Tatlompu't anim

79 4 0
                                    

* * Alexandra's POV * *

Pagpasok ko sa bahay nagulat ako na nasa harap siya ng pintuan. Nilagpasan ko siya.

"Why are you with that guy!? Am I correct? You just gave your number to him?"

Di ba dapat ako ang magtanong nun sa kanya. Bakit kasama niya din ang babaeng yun? Tss

Di ko siya sinagot, naglakad ako papuntang kusina, hinarang niya kamay niya sa ref.

"Move."

Mas lalo niyang hinarang ang buo niyang katawan. Tinalikuran ko ulit siya. I was about to go up when he forced me to face him.

"Wala ako sa mood, kaya kung pwede lang bitawan mo ako."

Pasalamat siya at mahinahon ang boses ko. Bumaba ang kamay niya sa kamay ko at huminga ito ng malalim.

Inalis ko yun, kakahawak niya lang sa kamay ng babaeng yun tapos hahawak sakin. Yaak!

"Let's talk, ilang araw na tayong ganito. Why is it so hard to talk to you? Lagi kang umiiwas, how can we have a harmonious relationship if we are like this?"

"Relationship? Are you joking? Walang tayo, this whole thing is just an agreement. No mutual feelings involve."

Bigla siyang natigilan sandali.

"Yeah you're right. There's no US, this is all a LIE between US. So para saan yung pagyakap mo sakin, pag-alaga mo sakin? Wala lang yun? Is it because of that doctor!"

"Don't raise your voice over me! Eh ikaw para saan yung sinasabi mong tapos na kayo ng Tricia na yun? Then why the heck you're with her awhile ago?"

Nagulat siya sa sinabi ko.

"Between us, I should be the one to nag here. For the record, that is your ex! You're asking me para saan yung mga ginagawa kong unusual thing sayo? What about you? Para saan din ang mga pinagsasabi mong sugar-coated words even the sweet gestures? Is it all scripted? Did Marco instructed you to make me fall in love with you?"

Sabi ko at pinunasan ang luhang pumatak mula sa mga mata ko.

"You're getting it all wrong."

"Maybe because we started it all wrong. You know what, just let me do whatever I want to do and I'll let you do whatever you want too. Kung makipagdate kaman sa iba, I don't care. Kung makipagbalikan kaman sa ex mo, sige go. Tutal you are just doing a favor from Marco. Let's mind our own business."

Tumalikod na ako at dumiretso sa kwarto ko. Ibinuhos ko ang galit ko sa unan ko.Why am I so affected with him? Starting today I will not be fooled again with love.

Maaga akong umalis ng bahay, since it is already sem-break pumunta ako sa basement ng dati kong grupo. It is a group of riders. Paano ako napasali dito? Ice introduce me into Drag racing, and soon enough nagustuhan ko na ito though it's risky.

"Woah.. Look who's here guys!" Sigaw ni Era sa mga kasamahan namin, 3 lang kaming babae dito.

"Alexandra!! How are you? Long time no see? Balita ko run-away bride ka daw. Haha." sabi ni Juliene na kasama ko din sa grupo.

"I'm not here to chit-chat with you. I want something."

"Spill it, alam mo namang malakas ka samin."

"Give me one big bike."

"Are you sure? I thought you wouldn't ride on that thing? Anong nangyari at nag iba ang ihip ng hangin?"

"I think I'm ready to use it."

"Sure ka? We'll give you one, if you beat Juliene in a race." paghahamon ni Era sakin.

I admit, Juliene is a pro and it's not easy to beat her. For the sake of big bike. I'll do this.

Nilagyan kami ng protection gear pareho. Matagal ko ng itinigil ang pagda-drag race at hindi ako sigurado kung kaya ko pa.

Pumasok ako sa loob ng car race na ipinahiran sakin. My heart is beating so fast.

Sumilip si Juliene sa kabilang kotse.

"May the best girl rock!" saad niya.

"In 3, 2, 1.......go!"

I instantly run the car as fast as I could.

* * Drake's POV * *

It's already 10:00 o'clock in the evening at wala pa si Alexandra. Kaninang umaga di ko na siya nakita sa loob ng kwarto niya.

I already planned to make it up to her.
I dialled again her number but she's not answering.

Lumabas agad ako ng marinig ko ang pagbukas ng gate namin. Pumasok si Alexandra na dala ang big bike at nasa kamay nito ang helmet. Anong kabaliwan ang sumagi sa isip ng babaeng to. Lumapit ako sa kanya at mas lalo akong nagulat ng makita ko itong maraming sugat sa braso at may gasgas sa may noo. Muntikan siyang matumba sa big bike nung pagbaba niya kaya inalalayan ko siya pero mali ata na hinawakan ko siya dahil sugat niya sa braso ang nadiinan ko.

"Aray!"

Kulang na lang tumalon-talon siya sa sobrang sakit.

Tiningnan niya lang ako ng masama at naglakad papasok sa bahay.

"What are you thinking!? Why are you driving that thing?! Do you wanna die because of that thing!"

She didn't utter any single word and proceed to her room. Good thing I have a spare key of her room. Binuksan ko kwarto niya at dala ko ang 1st aid kit.

"Ouch!"

Naririnig kong dumadaing siya sa loob ng C.R. niya. Masisiraan ako ng bait kakaisip sa kanya tapos ganun siya uuwi. Paglabas niya sa C.R., nagulat siya na nandoon ako.

"Get out!"

"No!" Pinaupo ko siya pero lumayo siya sakin.

"I told you, walang pakialaman. Besides may tinawagan na ako,in a minute he'll be here."

He? Is it that doctor? Saktong may nag-doorbell at lumabas agad siya.

"What are you doing here?!"

Bungad ko sa mukhang unggoy na doctor na ito.

"Don't mind him."

Dumiretso sila sa sala, pumunta din ako doon.

"Kalma, I'm just gonna cure her."

I did not argue coz he's more knowledgeable about this thing.What matter is magamot niya si Alexandra.

"Tigas talaga ng ulo mo. What if something worst happenned?Di ka nag-iisip."

"Aray! Dahan-dahan naman. Dr. Quack quack ka talaga. Oo na, ako na mali."

Para akong nanonood ng teleserye, f*ck. Gustong-gusto kong suntukin ang lalaking to. Kailan pa sila naging sobrang close.

"Paano pa tayo mag-eenjoy pag swimming sa Bicol kung ganyan ka?"

Bigla akong napatayo sa sinabi niya.

"Sinong magpapa-Bicol?!"

"Kaming dalawa, is there a problem with that?Tss" pagtataray ni Alexandra sakin.

"Of course there is, I'm your fiancee. You should not flirt with other guy!"

*paaaaak* She instantly slap me.

"How dare you to call me flirt!" Tumayo ito at umakyat sa kwarto niya. Susundan ko sana ito pero pinigilan ako ng lalaking to.

Sinuntok ko kaagad siya.

"Know your place, you're flirting my girl."

"Stop acting, I know that you don't have relationship. And she's not flirting, Alexandra is not that kind of girl. Since I respect you as her fiancee, come with us.Bring your ex with you, let's make it exciting.

May the best man win."

At ngumisi ito sakin. Pinaalis ko kaagad siya sa bahay.

He's barking at a wrong person.

Rebel Daughter at its Best (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon