"Argh, don't cry li'l Jihoonie shhh don't cry S-s.. soonyoungie loves you" hinele hele pa ni Soonyoung ang batang si Jihoon. Kanina pa kasi ito iyak ng iyak sa di malamang dahilan ni Soonyoung.
Naiinis rin sya dahil ang gusto daw ni Jihoon ay nilalagyan ng 'ie' ang pangalan ng nagaalaga sakanya.
Tsk, napaka arteng bata
" Uwaaaaaa! Uwaaaaa! hmf" ngunit kahit anong gawin ni Soonyoung ay wala parin tigil sa pag iyak si Jihoon.
Sino bang di matataranta? Umiiyak yung baby, knowing na wala ring kaalam alam si Soonyoung sa pag aalaga ng baby. I guess everyone will volunteer to have Jihoon and take the baby instead of letting Soonyoung take care of the child.
Soonyoung doesn't even know how to change baby's nappy. Walang nagawa si Soonyoung at tinawagan nalang ang kaibigan nyang si Seokmin.
Dialing Seokkie ...
Call Connected
" Hello? Seok?!"
" Aray naman hyung?! Pakihinaan kasi boses mo! G na G lang?! Ano ba kailangan mo? "
" Uwaaaa uwaaaa!"
" ... "
"Anla! May baby ka?! Omg! So totoo ngang tinanggap mo yung offer ni Jun?! "
" Yeah, at yun ang pinoproblema ko ngayon"
" Uwaaaaaaa! UWAAAAA!"
" Teka- HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA! KAWAWA YUNG BATA SAYO HYUNG! DI KA NGA PALA MARUNONG MAG ALAGA NG BATA! HAHAHAHA"
" Tulungan mo nalang ako Seoks"
" So, ibig sabihin kanina pa umiiyak yang baby pero di mo alam pano patahimikin? Am I right? "
" Oo"
" Baka naman puno na ng poopoo yung diaper?"
" Teka check ko"
" Uwaaaaaa! Uwaaaaa! "
"..."
" Hindi naman wala naman eh"
" Baka naman nagugutom? Myghad! 9:00 na nagalmusal na ba yan? "
"..."
" YOU MEAN HINDI PA UMIINOM KAHIT GATAS ANG BATA?!?!"
" ... n-no"
" Magtimpla ka ng gatas! Dalian mo! Jusq maaatake hearteu ko sayo?!?"
" Wala akong gatas dito, pwede bang kape nalang? "
" Put- Oy! Hyung?! TANGA LANG TANGA LANG!? BABY PAIINOMIN MO NG KAPE?! JUSQ!!"
" UWAAAAAAA HUHUHUHU UWAAAAAAAA"
" Teka meron akong Marie Biscuit dito. Pwede ba yun muna? "
" Pwede yun since malambot naman yun. Lagyan mo nalang ng tubig tsaka mo durugin para maging cerelac"
" Sige sige"
" Teka- hehehe may lakad pa pala kami ni Jisoo! Bye na hyung kaya mo na yan hehehe. Mag grocery ka mamaya ha!"
" Wai-"
Call Ended
Soonyoung sigh. Kinuha nya yung Marie bisquit at binuksan, inihiga nya muna si Jihoon sa kama at kumuha ng maligamgan ng tubig para sa pagkain ni Jihoon.
Dinurog nya nga ang biscuit at nilagyan ng kaunting tubig hanggang sa maging parang cerelac nga ito.
Soonyoung smiled, feeling nya ay dakilang ama na sya sa ginawa nya.
" Uwaaaaaaa! Uwaaaaaa! " kinandong ni Soonyoung si Jihoon sa hita nya at sinubuan ng pakonti konti.
Little by little Jihoon stopped crying.
" Eto lang pala katapat mo" parang tangang sabi ni Soonyoung kay Jihoon. Pagtapos ay pinainom na nya ito ng tubig.
" Pinahirapan mo ko dun ah" sabi ni Soonyoung at inihiga uli si Jihoon sa kama. He changed clothes at sa harap mismo ni Jihoon.
" Let's go buy some stocks" sabi ni Soonyoung at binuhat ang baby na si Jihoon.
" Oppaya hihihi" natigilan si Soonyoung ng marinig ang salitang iyon.
Si Jihoon nagsalita? Ang baby'ng si Jihoon nagsalita?! Oh come on Soonyoung are you kidding?!
Napailing iling nalang si Soonyoung sa naiisip nya " Tsk, impossible" inayos nalang nya ang pagkakabuhat kay Jihoon at lumabas para bumili ng mga pagkain.
YOU ARE READING
baby jihoon • soonhoon
Cerita Pendek❛❛ In which Soonyoung is not a fan of baby, until one day his friend offer him to take care of an adorable and cute li'l baby named Jihoon❜❜ ©Daegul 。Soonyoung ✘ Jihoon ? Soonhoon fanfic » OTP feelxzs #1 « ?;; #11 in Short Story