Apatnapu't isa

73 3 0
                                    

Maya-maya pumasok si Drake.

"Palit lang ho ako ng damit, sunod na lang ako sa kusina."

He went straight to their room without looking at me. Ano ba naman aasahan ko? Bakit niya naman ako titingnan? Tss

"Oww.. Smells jealousy!"
biro ni Fiona habang naglalakad papuntang dining area.

"Dito ka nga apo sa tabi ko, namiss kitang katabi."

Umalis si Zeke sa tabi ko para tumabi sa lola niya.

"Tawagin mo nga si Drake." sabi sakin ni Joy.

"Bakit ako?"

Nilakihan niya ako ng mata, kasama pa si Fiona.

"Fine."

Kumatok ako sa kwarto niya, papalit lang ang tagal-tagal niya. Baka nag- bra pa siya.

"Rodriguez!"

Biglang bumukas ang pintuan ng kwarto niya at hinila ako papasok.

"Bakit ka naman nanghihila?! Lumabas na tayo, kakain na."

Umiwas ako ng tingin sa kanya.
Hinawakan ko ang doorknob at lalabas na sana pero pinaharap ako ni Drake sa kanya.

Galit siya. Bakit naman siya galit?
Bigla niya akong niyakap ng mahigpit.

"What are you doing to me?"sabi niya.

"Why did you hugged that monkey? Why are you playing with him? Why are you with him? Why are you talking to him?!"

Aalis na sana ako sa pagkakayakap niya pero mas hinigpitan niya pa ang yakap. Kung ibalik ko din kaya ang tanong na yan sa kanya. Tss

"Be still."

Madiin na utos niya.

"Please, don't go near him. I beg you. Please. You're killing me."

Umalis siya sa pagkakayakap at lumabas ng kwarto. Leaving me speechless.

Why is he keep on bothering me? Why does his words keep on running to my head? Tapos magwawalk-out na lang siya.

Inayos ko ang sarili ko at sumunod sa kanya. Magkatabi kami sa hapag kainan.

"Ayan na sila, tagal niyo ha." sabi ni Fiona na may nakakalokong ngiti.

"Pasensya na ho. So, let's blessed the food."

Nanguna sa pagdadasal si Lola Sol.

"Kainan na! Sana masiyahan kayo sa munting inihanda namin."

"Naku sobra-sobra na po to." sabi ni Tricia at nagsandok ng kanin. Hindi sa pinggan niya kundi sa pinggan ni Drake.

Take note, hindi sila magkatabi niyan, magkatapat lang.

"Ako na. Sige na eat your dinner."

Kinuha yun ni Drake at siya ang nagsandok ng kanin sa pinggan niya.
Kinuha niya rin ang pinggan ko at siya naglagay ng mga pagkain. Pinaghimay niya din ako ng hipon. Parang gusto ko tuloy ngitian si Tricia. 1 point for me. Hahaha

"Nagpabili talaga ako ng hipon kasi alam kong gusto mo yun Alexandra."

sabi ni Zeke, kusang napatingin ako kay Drake. At napakunot siya ng noo.

"Ikaw apo, tigil-tigilan mo ang pagpapa-cute kay Alexandra. Kumain ka lang diyan."

"La naman eh, panira ng diskarte."

Nagsitawanan sila, napapangiti din ako pero tong katabi ko seryoso. Paano ko ba to mapapangiti?

Kumuha ako ng papaya at itinapat sa bibig niya. Nagtataka pa siya at magsasalita sana pero isinubo ko yun sa kanya.

"Friend, kinikilig ako." sabi ni Fiona

"Pasimple ka din dyan Alexandra ah."

Napangiti ako ng niloloko ako nina Joy.
Pagtingin ko kay Drake, nakangiti siya sakin. Automatically bigla din akong napangiti sa kanya. Pinipigil ko pero sh*t! Bigla atang tumalon ang puso ko!

Pagkatapos kumain ay tulong-tulong din sa pagligpit ng kinain.

"Kami na lang ho ni Alexandra ang maghuhugas ng pinggan." sabi ni Drake.

Pisting to! Dinamay pa ako.

Umalis na sila sa kusina. Tutulong na sana ako sa paghugas ng pinigilan niya ako.

"I'll be the one to wash all of these, I just need you beside me. Baka kung saan saan ka nanaman mapunta. May nalalaman pa siyang pugot na ulo. Tss. Pugutin ko ulo niya eh!"

Natawa ako sa tono ng boses niya, para siyang batang nagsusumbong.

True enough, he never let me help him. Pero ako na ang nagkusang maglagay ng mga pinaghugasan niya. It was the last plate when she hugged me at the back. Muntikan ko pang malaglag yung plato sa gulat ko. Siya na ang kumuha nun at naglagay sa lalagyan. He hugged me at the back and rested his chin in my shoulder.

"Why are you so huggable?" tanong niya.

Para akong kinikiliti na ewan. What is happening to me?!

"Ano ba?They might see us."

"And so? Bawal ba yakapin ang fiancee ko? Don't mind them. Buti nga yun makita ng pangit na doctor na yun." and he sniffed as if smelling my perfume.

I looked at him and he's looking at me intently. I can't read what's really playing on his mind.

"Why are you acting weird? You're giving me too much confusion. Do you like me?"

Seconds, minutes passed but he didn't answered me. Instead, he move his head to reach my face and kissed me.

It was a soft planted kiss, too soft that I am tempted too to bite his lips. As our lips met, I couldn't explain the feeling. My heart is pounding so fast, to the point that it gives me too much imagination. Me and him being in love.

*blaaaaaaaag*

Bigla kaming napahiwalay na dalawa ng marining namin ang pagkabasag ng kung ano mang bagay. Pagdating namin sa direksyon na yun, it was her.

"Sorry..sorry..." taranta niyang sabi at umupo para damputin ang mga basag na baso.

"No, don't touch it." awat ni Drake but too late kasi nasugatan na si Tricia.

"Ouch.."

Lumapit agad si Drake sa kanya at inalalayan siya sa pag-upo sa upuan.

"I told you not to touch it!" galit na sabi nito.

Tricia cried, but I know it wasn't because she has cut on her fingers.

Nagsilapitan na din sina Zeke.

"What happened here?" tanong ni Zeke.

"Nabitawan ko baso, sorry." umiiyak nitong sabi.

"It's okay, don't cry. I'll just get the first aid kit." umalis ito.

"Ano ba yan Trish! Di pa nga ok yang sugat sa paa mo, dinagdagan mo nanaman." Alalang sabi din ni Fiona.

"Ano ka ba pinapagalitan mo pa. Okay ka lang?" Joy asked.

They were all concerned to her, aren't they noticed it's a different thing why she's crying.

Umalis ako sa pwestong yun at lumabas ng bahay.

No one noticed that I left. Bakit naman nila mapapansin? They're all eyed on Tricia.

Magpalunod din kaya ako dito, magalit din kaya si Drake sakin? Would she yelled at me with concerned?

Why am I feeling this way? Masaya tapos biglang masasaktan. Why do I keep on asking myself if the answer is very obvious.

Marco must be rejoicing if he'll know that I HAVE FALLEN ALREADY TO DRAKE RODRIGUEZ.

Rebel Daughter at its Best (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon