Animnapu't apat

37 0 0
                                    

"ALEXANDRA's POV"

I'm here again. This is a very nice place, I hope I could bring along Joy here. I'm sure she'll be amaze of what she'll see here.

I went to my favorite garden where there are beautiful animals. The flowers bloom so perfectly.

"Wow!" I was so amazed with the butterflies. I ran towards them but they fly away.

"This place is so stunning. I want to stay here forever."

I followed the fireflies that shines so brightly until I reached the beautiful falls.

The water is so clear that I want to swim right now.

I was distracted by the light that's coming towards me..Its brightness can cause someone to be blind. I close my eyes as it went near me.

"It's time to go Alexandra. Wake up."

After hearing those words I felt like I was falling from above so I opened my eyes.

"Ahhhhhhhhhhh" I yelled as I was literally falling from the falls.

I don't want to die! Not now!




"JOY's POV"

"Ahhhhhhhhhhhh."

Halos matumba ako sa pagkakaupo ko ng sumigaw si Alexandra... Tinawag ko kaagad ang Doctor..

"Alexandra! Hold on! Tatawagin ko si Zeke!"

Sakto namang pumasok ang isa pang doctor nya at inasikaso siya. Thanks God at nagising na si Alex. She's been in comatose for about a week after her kidney transplant.

Yes she undergone an operation. Her kidney was so affected. Good thing her mother offered her other kidney. Iba talaga ang pagmamahal ng magulang sa anak.

"Water...." Agad kong inabutan ng tubig si Alex..

Hapong-hapo ito.

Pinilit niyang umupo pero kumirot ang sugat nuya. Inalalayan agad ito ni Zeke.

Tinawagan ko naman ang daddy ni Alex. Ang mommy naman ni Alex ay nasa katabing ward niya lamang. Hindi pa din ito nakakagalaw-galaw kaya naka bedrest muna sya dito sa hospital.

"What happened?"

"You've been in a coma state for 1 week bestfriend. Buti na lang bumalik kana sa katawang lupa mo! Kung hindi talaga baka ikamatay ko din..Huhu..,"

Pinilit kong magbiro para huwag magpanic si Alex.

"Whaaaaaat? 1 week akong tulog? how can I MANAGE that! Geez.. teka bakit masakit ang tagiliran ko..."

"hey you hardheaded woman! Huwag kang magalaw di pa magaling ang mga sugat mo at kakagaling mo lang sa operasyon."

Nanlaki ang mata niya..Natawa ako, ang cute talaga ng bestfriend ko.

"Seriously? Kaya pala parang nananaginip akong nasa langit na ako. I thought it was real. Thank you Lord for another life. Teka.bakit ako inoperahan?"

"Napuruhan ang isa mong kidney that's why you have undergone operation. Thanks God your mom did not hesitate to be your kidney donor.."

Biglang natahimik si Alex..
Alam kong galit pa sya sa mommy niya kaya siguro kung may malay lang ito nung mga panahon na ooperahan pa lang sya mas pipiliin pa nitong huwag magpaopera kaysa tanggapin ang tulong ng mommy niya. Yes ganyan kataas ang pride ng bestfiend ko.

"W...where is she..?"

Tama ba ang naririnig ko? She sounds worried to her mom.

"She's in the next room. Apparently, nanghihina pa din siya dahil sa operasyon."

"Can I go there..?"
Pinilit niyang tumayo pero pinigilan ko siya .

"Huwag, hindi kapa puwede. Wait me here. Tatawagin ko ang doctor na talaga si Doc Zeke, ikaw po muna bahala sa kanya doc ah. ."paalam ko dun sa isang gwapong doctor. Hehehe..

Mandatory ba talaga na dapat gwapo ang mga doctor? haha.Chos lang..

Hindi ko na hinintay pang sumagot siya hinanap ko kaagad si Doc Zeke..
Hindi naman ako nabigo ng makita ko siya.

"Doc! Doc! Bilis nagising na si Alexandra!" Agad naman siyang tumakbo at pumunta sa ward ni Alexandra.

Chineck niya kaagad ang BP ni Alex, tahimik lang si Alexandra. Ano kaya nangyari dito. Mukhang kinausap ng anghel. hAhaha. Ang bait bait niyang tingnan eh.

"Do you feel something?"tanong sa kanya ni Doc Zeke.

Umiling lang ito.

"I want to see my mom..."

"You will, but not now."

Marami silang ginawa at chineck kay Alexandra. Tumawag na din ako kina Tito at on the way na din sila.

Lumabas muna ako. Naku sana talaga huwag magalit ang boss ko.  5 araw na akong absent.

Saktong paglabas ko ay nandoon si Drake. Naawa naman ako sa gwapong nilalang na to, halos araw-araw nandito kahit na pinagtatabuyan sya ng pamilya ni Alexandra. Haist. Bakit ba ang complicated ng love story ng dalawang to.

"How is she? I've heared she's awake. Thanks God I felt relieve now."

Napapansin ko ding pumapayat siya at tila kulang din sa tulog. Siguro nga ay di talaga ito makatulog ng maayos.Alam ko namang mahal na mahal nya ang bestfriend ko.

"Don't worry she's fine now. Umalis kana muna Drake padating na ang daddy niya."

Pero umiling lang ito, nakakaawa talaga siya tingnan.

"I'm fine. Kaya ko tanggapin lahat ng suntok niya. I really want to see her. Please Joy! I'm begging you.."

O_O

"Hoy Drake! Tumayo ka nga diyan
.Baka akalain nila nagpopropose ka sakin
Haha" I joke , pero parang ako lang ang natawa sa joke ko. Ang seryoso niya..Hmmp KJ!

"Please Joy.."

"Oo na! Oo na! Bilisan mo lang ha!" Hinatak ko kaagad sya papasok sa private room ni Alex.. Natatakpan siya ni Doc Zeke.

"I'm really glad, you're back to your senses Alex. You got us all worried."

"Eheeem..." umubo ako dahilan para mapatingin sila sakin..

Bago ko paman mapaalam na nandito si Drake agad na itong lumapit kay Alexandra.Hay pag-ibig nga naman..

"Alex..I'm so happy that you're fine now. How are you feeling right now? Do you need anything?"

"Please don't disturb the patient. She is still weak."

Sinaway agad ni Doc Zeke si Drake.. Uh-oh.. Smells jealousy..

"Joy.. Drake... Can you leave us alone. I want us to have a talk. Hindi ko naman siya maiiwasan kahit kailan. Better be clear with everything between us. Don't worry I'll be okay." ngumiti saamin si Joy.

Nabagok ata talaga ang bestfriend ko. Ibang-iba na siya sa dating Alexandrang kilala ko. 

"Just call us when something happens okay? I'll wait outside."

And after that he planted softkiss to Alexandra's forehead. Uh-oh!!!!!.

Para akong nasa teleserye.. Kulang na lang popcorn guys!

Nakakuyom lang ng kamay si Drake at itong bestfriend ko parang sinasadya atang hindi magreact kay Doc..

Sinunod na nga namin ang sinabi ng bestfriend ko. Sana naman after ng pag-uusap nila maging okay na sila. Maging sila man o hindi basta maging okay lang ulit sila masaya na ako.

Rebel Daughter at its Best (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon