"Love, kumain kana please. Don't get hard on yourself. Ilang araw kanang ganyan simula ng makauwi tayo ng Manila."
Yes I am isolating myself again for 3 days after we went back to Manila. I looked at Drake, he looks frustrated also. He've been asking for my attention, but I keep on ignoring him. I held his hand, which made him to look at me.
"Love, let's talk about it. Ayokong ganyan ka, you're making it hard also for me to see you like this."
"Are you going to leave me also? Do you really love me?"
Pinunasan niya ang luha sa mga mata ko, di ko namamalayan na naluluha na pala ako.
"Of course I love you, don't overthink it okay. I'm not going to leave you kahit na ipagtabuyan mo pa ako. I love you, I can't imagime my life without you."
With that I hugged him so tight. Atleast I have assurance that there will always be someone who will love me and never leave my side.
"I'm scared, I'm too scared to love that I think I'm going insane if you're going to leave me also."
"Sshhhh.. stop thinking it,okay? I will never leave you. Mark my word,if I say I like you I'll be joking. Since I told you I love you, that is true. I'm true to my words. I don't have plans of leaving you beside I'm really going to marry you. Kaya tama na yan, namiss ko na ang Alexandrang topakin kaysa Alexandrang boring. Hahaha."
"Sinong boring? Tadyakan kita diyan makita ko!" Natawa siya at niyakap ako.
"That's my Alexandra!"
-- -- -- -- -- -- -- --
"Yes Granny, ginayuma talaga ako ng apo niyo. Patay na patay na talaga ako sa kanya, akalain niyo yun. Hahaha." masiglang sabi ni Drake kina Granny habang nag-i-skype sila. Oo sila lang, because I'm too bored to joined their weird groups. Tss.. Drake shared to me that they have group chat together with Aunt Lily. Tinatanong niya pa kung gusto ko daw iadd niya ako. No way! Sila na lang, mahawaan pa ako ng kabaliwan nila.
"Hey Alexandra dear, bakit kaba nakabusangot diyan. Tumingin ka nga dito."
Binigyan ko sila ng super bored look.
"Ang boring mo talaga, ikaw na nga lang Drakey.. Kwento kapa kung paano ka napasagot ng apo ko."
"Excuse me Granny! Di ako ang nanligaw sa kanya noh!" I said.
"Di din naman ako ang nanligaw."
Nanlaki ang mata ko.
"Excuse me, pinilit mo lang akong maging tayo na.!"
"So napipilitan ka lang pala ganun?" Drake asked frustratedly.
"My God! I can't believe this is what we're arguing. Sabihin mo lang ng tigilan na natin tong larong to!" I said to him.
"H--- Hey! You two stopped it now! You seemed so serious. Nagbibiruan lang tayo kanina ah. Maglog-out na nga tayo Ma. Mukhang mag-uusap pa yang dalawa."
"Bye mga apo, easy lang sa paggawa ng magiging apo ko sa tuhod."
"Granny!!!" Sabay naming sabi then she logged out.
"She is so grossed." I said and laid my body to the couch.
Nasasanay na ata ako na laging nakahilata lang.
"Are you really serious earlier?"
"Of course not, sinabi ko lang yun para maglog-out sila. See it's effective."
Niyakap niya agad ako. Owkeyyy that was ramdom.
"You scared me, I thought you're going to break up with me."
Napangiti ako, at least there he is, who is afraid to lose me.
"Dahil tinakot mo ako you'll be punish."
"And what is it?"
-- -- -- -- --
"Aray! Dahan-dahan naman!"
"Quiet! Para namang first time mo."
"Obvious ba.. Aray!"
"Sorry Miss ah! Ang ingay ng fiancee ko. First time nya pala magpamassage." paumanhin ni Drake sa nagmamasahe sakin. Kanina ko pa kasi siya binubulyawan.
"Hihi okay lang."
Tumaas ang kilay ko at pinatigil ang babae sa pagmamasahe ng likod ko.
"Are you flirting my man?"
Langyang babae to, parang kinikiliti ng kausapin ni Drake.
"Ah hindi po. Sorry po."
"Ano ba yan Love, haist. Sorry Miss, balik na lang kami next time."
Pagkalabas namin sa Spa, pinamewangan niya ako.
"What was that? Do you really need to humiliate the staff?"
"Bakit siya mapapahiya?! Tinatanong ko lang naman siya! At bakit ba pinagtatanggol mo ang babaeng yun? That girl is flirting with you. So what do you want, hayaan ko lang siyang landiin ka. Aish! That girl annoys me!" inis na inis kong sabi.
Napahinga siya ng malalim.
"You don't need to be jealous in that simple thing."
"Sige ipagtanggol mo pa."
"It's not I'm taking her side, I just want you to know there's nothing to be jealous. Okay lang magselos, normal lang yun. But love, to humiliate others that's not a good thing."
Kumalma ako sa sinabi niya. Lakas makakonsensya ng loko.
"Oo na ako na mali. Bait mo din kasi no?"
Tumawa siya at hinawakan ang kamay ko.
"Why are you not calling me Love?" He asked all of a sudden habang naglalakad kami.
"I just don't like calling crap eanderments."
"Crap? Crap lang pala sayo. I'm serious with you."
Bigla niya akong binitawan at naunang pumunta sa kotse.
"What the! Is he mad?" Naibubulalas ko na lang.
Hanggang pag-uwi namin hindi niya ako iniimik. Hinintay ko na pumasok siya sa garahe but he did not.
Seriously!! Nagalit siya dahil lang doon? Tss..
"If you need something just beep me or call me Alexandra. I'm going somewhere."
Nagulat ako ng bigla siyang magsalita pero di nakatingin sakin. Pero mas ikinagulat ko ng tawagin niya akong ALEXANDRA.
Hanggang makalabas ako ng kotse niya ay hindi siya tumingin sakin at agad na umalis.
So he's really mad. Eh di okay!
BINABASA MO ANG
Rebel Daughter at its Best (Completed)
ChickLitChapters Completed ❣️ In the world full of chaos, full of betrayals, full of hatred would love still reigns? Matapang, walang kinakatakutan, sanay mag-isa, yan si Alexandra Dela Torre. But what if everything went upside down? What if she fall inlov...