Apatnapu't apat

79 2 0
                                    

"One more! One more! One more!"

They were cheering Tricia to drink liquor. Here I am just sitting and looking at them. So childish game!

Kung di lang kina Fiona at Joy di ako lalabas ngayong gabi to join them in this boring bonfire.

"Stop it guys, hindi na kaya ni Tricia." saway ni Drake.

"KJ mo naman." Sabi ni Fiona, at walang alinlangang ininom ni Drake ang isang baso na puno ng beer.

"I'll do it for her." saka naupo sa tabi ni Tricia.

Joy and Fiona looked worried to me. Iniwas ko ang tingin ko at kinuha ang dalawang in can ng beer.

"It's my turn, right?"
tumango sila.

"Kanina ka pa umiinom, sige ka iwan ka namin dito pag nalasing ka." biro ni Zeke.

"Who cares." sabi ko sabay inom ng beer.

"Woaaaaaah!! You're really the best bestfriend.Galing mo!!"

"Chicken!" biro ko at bubuksan na sana ang isa pang beer pero inagaw yun ni Zeke.

"Isa lang, this one is mine." kinuha niya ito at ininom.

"If you want not to be caught jealous, act normal." bulong niya.

Am I too obvious?

"Me? Jealous? Of course not." pabulong ko din sa kanyang sabi.

Tiningnan niya lang ako sa mata na parang niloloko ako.

"Hindi nga."

"Hey you two, get a room! Nilalanggam na kami dito dahil sa ka-sweetan niyong dalawa diyan." sigaw ni Fiona samin ni Zeke.

Then I realized how awkward our position was, para kaming tanga na nagbubulungan. Sobrang lapit ng mukha namin.

Napaayos ako ng upo.

"You're so cute!" Zeke said as he pinched my nose.

"Wala uwian na! May nanalo na!" Joy said.

"Tigilan na nga yan na kasweetan na yan.Let's just play a game."

"Wait, can I just go iniside?".

"No, wag kang KJ diyan Drake!"

Pinaupo siya ni Fiona sa tabi ko. So bali nakapaikot kami sa bonfire. I am sitting beside Drake and Zeke, si Zeke katabi din sa gilid niya si Joy. While Drake other side is Tricia at sa other side ni Tricia is Fiona.

"I know this is boring but you'll love it. This game is called Honesty game. Here's how to play this, I have a dice here. We're all going to roll the dice, kung sino pinakamababa na number siya ang tatanungin, sino magtatanong? Of course whoever gets the higher number in the rolled dice, he/she will be the one to ask. Now, if you don't want to answer the question you have to face your consequence. At kapag nasagot ang tanong, yung nagtanong he/she will drink a beer. Easy right?" Fiona discussed.

"Who is going to give the consequence?" Joy asked.

"Of course ME! Hahaha. Ako kaya nag-isip ng game kaya dapat ako magpahirap."

Nagsi-ingayan sila because they don't want her to give the consequence. Knowing Fiona she is very playful, baka kung ano ang pagawin niya.

"Hahaha. OA niyo ha, ang bait ko kaya di ko naman kayo papasayawin diyan ng walang damit. Except kay Doc. Hahaha."

Niyakap ni Zeke ang sarili niya.

"You perv! My body is sacred. Para kay Alex lang to!".

Hinampas ko si Zeke,he's so gross! Duhh! Umubo si Drake dahilan para mapaayos ako ng upo. Ewan parang nag-automatic yung katawan ko.

"Yaaak! Dream on Doc, anyway ganito na nga lang. Whoever asks the question, siya na lang din magbigay ng consequence. Okay na?"

They all agreed. Fiona started to roll the dice. She gets 3, all of us gets above 3. Kaya ang baliw kinakabahan na.

"Drake got the highest score. Ayusin mo Drake, pinsan kita tandaan mo yan."

"Who is more handsome? me or that Zeke?"

Napatingin kaming lahat sa kanya. Yun na yung tanong niya?

"Seriously?" Fiona asked, Drake just shrugged.

"Hahaha.. Seryoso ka nga! Selos ang loko! Hahaha, tinatanong pa ba yan!"

"Sino nga?"

"Wait.. hmmm..sa katawan pareho kayo, pakita nga kung sino may abs. Hahaha"

Agad naman na pinakita ni Zeke ang tiyan niyang puno ng pandesal. While Drake is looking badly to Fiona. I know wala siyang abs. Hahaha.

"Oh talo na, abs pa lang. Hahaha. Sorry Drake ah , pero si Papa Zeke. Pahawak nga ng abs! Hahaha."

Agad na ininum ni Drake ang beer.

Now it's my turn to ask, at si Joy ang tatanungin ko.

"Did you already kissed James?"

Biglang namula ang pisngi ni Joy.

"Palitan mo nga ang question.!"
sabi niya at nagpapaypay pa ng kamay niya sa mukha niya.

"C'mon were all adults here."

"hmmm.. Yes.." Nanglaki bigla ang mata ko.

"What the!!!!!!" Kusang naibulalas ko.

"When is that! Bakit hindi ko alam!"

"OA mo friend ha, it's just a kiss and sabi mo nga we're all adults na. It's part of our life."

"No! It's Joy for Christ sake. Tandaan mo pagbalik natin kakausapin ko yang James na yan!" sabi ko saka ininom ang beer.

"I didn't know you're a sweet friend!" Parang tangang sabi ni Fiona at nagyakapan sila ni Joy. Weirdos!

We roll again the dice, and this time Zeke got the highest while Tricia got the lowest score.

"If you haven't known that Drake is going to get married, do you have plans on getting back to the Philippines?"

"Of course, actually 2 weeks before his marriage we had talked."

Nagulat ako sa sinabi niya. Nag-usap sila? Matagal na siyang nasa Pilipinas?

"Then why do y-----"

"Heeeep! 1 question only, let's roll the dice."

Panira naman tong si Fiona, I was so interested on what will he asked next.

Drake got the lowest score, and Tricia will be the one to ask. Suddenly, we are all silent waiting for her question.

"If I came early, would it be possible for us to be together again?"

Tumingin ako kay Drake na hindi nakatingin kay Tricia. I am waiting also for his answer.

"What is my consequence?"

"ANO BA YAN! KJ mo talaga Drake! Di na kita pinsan.!"

Napayuko si Tricia at ngumiti.

"If that's what you want, then kiss me."

Nabitawan ko ang in-can na beer na hawak ko. Is he going to do the consequence?

"Hey! Are you already drunk. Your saying stupid things ano ka ba!"

"Kiss me." kahit na inaawat ito ni Fiona ay diretso lamang ang tingin nito kay Drake.

"If you can't kiss me, then I'll do it."

Papalapit pa lamang si Tricia ay hinatak ko na ang mukha ni Drake.

I instantly kiss him. Naririnig ko ang tilian nina Joy at Fiona. I don't care anymore if there are people around us. He pull me closer and responded to my kiss. I don't know kung gaano katagal yung kiss namin, he gently caressed my face and looked intently to my eyes.

He kissed my forehead.

Rebel Daughter at its Best (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon