ACTLA 29

12 0 0
                                    

ACTLA 29

"Ches, sorry sana hindi na lang kita niyaya sa mall. If i only knew, hindi mo sana nawitness yung kahayupan ng anak ko. Wag ka mag alala hindi ko itu-tolerate ang ginawa niya. Halika na wag ka muna umuwi sa condo nio. Sa bahay ka muna namin umuwi."

"Wag na po mommy. Sa bahay na lang po ako nh friend ko uuwi. Magpapalipas po muna ko. Napapagod na din po kasi ako magbyahe."

"Ganon ba? Im so sorry talaga ijah. Hindi ko alam na mangyayari yon. Halika na ihahatid na kita sa bahay nh friend mo."

Hinatid na nga ko ni mommy sa bahay nila Genie. Dito na lang ako nagpahatid kasi siya lng naman ang medyo close ko na babae except kay mommy Set.

"Sige na ijah. Maiwan na kita. Hindi ko sasabihin kay Nathaniel na nandyan ka. Para makunsensya siya."

"Sige po Mommy."

Pinagbuksan ako agad ng pinto ni Genie pagkakatok ko pa lang.

"Ches? Ano nangyari?"

"Genie, dito muna ko. Kahit ngayong gabi lang? Pwede?"

"Oo naman. Halika nga dito. Pumasok ka. Kumain ka na ba?"

"Oo kumain na ko kasama yung mommy ni Nathan."

"Eh bakit ganyan ang muka mo? Something happened?"

"Kasi Nie .."

Napaiyak na lang ako habang kinukwento ko kay Genie yung mga nangyari.

"Am I really unworthy of happiness? Bakit simpleng loyalty lang di niya pa mabigay? Hindi ko naman siya pinilit na pakasalan ako eh."

"Ano ka ba? Hayaan mo na sila. Wag mo intindihin. Si jalline lang naman ang haliparot eh."

"Pero si Nathan din. Ang masakit dalawang beses na niya tong ginagawa at palaging si Jalline ang involve. Para bang sinasampal lang sakin na ako talaga yung mang- aagaw? Na kung hindi dahil sakin sila dapar talaga ni Jalline."

"Eh bakit ka masasktan? Yun ang totoo di ba ches? No dont get mad at me. My point is, oo he is supposed to be for  Jalline. But something came up. Dont you think destiny brought you together? Sila nga dapat pero faith desided to choose you instead. Show nathan how worthy you are for him and how lucky he is for having you."

SiLENCE ---

"Siguro hindi mo maiintindihan to ksi galit ka pa ngayon. Kaya ipahinga mo yan. Wag mo muna siya isipin kahit ngayon lang. Bukas pag nagkaharap kayo tsaka mo uli linawin lahat lahat."

"okey. Thanks Genie."

"Wala yun no ka ba? Kahit nung kasal di ka man lang nag imbita."

Nagtawanan na kami. Alam ko na hindi niya talaga ko sinusumbatan. Instead she's trying to lighten up my situation. And Im so thankful for having her.

A chance to love againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon