School Love

3.6K 132 3
                                    


Nagising ako ng maaga. Nagmamadali rin ako kasi para makapagbayad muna ako ng pang unang buwan ko sa dorm. Habang sa daan ay napag isip ko na masaya pala ang mga kaganapan kagabi at mabait din pala yung ugok na yun.

Sa daan habang ako'y papuntang admin ay nakita ko si Mr. President na papasok din ng admin.

"Saan kaya sya pupunta." pabulong kong sabi.

Sa loob ay agad akong pumasok at nagbayad sa staff na nag oorganize sa dorm.

Habang nagbabayad ako ay may narinig ako na nag uusap.

"Pero alam mo naman na marami silang kailangan diba?" sabi nung isang lalaki.

"Opo, pero penalty nya yun kasi iresponsable sya. Alam nyang siya ang leader ng swimming team bakit....- naputol kasi tinawag ako ng staff.

"Sir, heto na po yung receipt mo." sabi nung staff.

"Ay, sige. Thank you." sabi ko.

Palabas na ako ng admin at nakita ko na may mga estudyante na sa mga classrooms. Agad akong nagmadali para hindi ako ma late kasi narinig ko na strikto dito sa oras.

--

Arn's POV

Kakalabas ko lng ng dorm namin ngayon. Kakapalit ko lng kasi ng damit ehh. Nakita ko na maagang umalis yung dorm mate ko pero di ko lng pinansin.

Sa daan ay nakita ko si Matt (Mr. Lim) na papuntang kalse nya kaya hinabol ko siya para kausapin. Pinapababa ko na nga pride ko para mapalitan lang yung budget namin.

"Matt. Please for the Second time, palitan mo na yung nakasulat na budget na para sa swimming team, oh?" sabi ko sakanya.

"I'll let you pero may mga sanctions kang matatanggap." sabi nya.

"What?" reaction ko.

"You'll never learn how to be responsible kung hindi ka magkakaroon ng sanctions. Ano ba? Gusto mo bang mapalitan ang budget mo o hindi ?" sabi nya.

"Oo na. Sige na. Ano ba ang mga sanctions ko?" tanong ko agad.

"Simple lang naman. Una, mamaya pumunta ka sa meeting ko at ikaw lahat mag aayos ng mga papers ng bawat team. Panglawa, Mag sa submit ka ng Financial report ng team nyo. At last, pumunta ka sa meeting ng Parents and Teachers Organization at doon ka mag eexplain kung bakit wala ka nung meeting. Okay ba?" sabi nya na kina nganga ko.

"What?! Bakit marami hi.......- di ko na natapos.

"Ashshhhh... Gusto mo bang mapalitan ko o hindi?" sabi nya.

Syempre wala talaga akong choice kaya nag oo nalang ako sakanya.

"Ok." sabi ko lng.

"Wala na tayong dapat pang pag-usapan kaya pumasok kana sa room nyo." sabi nya.

Papasok na ako ng room at nahagilap ko yung dorm mate ko. Hindi ko pa alam pangalan nun.

"Magkaklase pala ang dalawa? (Si Matt at ka Marty)" sabi ko.

"Mr. Arn, papasok ka ba o hindi?" sabi ng teacher ko.

"Heto na po mam." sabi ko.

--

Marty's POV

Nakapasok na ako ng room at ilang segundo lang ay sabay na pumasok ang teacher ko at si Mr. President.

"Okay class. Let's all meet our new student. Please stand up and introduce yourself. Kasi kahapon hindi tayo nakapag meet kasi may program." sabi ng Teacher namin.

Agada akong tumayo sa harap.

"Goodmorning everyone, I'm Marty Saavedra, 17. I'm an athlete at dahil sa pagka athlete ko ay naging scholar ako dito sa school nyo. I hope na magiging okay ang lahat sa pagtransferv ko dito. Thank you" konti kong introduce sa self ko.

--

After ng klase ay agad akong pumunta ng cafeteria kasi hindi ako nakapag almusal kanina kasi nagmamadali ako.

After kong mag order ay umupo ako sa isang eating table sa bandang huli.

"Pwedeng maki share ?" sabi ni Matt habang tinuturo ang upuan sa harapan ko.

"Oo naman." sabi ko.

"Magkaklase pala tayo." sabi ni Matt.

"Ah, oo ehh." sabi ko. Nahihiya parin ako sakanya kasi siya ang sumalba sa akin nung first day of school.

"For sure honor student ka noon sa school nyo.?" tanong ni Matt.

"Ah. Oo, Salutatorian ako noon sa school namin. Pero sabi ni mama kumuha ako ng scholarship dito kasi may scholarship daw ng sports kaya ayun pumunta agad ako dito tsak anag apply at nakita kita noong enrollment at ikaw.....- napansin kong masyado akong madaldal.

"Ay. sorry napaka daldal ko." sabi ko.

"No, nag eenjoy nga akong makinig kasi parang marami kang baong istorya." sabi nya sabay tawa.

Tumawa lang kaming dalawa. Masaya rin palang kausap to.

--

Arn's POV

Nakita ko yung dorm mate kong papasok ng cafeteria sasabay sana ako sakanya kaso nakita ko siya na kaharap nyang kumain si Matt kaya umiwas nalang ako. Ayokong madagdagan ang badtrip ko dahil sakanya.

Kumain ako sa isang bakanteng upuan malapit sa bintana. Nagtatawanan ang dalawa.

"Ano kaya pinag-uusapan nila?" bulong ko.

"Pshh. pakialam ko ba?" sabi ko agad.

Umalis nalang ako ng cafeteria kasi na iintriga lang ako baka ako ang pinag uusapan ng dalawang yun. Kainis!

.......



Madam. <3 patuloy nyo pong subayabayan ang story ko promise hindi kayo magsisisi.


My Mr. SwimmerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon