Soonyoung sneak out of the window. There he sees Jun. Nag over time kasi sya dahil walang papalit sa night shift nya kaya napilitan syang mag over time. It's already 11 pm Jihoon is surely asleep now.
*knock knock*
"Oh Soonyoung hyung bat ngayon ka lang?" tanong ni Jun ng buksan nya ang pinto.
"Nag over time kasi ako eh. Walang papalit sakin" pumasok naman si Soonyoung at agad hinanap si Jihoon sa sala.
"Asan si Jihoon?" tanong ni Soonyoung na halatang nag aalala.
"Andun sa kwarto ni Minghao nag lalaro" agad namang napatakbo si Soonyoung. He really miss the child. How he wish na sana hindi nalang sya mahiwalay sa bata pero kailangan eh.
Nang makarating si Soonyoung sa kwarto ay sumilip muna sya para tignan ang ginagawa ni Jihoon. Napangiti sya ng makita nyang maayos naman palang nag lalaro si Jihoon. Pero agad nawala ng marinig nya itong umiiyak at nag sasalita.
"Thoonyoungie Hajima" jihoon sniffed as he play with his toys.
"Thoonyoungie Hajima" ulit ulit na sinasabi ni Jihoon habang naglalaro. Umiiyak din actually.
Niyakap ni Soonyoung si Jihoon habang nag lalaro. "Shhh don't cry baby Jihoon, andito na si Soonyoungie" hinalikan ni Soonyoung ang ulo ng bata at binuhat ito.
Lalong humagulgol si Jihoon pero makapit ang hawak sa leeg ni Soonyoung. Na para bang ayaw nyang pakawalan ito. Wala man isang araw nawawala si Soonyoung but it's like a year to Jihoon. Maya maya ay tumigil na si Jihoon at napag alaman nalang ni Soonyoung na tulog na to.
"Kanina ka pa hinahanap nyan" napatingin si Soonyoung sa nagsalita, si Heechul pala.
"Kumain ba sya ng mabuti hyung?" tumango si Heechul.
"Oo, kaso ngayong dinner hindi pa sya kumain paulit ulit nya lang sinasabi pangalan mo" nalungkot si Soonyoung sa sinabi ni Heechul. Pakiramdam nya'y wala kwentang tatay sya kay Jihoon.
Soonyoung is a husband material, boyfriend material and a daddy material to Jihoon. Kung kayo din naman wala narin kayong mahihiling pa kung si Soonyounf ang nag aalaga sainyo. Napakswerte talaga ni Jihoon na napunta sya kay Soonyoung.
"Kinginang bata 'to. Sige sige hyung uuwi na kami ha? Salamat sa pagbabantay" sabi ni Soonyoung at lumabas na ng kwarto't nag paalam narin kay Jun.
***
"Jihoonie kiss Soonyoungie" sabi ni Soonyoung habang nag titimpla ng gatas. Nakaupo ngayon si Jihoon sa lamesa at pinapanood si Soonyoung."hmp!" inirapan lang sya nito at tinignan na uli ang gatas.
"Hay nako. Tampo nanaman baby ko" binuhat na nya si Jihoon at shinake ang bottle milk.
Pumunta na sya sa kwarto buhat buhat si Jihoon at inihiga nya ito. Inayos nya rin ang higaan bago ito painumin.
"Bati tayo?" tanong ni Soonyoung ng kukunin na sana ni Jihoon ang bote ay inilayo nya.
Nag whine lang ang bata habang inaabot abot ang bottle nakataas ang kamay pati ang paa.
"Bati na kasi tayooooooo~ kiss mo na si Soonyoungieeeeee~" pangungulit ni Soonyoung kay Jihoon. Kaya walang nagawa si Jihoon kundi ang bumuntong hininga at ikiss si Soonyoung.
"Alam mo Jihoon, hindi ko alam kung bata ka talaga eh no. Lakas lakas mong manampal at sumipa tapos bugnutin ka pa. Kanino ka kaya nag mana? Sa mama mo? O sa papa mo? Hay nako! Here's your milk" sabi ni Soonyoung at ipi nadede na kay Jihoon ang gatas.
"I love you Ji"
I love you too Soonyoung
YOU ARE READING
baby jihoon • soonhoon
Short Story❛❛ In which Soonyoung is not a fan of baby, until one day his friend offer him to take care of an adorable and cute li'l baby named Jihoon❜❜ ©Daegul 。Soonyoung ✘ Jihoon ? Soonhoon fanfic » OTP feelxzs #1 « ?;; #11 in Short Story