Apatnapu't pito

76 4 2
                                    

I went to the kitchen area to talk to Lola Sol.

"May maitutulong ho ba ako?"

"Oh Alexandra, wala naman hija. Sige na punta kana dun. Ako na lang bahala dito."

"Sorry." I instantly said. I don't know, ang bigat lang sa pakiramdam.

"Para saan hija?" lumapit siya sakin.

"I don't know. I guess dahil ho kay Zeke."
ngumiti siya at hinawakan ang mga kamay ko.

"Bakit ka naman humihingi ng patawad hija? Hindi mo kasalanan kung magustuhan ka ng apo ko. May mga bagay lang talagang hindi itinadhanang mangyari kasi may mga plano ang Diyos na mas makakabuti sa bawat isa sa inyo. Alagaan ninyo ang anumang meron kayo ni Drake. Mga bata pa kayo, huwag munang magmamadali sa mga bagay bagay." sabi niya at ngumiti ulit. Medyo nakampanti ako na positibo naman ang pananaw ni Lola Sol.

"Oh siya, balak mo kamong tumulong diba? Halika at tuturuan kita magluto nitong Bicol express."

Habang tumutulong ako sa ginagawa niya, marami kaming napagkwentuhan lalo na sa kanila ni Lolo Pedro.

"Naaalala ko pa noon, aakyat pa yan ng puno sa may tapat ng kwarto ko para makita daw ako. At kapag nakikita siya ni itay kakaripas ng takbo hanggang sa mahulog sa puno ng mataranta." Natatawang sabi niya.

For a moment, I realized I was too scared to love that I only see bad sides of being in love. I once a product of a loving family, kaya siguro I find it difficult to move on from what happen to my family. I witnessed how great was the love of my parents and I witnessed also how it all tore apart.

"Malalim ata ang iniisip mo?"

"Ah ho? May naalala lang ho ako."

"Ikaw naman magkwento hija. Balita ko ipinagkasundo lamang kayo ni Drake."

Sinabi ko kay Lola Sol kung paano kami naghantong sa pagsasama ni Drake. Medyo nagulat siya at nagalit din kay Marco.

"Ituro mo nga yan saking tatay mo ng maturuan ng leksyon. Sinong ama naman ang ipagkakasundo ang nag-iisang anak sa iba."

Ngumiti lang ako at piniling wag ng umimik.

"Nandiyan ka lang pala. I was looking for you." Bungad ni Drake samin.

Tss. Dun ka sa Tricia mo!
Inirapan ko siya at nagpatuloy sa ginagawa ko.

"Hi Lola Sol, gumaganda ata kayo lalo ah."

"Nakung bata ka,wag mo ko binobola-bola dyan.Halika dito at tulungan mo itong nobya mo. Nang maaga pa ay matuto na kayong magtulungan. Ayy kinikilig ako. Naalala ko ang kabataan ko. Ganyang-ganyan din ako kaganda kay Alexandra. Haha"

natawa din ako sa biro ni Lola, umalis sandali si Lola Sol dahil dumating na daw ang inorder niyang kakanin galing sa bayan.

Ako naman ay itinuon ang mata sa ginagawa ko.

"Wag ka ngang bigla-bigla nawawala." sabi niya at lumapit sakin.

Tumaas ang kilay ko at pinamewangan siya.

"Kung focus lang sana yang mata mo sakin, eh di sana alam mo kung saan ako pupunta. Palibhasa sa iba nakatingin palagi!"

"Are you mad?"

" Hindi! hindi! Bakit naman ako magagalit diba?!"

"Stop being sarcastic. What did I do?"
he seemed worried that I am mad. I don't mind.

Bahala siyang isipin kung ano man ang ginawa niya!

"Love, why are you mad? Pag-usapan natin to? I can't take it that you are mad."

Pinilit niya akong paharapin pero tumingin ako sa gilid para di ko makita pagmumukha niya.

Di porket kami na ay magbabait na ako!

"Pag di ka tumingin sakin pupuntahan ko si Tricia."

Bigla akong napatingin ng masama sa kanya. Hinampas ko siya.

"Nang-aasar ka ba lalo ha! Subukan mo lang!"

"ahaha.. Napatingin ka din. Napakaselosa mo talaga. Tell me? Bakit nagtatampo ang mahal ko."

Promise if this is a normal convo with him na hindi pa kami baka masuka na ako sa kakornihan ng tawag niya sakin. Mahal ko my ass! Haha

"Bakit tinitingnan mo si Tricia kanina! Nagsisisi ka ba na magkagusto sakin ha!"

Tumawa siya bigla.

"Hahaha. I can't believe it! Yun na yun? Dahil lang dun? Seriously?"

"Yes seriously! For you it is funny , but for me it is not. I'm afraid to love. Kaya kung lolokohin mo lang ako ngayon pa lang lumayo kana sakin."

Nagulat siya sa sinabi ko. Kung kanina patawa-tawa siya, now he looked worried.

"Sorry Love, don't get mad please. I won't look at her anymore. Walang malisya yung kanina. Promise I won't give a single glance to her anymore o kahit sino pamang magagandang babae dyan."

Hindi ko pa rin siya pinansin.

"Uyyy tatawa na yan!"

He is tickling me but I am avoiding him.

"Stop! Ipupokpok ko 'to sayo!"

"ehemmm"

It was Zeke who entered. Tumingin siya sakin at matipid na ngumiti.
Umalis din agad siya sa kusina pero ngumisi kay Drake.

"Pasalamat siya at nandito tayo sa teritoryo niya. Tss."

"What's the problem?"

Ngumiti siya at niyakap ako. Okay na tayo ah.

Ano pa nga ba at di ko natiis ang ang pangit na to.

--------------

After we ate our breakfast we headed to the city proper to roam around.

We headed first to Cagsawa Ruins. The Mayon Volcano is indeed beautiful.

It feels weird for me to smile all day.

"Love, dito." Drake called me while walking backward kaya di niya napansin na may tao sa likod niya dahilan para matumba ang Ale sa likod niya.

I went near them.

"Sorry ho. Okay lang ho ba kayo?"

Nakayuko ito at parang nasaktan.

Tinulungan ko din yung Ale sa pagtayo.

"Okay lang ako."

My eyes widened when I saw who that woman is.

"Mama."

Rebel Daughter at its Best (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon