Finale

51 0 0
                                    

Here I am watching myself in full length mirror wearing the wedding dress
I made myself. Sabi ko sa sarili ko kapag kinasal ako ito mismo ang isusuot ko. This is the special project I was referring to, my own wedding dress.

Nakakatawang isipin na dalawang beses ako nagsuot ng wedding dress para sa iisang lalaki. Imagine dati ang dami kong ginawang kalokohan huwag lang matuloy ang kasal namin tapos ang ending kami lang din pala magkakatuluyan.

Halos tumalon pa ako ng bridal car para lang hindi makapunta sa kasal namin noon ni Drake.

Ang daming twist ng love story namin pero it was all worth it. We stumble, we stand and most importantly we've learned a lesson.

"Ma'am Alexandra, ready?"

I smiled to my make up artist.

"Super ready." I said.

Inalalayan nila akong maglakad patungong bridal car.

Pagdating sa simbahan ay nag aayos na ng pila para sa entourage.

"You are so beautiful our Princess."
Halos pumiyok ang boses ni Mama.

"Ano ba yan Ma, huwag ka ngang iiyak. Di ko pa nakikita magiging asawa ko.Masisira kaagad ang make-up ko."

"Sorry, I'm just so happy. Dad oh ang anak mo magiging Mrs. na"

Nagulat kami pagtingin namin kay Dad ay nagpupunas na siya ng luha.

"Dad!!" saway ko sa kaniya.

"What?I'm just happy also. Dati naalala ko halos murahin mo ako at sumpain dahil ipapakasal kita noon kay Drake. Tapos ngayon sa kanya ka pa rin ikakasal. Huhu."

Natawa na lang kami ni Mama sa kanya.

"Hoy umayos kayong dalawang gurang dyan."  sinaway na sila ni Granny kasi paiyak na din ako. Hahaha

"Ate umayos ka nga, baka masira ang make up ni Alexandra." pagsasaway ni Aunt Lily kay Mama.

I'm so happy that they are all with me.

"Ready Guys! Entourage na!"
sigaw ng wedding organizer.

Isinukbit ko ang isa kong kamay braso ni Dad habang ang isang kamay ko ay may hawak ng bride's buoquet.

Bago ako makapasok ay may cover muna na cloth para di agad nila ako makita habang nag eentourage ang mga sponsors.

"Okay next na ang bride.. Smile"

Unti-unting umaangat ang telang nakaharang at may mga bubbles at usok silang pa-effect. Never did I imagine in my life I will have a fairytale-like wedding.

Habang naglalakad ako nakafocus ang tingin ko sa nag-iisang lalaking minahal ko ng sobra. Ang lakaking sobrang selfless. He was so dashing handsome with his white suit.

I saw he cried. The moment he wiped something on his face, I start crying. Pinipigilan  ko naman kaso di ko mapigilan. Pero ganito pala ang feeling kapag sobrang mahal mo ang taong papakasalan mo. Your heart is overflowing with such emotion.

Parang nagpaflashback lahat ng memories. Binigyan ako ni papa ng panyo para punasan ang luha ko.

Nang makalapit na kami ay nagbless siya kay Mama at Dad.

"Ingatan mo ang anak ko." halos garalgal ang boses ni Dad.

"Opo."

Binigay ni Dad ang kamay ko kay Drake. We both smiled. I know we felt the same way. Yung tipong sasabog na ang puso sa sobrang saya.

"You're the most beautiful girl I've ever seen." sabi niya

I smiled at him.

Inalalayan niya akong makaupo.

"Dear family and friends, we gather here today to witness and celebrate the union of love of Drake Rodriguez and Alexandra Dela Torre in marriage. In the years they have been together, now they have decided to live their lives together as husband and wife."
It was filled with silence, halos di ko na nga maintindihan ang sinasabi ng pari.
Nakahawak lang sa kamay ko si Drake  hanggang Homily.

Tumayo kami ng magba-vow na.

"Do you Drake Rodriguez, take Alexandra Dela Torre, to be your partner in life and sharing your path; equal in love, a mirror to your true self, promising to honor and cherish, through good times and bad times, until do you part?"

"I do father." he said smilingly. Halos di na talaga mapawi ang mga ngiti sa labi namin.

"Do you Alexandra Dela Torre, take Drake Rodriguez, to be your partner in life and sharing your path; equal in love, a mirror to your true self, promising to honor and cherish, through good times and bad, until do you part?"

"I do." buong puso kong sabi.

After nun ay nag-exchange na kami ng singsing.

"Alexandra, I give you this ring, a symbol of my love, as I give to you all that I am, and accept from you, all that you are." isinuot niya ang singsing sa daliri ko.

"Drake, I give you this ring, a symbol of my love, as I give to you all that I am, ang accept from you, all that you are." isinuot ko ang singsing sa daliri niya.

"I hereby pronounce you husband and wife. You may now kiss your bride."

Hindi mapawi ang ngiti niya at ganuon din ako.

Itinaas niya ang belo sa mukha ko.

"Hi Mrs. Rodriguez, you are all mine now." sabi niya bago niya ako halikan.

It was our sweetest kiss of all.

Naghihayawan naman ang mga tao sa loob ng simbahan.

Tiningnan ko silang lahat, ang daming nangyari sa buhay ko. They are all part of it. Tiningnan ko si Drake. I can't believe na ikinasal ako sa taong ito. Thank you God for giving him to me.

Ang dating matapang, bastos, walang modo at palagawa ng gulo ay tumino dahil sa pag-ibig.

Tiningnan niya ako at hinalikan sa noo.

"I love you so much Mrs. Rodriguez."




From this day on,

"I, Alexandra dela Torre, the rebel daughter is now signing off."

Rebel Daughter at its Best (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon