ACTLA 8

13 1 0
                                    

ACTLA 8

Nagising ako next morning with an unfamiliar room. I was about to stood up but head ache stopped me. Grabe! Ano na ba nangyari sakin? Shit fvck! Tapos naalala ko, nag inom nga pala kami kagabi. Kinapa ko yung phone ko sa ilalim ng unan ko. Ang galing asa ilalim nga. Ni hindi ko na kasi matandaan na nilagay ko to dto. Well, nakasanayan na siguro.

I stood up not even minding to look at the mirror i passed by. i openened the door. direcho sa lanai ng room ko. Ang ganda ng araw. I extended both of my arms. And took a deep sigh. and said...

"Good morning sunshine!"

"Goodmorning din ches."

Err sino naman yon? Luminga linga ako na nakakunot noo. And there he is. Yeah its a he. Si Mikko Nathaniel Lim. Ito na ata ang the best morning ng buhay ko.

"ay sir. Goodmorning po."

"i told you to cut the sir. Kulit mo."

"Sorry. Diyan po room ni Jalline?"

"Ha? Its my room. Jalline's over there." sabay turo ng dulonga room. it's quite far.

"ah ganon ba. Grabe, ansakit ng ulo ko. Ang aga mo nagising nathan ah."

"oo nga e.Namahay ata ako. Ikaw?"

"Sanay na tsaka medyo late na nga din e. magti-10 na."

"but it's quite rare kasi 4am ma tayo natapos kagabi."

"oo nga. Ni hindi ko na nga maalala na nakapasok na ko ng room ko e."

"so you forgot na binuhat ka ni Leo kagabi?"

"Leo? Why, did i passed out?"

"sort of. Maybe you had too much of alcohol last night."

"that's disgusting. It's just that alcohol is not a habit for me. I drink occasiolly only."

"I see. Well thats some thing.Maybe you're not brought up to an alcohol exposed environment and its quite unique coz people from your age are too much exposed on that."

"Yah. People of my age, not your age.Hahaha!"

"and now you're making fun of me huh?"

"Not really, going back to my question. Did he really lift me last night? Cant even remember anything."

"Yeah he did. how did you two guys become so closed?"

"well aside from we came from the same province. We became closed because he can understand what are my trips in life."

"It's nice. Can I ask you a question?"

"You're asking a question already.Kidding aside, what is it."

"You said last night that you like me.Did you mean it?"

"Ha? anoo?I confessed to you? san,pano?

"yeah. infront of them."

"owmaygahhd. im gonna die."

sa mga oras na to, gusto ko ng lamunin ng lupa. i so fuckin hate my situation.

"Did you mean what you said."

"like lang naman di ba?"

"yeah."

"big deal. Oo gusto kita. crush mga ganon.Haha pero no kaba? Bata lang ako no."

"yeah i understand you naman. Its natural ano ka ba."

"naman pala e. Bat ka nagtatanong pa diyan?"

"wala trip ko lang."

"hayy, Gutom na ko."

"Gusto mo na kumain?"

"Nope, i'll wait for them na lang."

ringtone:

"she's staring at me, i seating wondring whats she's thinking..'

"Oh wait someones calling. Excuse me saglit ha."

"yeah sure."

Si kian pala ang tumatawag.

(hello Ki, asan na kayo? Tanghali na ah.)

(bhes something came up.Nag away kami ng girlfriend ko kaya eto suyuin ko muna ha.)

(ay ang arte ha?eh si mami?)

(wla e. di rin daw makakapunta natatakot mag isa.)

(ayst bhes.Akala ko pa naman makakasama ko kayo today. i miss you na.)

(ikaw din miss na kita.)

(Osige na. amuin mo na yang gf mo.Pag nag inarte pa yan ako na papatay dyan. Haha sigi na, i love you bhes.)

(love you too bhes.)

I hang up.Nalingunan ko si Nathan na nakatingin sakin.

"ah si kian,di daw sila makakarating ni Mami."

"sorry to hear that."

"oo nga e. sayang!"

Silence..

"tara gala tayo?"aya ni Nathan

"ha?Eh hintayin natin sila."

"it's so boring kasi e."

"sige. gala lang ba? Di tayo magswim. Papalit kasi ko swim suit."

"no its fine. maya tayo swimming with them."

"okey. tara na."

So ayon, nag ikot ikot kami ni Nathan sa resort. kainis nga eh, sikat ang peg lahat ng mga tao lalo na yung babae nakatingin. gwapo kasi talaga si Nathan. chinito, macho, matangkad at medyo maputi. Muka kami magkuya. Hindi magbf, he's too handsome for me e.

"kuya, bili na po kayo ng keychain para sa girlfriend nyo." manong vendor

Ay kakasabi ko lang na di mukang magBF e, may sumira agad sa opinyon ko.

"magkano ba yan?" srsly? di man lang tumanggi.

"ay kuya nako wag na ikaw naman. Hindi ako GF nian hehe patawa tong si kuya."

"No kuya, I'll get one. Magkano ba isang pair?"

"150 lang po."

as in, mahal ha. Para keychain. Sabagay cute kasi dalawang maliit na turtle sila tapos may heart sa shell tapos may nakalagy na I love him at i love her. Kyooot!

Bumili nga si nathan. Siguro para kay Jalline. T.T

A chance to love againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon