Love 💕

1.6K 62 6
                                    

Marty's POV

Kinaumagahan ay agad akong nagpunta ng mall gusto ko munang mapag-isa para makapag isip kung paano ko sasabihin at sisimulan kay Arn ang aking pag-alis. Hindi ko man gusto pero kailangan kong gawin.

"Paano ko kaya sisimulan? Mahal na mahal ko parin si Arn." mga salitang paulit ulit na bumabalik sa akong isipan di ko ito kayang alisin kasi si Arn at si Arn lang rin ang taong nagpapaligay sa akin.

Pumunta ako sa isang cafè para umupo at kumain nang makalma ang aking sarili.

*Phone Rings

*Arn Calling......

Nagdadalawang isip pa akong sagutin ang cellphone ko kasi ayokong ma tense o madulas. Kasi alam kong after graduation. Bihira nankaming magkikita.

"Hello?" Sinagot ko na ang phone.

"Nasan ka?" Tanong ni Arn.

"Waa namasyal muna ako kasi para mawala ang stress sa akin. Napaka busy ko e. Malapit na rin yung graduation." Sabi ko.

"Ah. San kaba? Samahan kita." Sabi niya.

"Wag na Arn. Kaya ko to bibili nlang ako ng pizza mo mamaya tsaka jan nlang tayo mag-usap sa dorm ha." Sabi ko.

"Sige babe. Mag-ingat ka ha. Tapos ang mata mo. I love you!" Sabi ni Arn.

"Ikaw talaga. Oo na, I love you more!" Sabi ko, tsaka pinatay na yung phone.

Matt's POV

Nandito ako sa Council Office kasi nag aayos kami ng form tsaka nung mga reports ng lahat ng projects na ginawa at inemplement namin sa school.

*Phone Rings

"Sino to?" Sabi ko after kong sinagot ang cellphone ko.

"Matt, si Marty to. Busy kaba?" Tanong niya.

"Di naman masyado. Bakit? May kailangan kaba? I can help." Sabi ko.

"Nandito ako sa Mall. Samahan mk naman ako at gusto ko ring maka kwentuhan ka kasi matagal tagal na rin tayong di masyadong nag kukwentuhan eh." Sabi niya.

"Sure. I'll be there in 20 minutes." Sabi ko.

"Sige." Sabi ni marty.

Nang makarating ako ng mall ay nakita ko si Marty sa isang bench habang nakaupo ng mag-isa ta parang marami siyang iniisip.

"Pst. Okay kalang?" Sabi ko sakanya nung tinabihan ko na siya.

"Oo naman. Salmat nandito kana." Sabi niya.

"Kumain kanaba? Bili tayo." Sabi ko.

"Okay lang busog pa ako." Sabi niya.

"Ahh. Ano ba ang gusto mong pag-usapan natin?" Tanong ko.

"Kasi....... about sa amin ni Arn?" Sabi niya.

"What about that?" Tanong ko.

"Kasi after ng graduation . I'll be going somewhere and ito ang kinatatakutan ko na baka ang mga plans namin ni Arn in the future ay mawawala nalang ng bigla." Sabi ni Marty.

"San kaba pupunta. I mean malayo ba?" Tanong ko.

"Malayo layo rin kasi sasama ako kay kuya kasi siya na ang mag papaaral sa akon at aalis na ako kina tita kasi nahihiya na ako doon. Pero okay panaman sana. Ayoko ko ring ibigay lahat kay tita ang gastos eh." Sabi niya.

"That's hard. I think mahihirapan si Arn sa ganyan at tsaka paulit ulit na rin siyang iniwan. Alam ko yan nung iniwan siya ni daddy. Yun ang pinaka masakit na experience niya siguro pero ang kaya ko lang i advice ngayon sayo Marty is you have to be honest nalang para makpag usap at makapagplano kayo kung ano ang mas nababagay at tsaka tamang gawin ninyo." Sabi ko.

"Pero hindi ko alam kung saan ako magsisimula e" sabi ni Marty.

"Speak what's in your heart. Be honest. Hindi mo naman kailangan ng pasimula. Basta pag na explain mona kay Arn. Let him speak also and listen." Sabi ko.

Marty's POV

Pauwi na ako ng dorm dala dala ang pizza na paborito niya.

"Marty?!" Sigaw agad ni Arn pagkakita niya sa akin tsaka yumakap sa akin.

"Hay. Arn! Sge kumain na tayo." Sabi ko lang.

"Bakit parang wala kang energy babe?" Tanong ni Arn.

"Alam mong kakapagod ang byahe ehh." Sabi ko.

Habang kumakain kami ay gusyo ko nang magsalita at sabihin kay Arn ang nilalaman ng puso ko.

"Arn....?" Sabi ko.

"Hmmm? Masarap pala tong binili mo ha. I love you....." sabi niya.

"Makinig ka muna...." sabi ko.

"Ano ba yun babe?" Tanong ni Arn.

"Ill be leaving soon." Sabi ko.

"After graduation? Natural mag co-college na tayo nun tapos magsasama ulit tayo sa.......

"It's not like that Arn. Hindi mo ako na gegets eh." Sabi ko.

"Then explain it to me Marty. Why you're leaving me?" Sabi ni Arn.

"Napakahirap kasi Arn. Naiipit ako sa isang sitwasyon. Hindi ko alam! Masakit man sa akin Arn pero kailangan kong pumunta kay kuya." Sabi ko habang mangiyak ngiyak.

"Huh? Kay kuya mo? Dun lang pala e. Kaya kitang dalawin dun Marty. Kaya kong ibuhos lahat ng oras ko makita kalang araw-araw! Ano bang kinatatakutan mo?" Sabi ni Arn.

"Kinatatakutan ko?"

"Ang mawala ka sa akin! Na baka pag tungtong natin sa college. Makahanap ka. Dahil ako wala lagi sa tabi mo! Dahil iniwan kita! Yun ang masakit isipin. Alam ko rin na sa huli't huli ay babae rin ang kahahantungan mo. Yun yun!" Sigaw ko habang umiiyak na.

"Naisip mo yun? Marty? Ganun naba ang tingin mo sa akin? Wag mo akong gayahin kay daddy! Kung alam mong iiwan din kita bakit mopa ako sinagot bakit pa tayo nagtagal? Di sana iniwan na kita noon pa!?" Sigaw ni Arn.

"Ewan! Naguguluhan ako." Sabi ko lang.

"Marty. Ikaw lang mamahalin ko. Pakinggan mo naman ako. Oo, alam kong aalis ka pero di ibig sabihin non na iiwan na kita. Mahal pa kita. Tandaan mo yan Marty!" Sabi ni Arn.

"Talaga?" Tanong ko.

"Oo. Wag kanang mag inarte jana t kumain na tayo! After nito gagawa pa tayo ng baby." Sabi ni Arn.

"Bastos!" Sabi ko tsaka ngumiti.


Madam 💕👌🏼

My Mr. SwimmerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon