ACTLA 7
Magkasabay na kami nagpunta ni Leo sa dining area. Nasa loob na daw kasi yung mga friends namin.
"Bakit tag iisa pa kami ng room."
"Bakit natatakot ka? Don ka sa room ko."
"tse! Kase sayang yung space eh."
"its fine. Hindi naman kasi peak season. Kase kung nagkataon sa bahay kayo magsstay which is another one hour drive from here."
"Ay buti na lang pala. Bakit hindi mo ininvite ang girlfriend mo?"
"Who says I have. Single to no."
"err ok."
"ikaw, do you have a boyfriend?"
"None. Freedom is happiness, right?"
Nagkangitian kaming dalawa. As we enter the dining hall natanaw ko na magkatabi si Jalline and Nathan. Super attentive pa nga ang dalawa e. So parang ganito ang setting si Jalline and Nathan and then si Genie and Jiro tas sa kabilang side ng table is ako at si Leo. Kaya katapat ko si sir Nathan tas katapat naman ni Leo si Jalline. Alam mo yung nakaka asiwa? Hays nahihiya ako ano ba naman yan. Nang bigla ko naramdaman na parang may humawak sa right hand ko. Si Leo..
"relax, you like him. I can see it." bulong sakin ni Leo.
"Naman,sinundo mo lang sa kwarto nagkadevelopan na agad kayo.'
"Baliw! showbiz nito." ako
"bagay kayo." sabi ni Jalline.
"thank you. I'll take that as a complement." ako
"sos leo kaya pala bhe ang tawag mo kay ches ha. Bantay salakay." Genie
"Lols. Nakakagutom. Lezz eat." ako
"Patay malisya." si Genie at Jiro.
Nakakatawang hindi umiimik si Nathan. Pero ok naman ang muka niya. Siguro antok na lang talaga kaya ganyang tahimik.
"so guys what do you want to do after we eat?" Leo
"Volleyball tayo." ako
"Hay nako. Bata pa nga talaga tong si Cheska. Laro pa ang gusto e."
"You nuts? Were almost of the same age kaya."
"But i dont act like you."
"Ok ako na isip bata."
"Oh baka umiyak yan." Jiro
"pakyu ka."
"Guys I have a suggestion. Inom na lang tayo." Jalline
Napangiwi na lang ako upon hearing what she want to do. Inom? i have zero tolerance kase when it comes to alcohol. But whats good in me is that im not loud even if im really drunk. So safe siguro.
"bakit ganyan ang muka mo?" Genie
"Hala hindi ata marunong uminom e." Nathan
"excuse me?" sabay taas ng kilay. Ngumiti siya. Buset na to, pinapahirapan ako. Mahirap pala magsabay ang emotion na inis at kilig. Nakakaloka. Hahaha
So after namin kumain nagrelax kami sandali sa entertainment room. Tapos ayon start na ng session. Hindi naman masiadong hard yung mga drinks namin e. Light lang.
Kaya ok lang yung pakiramdam ko. Sinabayan na lang namin ng videoke.
"Bhe kanta ka."
"sus. request naman kagad si Boyfriend e."
"told you guys we're not boyfriends. Key boy-friends."
"in denial. Sige na kumanta ka na lang." Genie. Loka talaga to. Pero alam kong inaasar niya lang ako para mawala yung inis ko. Pano ba naman tong si Jalline, parang sawa lang makapulupot kay Nathan. Kairita, pero deadma muna ha.
"Oh ano kakantahin mo?" Jiro
"You belong with me, Taylor."
"Yown." sigawan nilang lahat pati nga si sir Nathan e.
So I started singing na..
"im in the room its a typical tuesday night.
Im listening to the kind of music she doesnt like..
Siguro nga, hindi ako kagaya niya. Sophisticated at mukang agressive. Kase muka akong bata at talagang bata pa. Ok lang. Hindi ko naman kelangan baguhin yung sarili ko. Madami pa dyang iba.
Hanggang sa natapos ang kanta hindi ako tumitingin sa kanya. Sa kanila ni Jalline. Nakakainis kasi parang selos na ata to. Haha nakakatawa no? Na sa simpleng crush nagkakaganito na ko. And to think na Im already 20. Why do I act so immature ayan tuloy isip bata ang tingin nila sakin.
"Yey! Shot shot bhe!"
okey straight. Nilaklak ko ung glass ng alak. Grabe pait. Di ko ata talaga kaya.So ayon medyo deformed ang muka ko.
"HAHAHAHA.last mo na yan bhe grabe hindi ka nga talaga sanay. Baka mapagalitan ka pa ng nanay mo at kung ano ano na tinuro namin sayo."
"Sapok gusto mo."
"yan na leo. Lasing na ang bhe mo. Nananapok na e." jiro.
"Kayo talaga lagi niyo pinagtitripan si Ches." Nathan
Aba! Naging aware ata sa paligid niya? Tapos na ba makipag harutan kay Jalline.
"Mind your own business bro. Haha" Jiro
"excuse me. Im not a business. Im a property." jalline
Ha ano daw? Magsama nga sila. Walang kwenta lalandi. So nilantakan ko naman yung mga picka picka nila.
"hoy cheska, hindi to fiestahan ha."
"eh vhakit vha?" sagot kong punong puno pa ang bibig
"Hay nako. Isip bata talaga to." Genie
Nanetong mga to. Lagi na ko tawaging bata. Kainis din naman minsan.
BINABASA MO ANG
A chance to love again
RomansaA chance to love again -- Im 20, he's 25. Im old enough but my attitude is not. He's prim and always proper while Im always that bubbly chick that loves bitchin him around. Crush ko siya at very accomodating naman ang inyong kuya. Ayoko man pero eto...