"Give me your phone, I'll take a photo of you."
"No, ayokong nagpapapicture. It's not my thing."
"Pumunta pa tayo dito, di ka din naman pala magpapapicture. Tss."
Yes napilitan siyang samahan ako. Actually, I didn't expect him to go with me.
"And so.. Hindi ba pwedeng maglakad-lakad lang."
We roam around beautiful places nearby, and I was so amazed with all I've seen.
"Baka gusto mong umuwi na tayo.Tss. Pagod na ako. Mas nakakapagod kapang kasama kaysa sa ginagawa ko sa opisina."
Hindi ko inintindi ang pagrereklamo niya. I run towards the doves. Tinaboy ko sila. I was so amazed how they all flied. Very synchonized.
"Pwede ba huwag kang basta basta na lang tumatakbo. Tss."
"Pwede ba huwag kang suplado. Para kang bakla ..Tss.."
Nakakaimbyerna pag may kasamang KJ!
Nilayuan ko siya at pumunta sa malapit na restau. Alam ko naman na nakasunod siya.
"I ordered food."
"I'm not hungry."
Tinaasan ko siya ng kilay, halos 6 na oras na ata kaming magkasama at alam kong gutom siya.
"Lokohin mo neknek mo. Tss. Oh ayan kainin mo yan."
Sabi niya hindi daw siya gutom pero ng dumating yung order, agad siyang kumain at hindi ako pinansin.
Wala kaming pansinan habang kumakain.
I opened my phone and read Drake's message.."I moved out already."
I smirked. Asshole.
I turned off my phone.
"Bakit ang asshole niyong mga lalaki. Masyado kayong babaero!"
I blurted out."Mga p*t******* niyo! Akala niyo ba kinagwapo niyo ang pangloloko. H****yup** pala siya eh!"
"Hey.. Do not make a scene here."
Tuloy-tuloy na ang pag-iyak ko habang naghihiwa ng steak..
"P*ta**** niya., magsama sila ng ex niya!"
Bumibigat na din ang paghinga ko kaya tumayo ako at lumabas.
"Hey wait.. oh f*ck! Miss Bill out.." narinig kong sabi ni Angelo.
Hindi ko na siya hinintay. Naglakad na lang ako palabas. Gusto kong sumigaw, gusto kong manakit. Kaya nga ako namasyal para makalimot pero f*ck! Ang sakit pa din!
May mga nakakabunggo ako but I didn't even bother to apologize.
"Hey...."
Hinatak ako ni Angelo.
He's not with his usual suplado aura. He looked worried.
"Let's seat. I'm willing to listen."
And that's what I did. Umiyak lang muna ako ng umiyak.
Binibigyan niya naman ako ng tubig para makahinga ako ng maayos.
"Binago ko sarili ko. Pu*ta*na niya. Lahat ng ayaw niya sakin binago ko. May papropose propose pa sya. Tang*ina nya. Sa kanya na singsing niya!"
Inalis ko ang singsing na binigay niya at itinapon ito.
"Sinunod ko lahat ng sinabi niya. Halos patayin ko na sarili ko kakatrabaho. I avoided drinking, I avoided all. Kung tutuusin di kita dapat kakausapin kasi lalaki ka. Bawal ako makipag-usap sa lalaki. Sinunod ko yun! I WAS VERY LOYAL! I was! He was the one who cheated. Tapos malaman- laman ko, may kahalikan pa siya. Ay p*t*..iba din eh! NAPAKA-UNFAIR MO RODRIGUEZ!"
I breath harder. It's much better to be like this.
"It's okay to shout.."
Hindi na ako sumigaw. Umupo na lang ako.
"I thought everything about us was real. Hindi ako to, I've changed for him."
"May dalawang klase ng pagbabago sa sarili kapag nagmamahal. It's either positive or negative. Huwag mong pagsisihan na nagbago ka dahil mahal mo siya. Pinili mong magbago kasi alam mong ito ang tama."
Tiningnan ko siya.
"Bakit ba pag nagsasalita ka, parang kilalang kilala mo na ako."
Nagkibit-balikat lang ito..
"Basta always remember, never let your grudge eat your system. Hindi maganda ang nagtatanim ng galit. By the way, I have my class na. Bye!"
He just walked away from me.
- - - - - - - - - - - - - - - - -
"Von Boyage Alexandra. Hope we see you again. Tour us when we visit Philippines."
"I will Madame! Thank you for your kindness. Please give my regards to them. I have the amazing intern because of you all."
We bid goodbye, yes I'm going home in the Phil. I'm thankful that I've known them. Ang dami kong natutunan.
Dati excited akong umuwi. But when THAT happened ayoko ng umuwi.
Ayoko na silang makita. I want to revenge, but I'm so tired. I've changed already, magmumukha akong bitter kung magpapaka- OA ako sa pagrevenge.
All I can do is to ignore. Ignore everyone, as if nothing happened.
After ng pag-uusap namin ni Angelo di ko na siya nakita. But I left a note outside his pad. He's been good to me, I know siya yung laging nagpapadeliver ng fresh milk sa pad ko.
I don't know kung anong mangyayari pagbalik ko. I've already talked my Dad, I asked a favor to him. Sabi ko dapat walang makaalam na uuwi na ako, even Joy. I told him already what happened to me and Drake. He was extremely mad, pero sinabi ko na huwag niya ng guguluhin ito. Ignorance is the key for us to have peaceful life.
Hindi ko din nakausap mga magulang niya. Why would I right?
Inalis ko lahat ng connection nila sakin.Alam din ng dad ko na ngayon ako uuwi at bukas ang dating ko sa Pilipinas. He gave me new condo unit. He insisted that I should live in our house. But my mom is there, and I'm not yet ready to face her. Not now.
Kung wala sanang nangyaring pangloloko, baka bukas masaya akong sasalubungin ni Joy at Drake.
I cried again. I'm so weak now, masyado na akong emosyonal sa mga bagay-bagay.
Just wait for my return!
BINABASA MO ANG
Rebel Daughter at its Best (Completed)
ChickLitChapters Completed ❣️ In the world full of chaos, full of betrayals, full of hatred would love still reigns? Matapang, walang kinakatakutan, sanay mag-isa, yan si Alexandra Dela Torre. But what if everything went upside down? What if she fall inlov...