School Again

2.4K 98 1
                                    

Marty's POV

Bumalik ako ng school monday na. Pumasok ako ng room namin kasi nandoon na ang prof.

"Oh, Marty nandito kana pala? Matagal kang nawala ah?" sabi ng prof namin.

"Kasi po sir...."sabi ko.

May pumasok na isang student sa room...

"Marty, tawag ka sa Office."sabi ng lalaki.

Hindi na ako nagulat pa kasi alam kong papagalitan ako sa mga absent ko tsaka hindi kasi ako nagpaalam agad.

--

"Mr. Saavedra, ano bang nangyaro sayo these past days? Bakit absent ka? Tsaka sabay pa kayo ni Mr. Salazar."sabi ng Dean.

"Kasi po, namatay si mama tsaka kailangan ko pong umuwi kasi last na namin yun."sabi ko.

"Sumama rin si Mr. Salazar sayo?"tanong ng Dean.

"Opo..."sabi ko.

"Ewan ko kun bakit ganyan ang nangyari't dalawa talaga sayo, pero kailangan mong i inform ang mga tao sa school mo at especially sakin kasi nasa rules yan. I have to be fair Mr. Salazar. I have to give you sanctions. Okay lang ba?"sabi ng dean.

"Opo naman, alam ko namang nagkasala ako. Sorry po."sabi ko.

"Oh siya sige, bumalik kana sa klase mo tsaka mamayang hapon sabi ng coach mo meron kayong practice."sabi ng dean.

"Opo."sabi ko.

--

Lumabas ako ng office tsaka umupo muna sa isang bench sa labas ng office , wala masydong tao kaya gusto kong mag-isa tsaka mag-isip isip ng mga bagay bagay.

--

Matt's POV

Nakita ko si Marty na nakaupo sa isang bench lalapitan ko pa sana siya kaso hindi ko na tinuloy kasi parang malalim ang iniisip niya kaya di ko na muna siya inistorbo.

Pumunta nlang muna ako sa Council Room.

"Hayyy, ang mga papers hindi pa rin naaayos ni Arn. Mamaya sasabihan ko talaga siya, baka nakakalimutan nya ang mga sanctions na binigay ko sakanya."sabi ko.

"Excuse me? Mr. Lim?"sabi ng Secretary ko.

"Yes?"- ako

"Pinadala ng dean. Heto daw ang sanctions na binigay ng dean kela Arn at Marty."sabi ng secretary ko.

"Linisin ang stock room?"sabi ko.

"Yes, why?"- secretary

"Diba madumi yon? It takes many days para matapos yun diba? Abandoned na yun for almost 5 years ahh?"sabi ko.

"Opo, so what?"sabi ng secretary ko.

"Ako nalang ang sasama kay Marty doon."sabi ko.

"Paano po si Arn, pipirmahan mopo yan."sabi ng secretary ko.

"Marami pa siyang gawain. Ako nalang sasama kay Marty."sabi ko.

"Ikaw bahala."sabi ng secretary ko tsaka lumabas na rin.

Ngumiti lang ako that time kasi gusto kong makausap si Marty....

--

Arn's POV

Tumawag si Matt sa akin na ayusin ko daw ang mga papers para sa meeting bukas. Kaya agad din akong pumunta ng Council Room para matapos kona.

--

Marty's POV

Papunta ako ngayon ng gym para magpraktis ng volleyball. Ilang araw na rin akong hindi nakapag practice.

"Marty!"Sigaw ni Coach.

tumakbo ako agad papunta kay Coach.

"Sorry coach sa ilang araw kong absent. Namatay po.....

"I know. Practice kana dito."sabi ni Coach.

Nag start na nga ang practice namin. Meron kasing Sports Meet next month so double time talaga ang practice namin.

Pagkatapos ng ilang oras na pagpraktis ay agad akong kumuha ng tubig sa bag.

"Marty."sigaw ni Matt

"oh?"sabi ko.

"Sanction mo pala sabi ng dean ay linisan mo ang stock room."sabi ni Matt

"Ok."sabi ko

"wag kang mag-alala sasamahan kita. Tutulungan kita sa paglilinis , ilang years na rin yung hindi nalilinisan kaya chillax kalang."sabi ni Matt

"Talaga? Salamat ha!"sabi ko tsaka niyakap ko si Matt.

Na feel ko ang awkward sa atmosphere namin dahil sa pagkakayakap ko kay Matt kaya agada kong binitawan siya.

"Ahh, see you nalang bukas?" tanong ni Matt.

"Sige! Thank you talaga!"sabi ko.

Agad na rin nag continue ang practice namin ng volleyball.

--

Gabi na rin tsaka bumalik na ako ng dorm.

Nakita ko si Arn na nakahiga na. Tapos na rin siguro siyang kumain.

"kanina kapa?" tanong ko.

"Oo, matutulog na nga."sabi ni Arn. Tumalikod na rin siya tsaka natulog na.

Ako naman ay nagpahinga muna bago mag banyo kasi parang pagod pa rin ang katawan ko kay humiga nalang muna ako tsaka nag muni-muni.

--

Someone's POV

This day nakita ko si Marty, ilang araw ko siyang hindi nakikita sa school kaya parang na miss ko na rin siya. 

"Kamusta na kay Marty pre?"sabi ng kaibigan ko.

"Doing fine naman, bukas magkikita na rin naman kami kaya....- ako

"kaya?"

"basta bukas nalang wag kang atat jan. Magiging akin rin naman si Marty. Soon or baka bukas so wait up."sabi ko.

--

Marty's POV

Binuksan ko ang cup noodles kasi di pa ako kumakain. Kailangan ko munang sidlan ang tyan ko bago matulog para kahit papano maibsan tong pagod ko.

Binuksan ko ang cp ko na binigay ni tita bago ako pumunta dito at nakita ko sa gallery ang mga pictures na alaala ko kay mama. Hindi naman ako naiyak kasi alam kong nasa paligid lang si mama na pinagmamasdan ako. Pagkatapos kong kumain ay agad na rin akong natulog.



--


Madam <3

Brown out kagabi kaya di ako nakapag update. Sorry talaga..

My Mr. SwimmerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon