Chapter 16: She Knew

38 4 0
                                    

>>>>>Flashback>>>>>>

Nievea's Pov

I skipped classes just to check my fathers condition. Because Maeie said that my father is awake.

Nang makarating sa ospital ay dumiretso ako sa room ni dad.

"Oh, just in time" sabi ni mom kaya lumapit ako sakanila.

"Sweetie, this is Mrs. Fontanilla. Your father's business partner. Kaya niyang doblehin ang securities natin and--"

"And so?" Natigilan siya sa sagot ko. Nagpalitan sila nung Mrs. Fontanilla ng tingin saka tumingin sakin.

"Para di na tayo balikan ng mga naghahanap sayo" - daddy

"Eh bakit kailangan pa ng tulong niya? Marami naman tayong pera"

"Yun na nga eh, kailangan natin ng tulong niya dahil naba- bankrupt na ang kompanya namin ng daddy mo"- mommy

I laugh. Bitterly.

"Bankrupt??? Ganyan ba kalaki ang pera na nawala satin para di makahire ng securities? To pay them?" Di makapaniwalang tanong ko.

"Yes" - mommy

Nasipa ko na lang ang lamesang malapit sakin. Tumilapon ang mga prutas na nakalagay doon. Gulat ang ekspresyon ni mom at Mrs. Fontanilla ng tignan ko sila.

"Do you think babalikan pa tayo ng mga yun?! Mom! You're being a coward!"

"Duwag na kung duwag! I only do this for protection!"

"Sorry to interrupt but, I need your decision. Your protection, my future daughter-in-law. Or no protection, no daughter-in-law and your husband will be staying in this hospital, forever" sabat ni Mrs. Fontanilla.

"My decision is we'll have our protection, and you'll have my daughter to be your son's wife" - Daddy

Aangal sana ako pero tinignan ako ni mommy ng matalim.

"And that is final"

Nakipagkamay si mom and dad kay Mrs. Fontanilla at umalis. Nagulat ako ng biglang nanigas si daddy. At agad siyang nanginginig.

"D-dad.... What's happening to you? D-dad!!!!!! Nurse!!!!!!! Doc!!!!" Agad na dumating ang nurse at doktor at pinalabas ako. Masyadong mabilis ang pangyayari. Kakaalam ko lang na ipapakasal ako sa hindi ko kilala, at ngayon naman, si daddy...

>>>>>End of Flashback>>>>>

"So, that's the reason"- Naiumi

"Eh gaga ka pala eh!!!!! Kung sinabi mo sana samin, edi sana natulungan ka namin!" Pasigaw na sabi ni Marianne. Totoo naman kasi. Tapos yung gaga nakangiti lang. Ngingiti-ngiti ka pa diyan! Hmmp!

"Sorry na....." Sabi ni Nievea habang niyuyog kami kasi di namin siya pinapansin.

"Sorry na kasi!!!!!" Nilakasan niya yung boses niya kaya tinignan namin siya.

"Next time kasi--" agad na pinutol ni Nievea yung sasabihin ni Janelle

"Oo na!!! Oo na!!! Alam ko na po!!!" Inirapan lang ni Janelle si Nievea.

"Diyan na nga kayo! Mag-bo-boy hunting ako"- Janelle

"Tss.. Akala ko nagbago na siya
(__ __!)"- Marianne

Enemies In loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon