Limampu

94 3 0
                                    

Kanina pa ako palakad-lakad sa kwarto ko.

"Argh!"

I jumped into my bed. Ano ba ang dapat gawin sa lalaking nagtatampo. Peste naman oh! Hindi ako mapakali.

Biglang nagpop-out sakin yung mukha ni Joy. Yeah right, better ask her na nga lang.

After several rings she answered the call.

"Oh himala ata at ikaw ang tumawag. Ano pong maipaglilingkod ko sainyo kamahalan?"

"Arghh you talk to much!"

"Aba, tatawag-tawag ka tapos magrereklamo ka. Ewan ko sayo end ko na nga...."

"Wait..... okay, I have a problem.."

medyo may pag-aalinlangan ko pang sabi.

"Sus kaya pala nahihirapan ka magsalita eh. Ikaw kasi bessy dapat maging expressive ka din minsan. Huwag masyadong dinidibdib ang problema. Tandaan mo wala kang dibdib, ilikod mo na lang yang problema mo. Hahahahaha."

Nilayo ko phone ko sa lakas ng tawa niya. Kung kasama ko lang siya baka nahampas ko na siya...

"I'm serious here, try one more joke. I'll forget you as my friend."

"Oy grabe siya, di na mabiro. Sige na nga seseryoso na din. Ano ba yun? Saang subject ka ba nahihirapan?"

"It's not academic."

"So ano? Pera? Ay naku, wala akong matutulong niyan!"

Naniningkit na ang mata ko sa inis kay Joy.
"Can you please listen to me first. Daldal mo!
It's kinda awkward to ask this, pero itatanong ko na since sinayang ko na din naman load ko sayo ..."

"Ano ba kasi yun Alexandra Dela Torre? Dami mo ding segway eh!"

"Paano ba magsuyo ng nagtatampong lalaki.. I mean what will I do para hindi na siya na magtampo?"

Bakit ba ang tagal ng babaeng to sumagot.

"Hoy ano na? Are you still there!"

"HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA.." she laughed so hard.

What the f!

"Ano ba! If you're going to laugh I'm gonna drop the call!"

"Hahaha.sorry! Nakakatawa lang kasi. Ikaw ba talaga yan? Nagulat ako sayo friend ah. Hahahaha."

"Bully!"

"Hahahahahaha.. Kasi naman seriously? Is that a sign na nagbabago kana. Ano ba kasi ikinagalit ni Papa Drake."

"Stop calling him Papa Drake! Tss."

"Oh ayan nagseselos kapa. Oh my! Not so you! Haha"..

"Laki mo ding tulong no?"

"Hahaha.Pinapasaya mo ko eh. Ano ba kasi ang reason ng pagtatampo niya?".

"Ewan ko dun?"

"Ano kaya yun! Sabihin mo na nahiya kapa!"

--- --- --- --- --- --- ---

"Ito pa bessy, mas romantic kapag may wine pa. Ay ito na lang para malasing kayo tapos ... Aray!!"

Bago niya paman matapos ang sasabihin niya binatukan ko na siya. Binalik ko ang Alfonso na kinuha niya. Parang gusto kong mag-isa na lang maggrocery kaysa kasama siya. She keeps on saying non-sense things. Binabahiran niya pa ng kabastusan ang utak ko. (Weeh???)

Yes it's Joy, after saying what my problem is, she suggested to meet me para mapagplanuhan daw namin ang surpresa kay Drake.

"Pinapahirapan naman kasi ako ng lalaking yun! Tss. Ang arte!"

"Uy friend ikaw ang maarte hindi si Drake. Syempre magtatampo sayo yung tao. Kaw ba naman sabihin mong crap yung tawagan niyo. For couples, calling endearments is a must. Parang it's one way to show others their property. Drake want to show others na you are his. Ganun yun!"

"You talked like a pro. May boyfriend kana ata eh."

"Hindi ka kasi nagbabasa ng romance novel."

"Gross!!" I said.

After buying things needed for my surprise to Drake, we went to Joy's house.

"Oh anong meron at parang magpipicnic kayong dalawa." bungad samin ng mama ni Joy. Nagmano ako dito.

"Hi Ma, ito ang tawag na, 'OPERATION: SUPRESANG PETMALU NI LODI ALEXANDRA SA MATAMPUHING FIANCEE', Hahaha."

Biglang binatukan ni Tita ang anak niya kaya natawa ako.

"Umayos ka Joy, para ka nanamang sinapian ng kabaliwan."

Dumiretso na kami sa kusina, I just hope this plan will be successful.

* * Drake's POV **

"Seriously dude? You're so gay. Hahaha."

Pinagtawanan ako ng mga ugok kong kaibigan nung sinabi ko ang ikinagalit ko kay Alexandra. It's not a simple matter, it's big deal to me kaya ako nagagalit. Tss

Of course, it hurts me.

"Ito yun dude ah. Alexandra is Alexandra, she's not the typical lady you'll meet everyday. When you met her, you knew how brave she is. One of the boys they say, do not expect her that she'll be clingy, or saying sweet stuff. She's not like that, alam mo naman yun diba. Baka nga matawa pa ako pag nakita kong napaka-clingy niya sayo."

Then the twins suddenly hugged both of my arms.

"Honeyyyyyyyy........"

"Babeeeee..."

They said and kiss me on my cheeks!

"What the!! Get off you two!"

"Hahaha. Ito lang kasi yun dude eh, do not expect na magbabago siya just because you're so fck*ng clingy fiancee. So if I were you, get your ass off here and make it up to Alexandra."

And with that cue, agad akong umalis at umuwi ng bahay. It's already 9 o'clock, I hope she's still awake.

Why is the lights off? Pagka switch ko ng ilaw. Bumugad sakin si Alexandra na may hawak na cake. Medyo malayo siya sakin, she makes an isle full of petals and at the center of it is a table with some foods.

She gave me her genuine smile, argh.. that smile!! It's killing me! I want to kiss her this instantly.

Lumapit agad ako sa kanya.

"Sorry.....Love."

Medyo natawa ako dahil halatang nahihiya siya na tinawag niya akong Love.

"Eh ano kasi! Huwag kang tumawa."

"Haha.. You're so beautiful!"
mas namula siya sa sinabi ko.

"Ahm.. peace offering.." ibinigay niya yung cake sakin. The cake was not perfectly coated and there was a message on top of it saying sorry. Nakakabading mang sabihin pero kinilig ako sa pagpiprepare niya.

"You made this?"

"Yahh.. Joy helped me. Let's eat, I cooked your favorite dish."

Damn it! I fell inlove with the perfect girl.

Nakakakonsensya, I don't even have flowers.

She serve the food on my plate, kumunot ang noo ko ng makita ko na maraming band-aid ang mga daliri niya. May mga pasa din siya sa braso.

"Where did you get all of these?" hinawakan ko kamay niya pero binawi niya yun.

"Don't mind me, eat first."

Realization hit me, she prepared all of these, she cooked and baked JUST FOR ME. She tried her best to prepared all of these kahit hindi siya marunong magluto JUST FOR ME. And that makes me love her even more.

I pulled her and kissed her passionately.

I'm such a lucky guy!

Rebel Daughter at its Best (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon