hayie kung sa ibang pagkakataon malamang nagtatumbling na ko dito.
Pero hindi ito ang oras ng paglandi.
"So ches?"
"Ahm, wala. Hindi ko napansin na Basement napress ko. Nag open na siya when I realized so tinodo ko na dto na ko dumaan maiba naman. Kayo? San kayo pupunta?"
"Hm, wala sasabay lang ako sa kanya." Kian pointing to Martin.
"Want to Join us?" si Martin
Nanlaki ata ang mata ko dun ah.
"Ah, ah sir Wag na po. Malapit lang naman yung place ko tsaka may dadaanan pa po ako."
"Sure? Di smahan ka na namin sa pupuntahan mo."
"Naku sir wag na po."
"Ahm okey."
Nagdire-direcho na din ako hindi ko muna nilingon si Nathan until Kian and Martin is gone.
then my bumusina sa likod ko.
"Hop in." Nathan
Pumasok na ko sa loob ng kotse niya.
"Bakit iniwan mo ko?"
"Nandon kasi sila Martin. Sorry."
"So? Ano kung andon sila?"
"Ano? Eh kung sabihin ko kya sayo na kahit mga lalaki marunong ding magpakatsismoso? Knowing Kian, hindi yun makukuntento sa isang sagot lang he'll always ask question after hearing answer from the other one. And you wouldnt want Jalline to find this out right?"
"Im sorry. But Adelle? Can you please stay away from Kian?"
"Are you nuts? Why would I? We're friends nathan."
"Pero magiging nanay ka na ng mga anak ko. Ayokong maging issue pa kayong dalawa."
"Nagreklamo ba ako tungkol sa inyo ni Jalline?"
Natahimik si Nathan.
"Kung hindi pa? Then anong karapatan mong magreklamo din tungkol samin ni Kian. He's my friend just like Genie, mami Set, Leo and Jiro."
"But the point is, he's courting you."
"Tsismoso ka din no? At sino namang nagsabi sayo?"
"Halata sa kilos niya."
"Okey. Pero walang nagbago hindi ko sila lalayuan."
"Wala akong sinabing sila, siya lang."
"Parang ganon na din yun Nathan. Pag tinanong ako ni Kian kung bat ko siya lalayuan at sinabi ko ang totoo, malalaman nila na buntis ako sayo wala na kong mukang ihaharap sa kanila."
BINABASA MO ANG
A chance to love again
RomanceA chance to love again -- Im 20, he's 25. Im old enough but my attitude is not. He's prim and always proper while Im always that bubbly chick that loves bitchin him around. Crush ko siya at very accomodating naman ang inyong kuya. Ayoko man pero eto...