Labingpito

91 5 0
                                    

"Thank you Drake for bringing my daughter here. I thought hindi mo siya mapipilit."

"Welcome Tito."

"Take a seat pare." Bago paman makaupo si Marco sa tabi ko hinila ko si Drake sa tabi ng chair ko.

"How dare you to set me up to this lunch!" Naibulalas ko ng malakas kay Drake. Napatingin silang lahat sakin. I don't fucking care. I am mad because of this. How can he persuade me! If I have known earlier I shouldn't be here. At hindi ko sana makakaharap ang kinasusuklaman kong tao.

"Alexandra! Watch your mouth." Saway saakin ni Marco. I ignored him. Hindi ko kailangan ang panenermon niya. Nanatili lang akong nakatingin kay Drake na umiiwas ng tingin sa akin.

"Alexandra hija, don't be mad with Drakey. He's just doing a favor. And by the way kumpare, wag mo na pagalitan si Alexandra." Sabi sakin ng nanay ni Drake.Drakey pala ah.

"Alexandra, I am your Tita Ester,I am Drake's mom and this is Drake's youngest sibling Anesca.Say hi to your ate, Anesca."

Tiningnan lang ako ng bata pero di siya nag-hi. I don't care. I just want to get out right now.

"Excuse lang ho ah. Whatever gatherings you have, I don't want to interfere. Kaya kung pwede, can I excuse myself?" seryoso kong sabi.

"Naku hija mamaya na. This is the first time you met us. Can you spare us a little time please." Nag-act na parang bata ang mommy ni Drake.

"Mom, stop doing that." Sawat sa kanya ni Drake.

"Don't mind me Drakey. Please Alexandra dear."

Tumayo ako at nagsorry dahil mas pipiliin ko pa ang maging masama sa paningin nila kaysa makasama si Marco.

"Sit down Alexandra! Whether you like it or not you will join this lunch!" utos ni Marco sakin. Niyaya muna ng Mama ni Drake si Anesca. Good thing.

"Who do you think you are to command me!"

Masamang-masama ang tingin ko sa kanya, habang siya ay naupo ulit.

"Me? I'm just your father who can do everything, even selling your boutique."

Sabi niya na ikinagulat ko. How did he know I have business such that. Bago paman ako makapagsalita pa, he continue to talk..

"If I were you, uupo ako at sasabay sa gatherings na to kaysa mawala ang pinaghirapan mo."

"How could you!"

"You have anything to say?" Nanahimik na lang ako at naupo.

"I'm sorry kumpare for the misbehave of my daughter."

"It's okay pare, you are really right.She's just like you during our times. Matapang na bata."

Nagtawanan sila. Habang ako nakakuyom sa galit.
Nakabalik na sa table ang mama at kapatid ni Drake. They were talking nonsense about their lives during their younger years. At itong katabi ko, tahimik na nakikinig din.

"Are you okay?" Sabi niya ng mahina. Hindi ako umimik. Usually a situation like this madali ko lang to malulusutan but the situation is different. My business is at stake.

"Alexadra dear, you look completely your Mom, isn't it Dad?" sabi ng Mama ni Drake sa asawa nito.

"Yes, mas pinagandang version."

"I agree Dad,you are so lucky pare to have a gorgeous daughter like her."

"If you just know how she give me headache everyday."

Napataas ako ng kilay..

"Everyday? As if you see me everyday. Tsk." I smirked.

"See?Kung makasagot yan sakin, as if I am not his father"

Sasagot pa sana ako pero hinawakan ni Drake kamay ko.

"Let us eat na po." Sabi niya sa lahat.

Mrs. Rodriguez was the one who lead the prayer for the blessing of the food. They started to fill their plates. Kinuha ni Drake pinggan ko.

"Ow isn't it so cute Dad. Binata na talaga anak natin." Sabi ng mama ni Drake ng makitang nilalagyan ni Drake ang plate ko. Kinuha ko agad yun at ako na ang naglagay ng pagkain.

"Ma!" sabi ni Drake.

"What? Kinikilig lang ako."

"Mommy stop it" Saway din ng kapatid niya kaya natawa sila dahil parang bata kung kiligin ang mama nila. Psh.

Wala akong ganang kumain kaya puro wine lang ang iniinum ko. Tinawag ko ulit ang waiter pero pinigilan na ako ni Drake. Maya maya dumating ang maid ng kapatid ni Drake at sinundo ito.

"Drunkard" He murmored.

"Kibitzer!"

"Alexandra hija and Drake, you might be wondering kung bakit kayo kasama lunch namin. This lunch is just a start of our family gatherings together."

"Ha? Family gatherings?" saad ni Drake na nagtataka din.

"Ako na Dad and pare mag-eexplain."

"Drake and Alexandra dear, I know you are grown ups now. At alam na alam ko din na nasa 21st century na kayo kaya di kayo maniniwala sa mga sasabihin ko. But I want you to be open minded. At kung ano man ang sabihin namin please don't react hysterically."

"Ma, can you just be direct to the point?"

Bumuntong hininga ang Mama niya.

"Promise me first na hindi ka magagalit saamin."

"Ma!"

"Ok, ito na nga. You and Alexandra are engaged since you were a child. We know we sound crazy as a parent but.."

"Wait lang ah.Pwede ho ba pakiulit ng sinabi niyo? Baka mali lang pagkakainterpret ko." Mataray kong sabi.

"Ma! Pa! Ano ba to ha!?"

"Relax lang nga muna. Drake, your Papa and me already talked regarding this matter and we agreed."

"YOU ALREADY TALKED? Without mentioning it to me?!"

"Anak.. balak naman talaga namin na sabihin."

While they were arguing, nakakuyom ako at padabog na tumayo.

"Since kayo na lang din naman nag-uusap regarding this engagement. Why don't you all engaged yourselves to the trees ang hang yourselves."

"Sit down Alexandra!" pagbabanta sakin ni Marco.

"I despise you!" Mariin kong sabi.

"You'll thank me after this."

"I will never THANK you for this. How can you do this to me! Sabagay simula pa lang you despise me as your child. No doubt na pati buhay ko sisirain mo."

"That's not what you think Alexandra." sabi ng Mama ni Drake. I looked at them.

"How can you decide on your own. Hawak niyo ba buhay namin. Ano ba mapapala niyo sa amin!"

"You'll know it once you get married." Mas lalo akong nagalit sa sinabi ni Marco.

"Bullshit!" I cursed proudly. .

"Ma,what did I do? Why are you doing this to me?"

"Anak..." Umiiyak na ang Mama niya dahil sa nakikita niyang galit ni Drake sa kanila.

"I am not worthy to be your daughter-in-law. You see how I talked to my father, you hear me cursed. Hindi lang yan, there's more worst of me.Now do you still want your son to marry me?" I asked Drake's parents.

Hinawakan ng mama ni Drake ang kamay ko..

"I am not asking for a kind daughter in law. I'm asking for a loving wife to my son."

Inalis ko ang kamay niya.

"But WE DON'T LOVE EACH OTHER. Hoy Rodriguez can you help me here!" sabi ko kay Drake na nakayuko at nakatiim ang baga.

"Fine! Engage kung engage!"

sabi ni Drake at umalis.
What the hell!!!

Rebel Daughter at its Best (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon